Nhân dịp kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2): Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, hết lòng phục vụ nhân dân - xứng danh “Thầy thuốc như mẹ hiền”

25/02/2011 10:19

Trong thư gửi cho Hội nghị cán bộ Y tế ngày 27-2-1955 (ngày trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam), Bác Hồ có căn dặn: “Thương yêu người bệnh - người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú...

ADQuảng cáo

Trong thư gửi cho Hội nghị cán bộ Y tếngày 27-2-1955 (ngày trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam), Bác Hồ có căn dặn: “Thươngyêu người bệnh - người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú.Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏecho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu,săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mìnhđau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”. Đây là một trongnhững tư tưởng rất nhân văn của Bác Hồ đối với những người được giao trọngtrách của ngành Y tế. Đó cũng là danh xưng rất đặc biệt của một ngành nghề đặcbiệt có đối tượng là con người mà ít có ngành nghề nào khác được xã hội phongtặng, tôn vinh như ngành Y tế. Vừa là người thầy được tôn kính, lại vừa làngười mẹ hiền đầy yêu thương.

Quan điểm của Đảng ta “con người là vốnquý nhất của xã hội, sức khỏe là vốn quý nhất của con người; “con người là nhântố quyết định của sự phát triển”. Chính từ quan điểm đó, công tác chăm lo sứckhỏe cho nhân dân có tầm quan trọng đặc biệt, xuyên suốt trong quá trình lãnhđạo và điều hành chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Công tácbảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trách nhiệm của toàn xã hội dưới sự lãnhđạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, trong đó ngành Y tế giữvai trò nòng cốt.

Đối với tỉnh ta, mặc dù điều kiện cònnhiều khó khăn, nhưng ngành Y tế đã đoàn kết, tận tâm, tận lực hoàn thành tốtnhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Dịch bệnh đượckiểm soát và đẩy lùi, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, an toàn vệ sinhthực phẩm và dân số- kế hoạch hóa gia đình được triển khai rộng khắp, đạt vàvượt hầu hết các chỉ tiêu. Công tác kết hợp quân – dân y được thực hiện tốt;công tác khám, chữa bệnh có nhiều cố gắng, nhất là khám, chữa bệnh cho ngườinghèo và các đối tượng chính sách. Mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cốvà hoàn thiện.Nguồn nhân lực được đàotạo, bồi dưỡng và công tác xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật được đặc biệt quantâm để phát triển sự nghiệp y tế một cách bền vững trong thời gian đến. Nhữngthành quả đó đã góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển và ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh, đảmbảo định hướng và quan điểm phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng sốngkhông ngừng cho nhân dân.


Đồng chí Trần Quốc Huy thăm và trồng cây lưu niệm tại Bệnh viện Đa khoatỉnh

Trong những năm tới, phát huy những thànhquả đạt được, ngành Y tế cần tiếp tục cùng với cấp ủy, hệ thống chính trị thựchiện thật tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyếtĐại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Cụ thể là:

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh công tác chăm lo sức khỏe, nângcao thể lực, vốn sức khỏe của cộng đồng, của nhân dân, mà trước hết là tráchnhiệm của các cấp ủy Đảng và của toàn hệ thống chính trị, trong đó ngành Y tếgiữ vai trò nòng cốt. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải tăng cườnglãnh đạo và chỉ đạo, đầu tư để phát triển sự nghiệp y tế. Các ngành, đoàn thểphải tăng cường phối kết hợp và ngành Y tế phải làm tốt vai trò tham mưu, tổchức thực hiện chức năng, nhiệm vụ để chăm lo sức khỏe cho nhân dân ngày càngtốt hơn. Đặc biệt, chú trọng hàng đầu công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻem, sức khỏe sinh sản, y tế học đường, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm,môi trường; thường xuyên phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mụctiêu y tế quốc gia, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám, chữa bệnh cho ngườinghèo và các đối tượng chính sách, bảo hiểm y tế, kết hợp quân - dân y, củng cốvà mở rộng mô hình chuẩn quốc gia về y tế…

Tập trung xây dựng đội ngũ, nâng caotrình độ tay nghề gắn liền với rèn luyện giữ gìn y đức, tận tâm với người bệnhlà một trong những mục tiêu hết sức quan trọng của ngành Y tế. Toàn thể cán bộngành Y tế của tỉnh tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,ghi sâu lời dạy của Người. Xác định chiến lược của ngành là cùng với hệ thốngchính trị chăm lo bồi bổ, làm giàu vốn sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình,từng cộng đồng xã hội. Đó cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượngsống, chất lượng phát triển bền vững của mỗi địa phương mà các cấp ủy Đảng phảiquan tâm chỉ đạo.

Thu hút các nguồn lực y tế để phát triểnmở rộng hơn nữa mạng lưới y tế cơ sở, có nhiều y, bác sỹ giỏi làm việc ở từngbuôn, bon, thôn; phấn đấu thực hiện được 6,2 bác sỹ/vạn dân như Nghị quyết Đạihội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra, chăm sóc sức khỏe tốt hơn chonhân dân; thực hiện đề án luân chuyển bác sỹ từ tuyến trên về tăng cường chotuyến dưới.

Tăng cường xã hội hóa các hoạt động y tế,trong đó y tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo; khuyến khích phát triển các loạihình y tế ngoài công lập có chất lượng và kỹ thuật cao; đẩy mạnh công táctruyền thông giáo dục sức khỏe để người dân có trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏevà tham gia công tác y tế cộng đồng.

Kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Namnăm nay cũng là dịp để tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Y tếtiếp tục nêu cao tinh thần phục vụ, xứng đáng với danh xưng “Lương y như từmẫu”, góp phần đưa sự nghiệp y tế của tỉnh nhà ngày càng phát triển khôngngừng, làm tròn sứ mệnh cao cả của ngành.

Trần Quốc Huy

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnhủy Đắk Nông

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân dịp kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2): Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, hết lòng phục vụ nhân dân - xứng danh “Thầy thuốc như mẹ hiền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO