Thuế - Tài chính

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/4/2024

Kiên Trung10/04/2024 09:40

Dự đoán thị trường chứng khoán ngày 10/4/2024, ưu tiên lựa chọn nhóm bất động sản. Các nhóm ngành bất động sản, chứng khoán và nhóm ngân hàng vừa và nhỏ đang tỏ ra vượt trội so với thị trường hiện tại nên được hướng tới trong giai đoạn này.

ADQuảng cáo

Thị trường chứng khoán cuối phiên 9/4/2024

Kết phiên 9/4, VN-Index đạt 1.262,82 điểm, tăng 12,47 điểm, tương đương tăng 1% so với phiên trước; HNX-Index tăng 2,28 điểm (0,96%) đạt 240,36 điểm; UPCoM-Index tăng 0,04 điểm (0,05%) đạt 90,57 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh, giá trị giải ngân cả 3 sàn chưa tới 19,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại vẫn xuống tiền mua ròng gần 280 tỷ đồng mã MWG.

VN-Index đi xuống trong phiên sáng, tuy nhiên, lực mua tại vùng 1.250 đã đẩy chỉ số quay đầu đi lên và duy trì đà tăng đến kết phiên. Chỉ số đóng cửa tại mốc 1.262,82 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm, trong đó bán lẻ là ngành dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành dịch vụ tài chính, hóa chất, … Về giao dịch của khối ngoại, hôm qua khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Trong phiên 9/4, nhóm ngân hàng và chứng khoán là nhóm giao dịch tích cực nhất với LPB tăng trần, BID tăng 3,7%, CTG tăng 2,2%, MBB tăng 2,1%, TPB tăng 1,9%... Các cổ phiếu khác đa phần ghi nhận sắc xanh, ngoại trừ VCB và VPB giảm nhẹ.

Trong khi đó nhóm chứng khoán có VIX tăng 3,7%, SHS tăng 3,6%, VND tăng 2,8%, SSI tăng 2,2%, HCM tăng 2,9%, VCI tăng 3,8%...

Nhóm thép có POM tăng trần, ngoài ra NKG tăng 2%, HPG tăng 1%.

Cổ phiếu bất động sản cũng diễn biến khá tích cực, trong đó nổi bật là VRE tăng 2,54%, KBC tăng 2,12%, DIG tăng 2,65%, PDR tăng 1,1%, DXG tăng 2,03%, CTD tăng 2,29%, DXS tăng 2,44%, CRE tăng 2,24%, QCG tăng kịch trần. Ở chiều ngược lại, BCM, DPG, NBB, NTL, NHA nằm trong thiểu số cổ phiếu suy giảm.

Nhóm cao su hóa chất có GVR tăng 1,9%, DPM tăng 1,3%, CSV tăng1,6%...

Khối ngoại hôm nay trở lại mua ròng gần 300 tỷ đồng. Các mã được gom mạnh là MWG (276 tỷ), SBT (56 tỷ), BID (49 tỷ), MSN (47 tỷ)… Ở chiều ngược lại, khối ngoại bán ròng tập trung vào VHM (-133 tỷ), FUESSVFL (-112 tỷ), VNM (-66 tỷ), DBC (-57 tỷ)…

Việt Nam vẫn vắng bóng trong danh sách nâng hạng thị trường chứng khoán - Báo Quảng Ninh điện tử

Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 10/4/2024 của các công ty chứng khoán

CTCK Vietcombank (VCBS)

VN-Index kết phiên với nến xanh tăng điểm với nỗ lực hồi phục ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI hướng lên ở vùng thấp, tuy nhiên đường ADX, DI+ đều đang ở dưới mức 25 nên chưa thể khẳng định VN-Index đã hoàn tất nhịp điều chỉnh và quay trở lại xu hướng tăng giá đồng thuận.

Thanh khoản phiên hôm nay vẫn đang ở mức thấp so với trung bình 20 phiên cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư còn hiện hữu. Mặt tích cực của VN-Index là xuất hiện tín hiệu nến đảo chiều Tweezer sau khi chạm mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui cho thấy thị trường sẽ có nhịp tăng ngắn và ít nhất sẽ quay trở lại bám sát đường MA20 quanh vùng điểm 1.270.

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đều đồng loạt tạo các đáy nhỏ hướng lên cùng với việc chỉ báo CMF đã gia tăng trở lại cho thấy tín hiệu của thanh khoản bắt đáy, mua chủ động đã xuất hiện củng cố cho nhận định trên.

Sau 4 phiên điều chỉnh liền trước, thị trường đã ghi nhận phiên hồi phục tại mốc 1.250. Nếu duy trì được đà này thì đây sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm tra hỗ trợ thành công hoặc đã có từ 3-5 phiên tạo nền sau nhịp điều chỉnh và thu hút dòng tiền trở lại thuộc nhóm ngành như bất động sản, ngân hàng, bán lẻ.

Công ty cổ phần chứng khoán BIDV (BSC)

Trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể theo quán tính tăng tiếp lên vùng 1.270 - 1.275 điểm, tuy nhiên có khả năng gặp phải áp lực chốt lời tại đây. Thanh khoản trong phiên hồi phục hôm nay còn yếu, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Điểm trừ đáng tiếc hôm nay là thanh khoản sụt giảm khá mạnh, thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây với khối lượng khớp lệnh trên HSX giảm tới 32,9% so với mức trung bình 20 phiên.

Việc thanh khoản suy giảm mạnh trong bối cảnh của phiên phục hồi với biên độ tăng cao cho thấy tín hiệu đảo chiều chưa được xác nhận. Khả năng cao phiên hồi phục mang nhiều yếu tố của nhịp hồi kỹ thuật nên chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong vị thế mua.

ADQuảng cáo

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index lên ngưỡng 1.265-1.277 điểm, tại mốc này chúng tôi tiếp tục ưu tiên vị thế căn bán, hạ tỷ trọng. Vị thế mua cần kiên nhẫn chờ VN-Index test mốc hỗ trợ mạnh 1.180-1.200 điểm.

Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV)

Kết phiên ngày 9/4, VN-Index tăng nhờ vào nhóm cổ phiếu trụ như ngân hàng, chứng khoán. Tuy nhiên dòng tiền mua lên vẫn thận trọng. MACD dốc xuống cho thấy quá trình điều chỉnh vẫn tiếp diễn.

Chiến lược là nhà đầu tư hạ tỉ trọng cổ phiếu và xử lý các cổ phiếu vi phạm kĩ thuật. Duy trì trạng thái quan sát và chưa nên vội vàng mở vị thế.

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Chỉ số VN-Index hồi phục và hình thành mẫu nến “Bullish engulfing”, đưa trạng thái thị trường bớt tiêu cực hơn. Mặc dù vậy, nhịp hồi phục vẫn chưa quá thuyết phục khi đi kèm thanh khoản sụt giảm, cho thấy lực cầu phần nào vẫn đang do dự.

Do đó, rủi ro chỉ số tiếp diễn quán tính điều chỉnh vẫn đang được bỏ ngỏ và nhiều khả năng phe bán sẽ hành động quyết liệt hơn khi chạm vùng cản gần quanh 1.270 điểm, tương ứng MA 20 ngày.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh các ngưỡng hỗ trợ xa.

Công ty cổ phần chứng khoán Tiên Phong (TPS)

VN-Index có phiên hồi phục sau chuỗi giảm điểm. Tuy vậy thanh khoản lại không tăng tương ứng nên thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trên khung đồ thị 1D, RSI đang ở vùng trung tính.

Vùng 1.270 điểm là kháng cự gần nhất mà VN-Index cần vượt qua. Tại đây, nếu không có sự tham gia của dòng tiền, thị trường vẫn có thể gặp áp lực điều chỉnh. Nếu chưa có sự tăng trưởng của thanh khoản, khả năng VN-Index sẽ vận động trong ngưỡng 1.230 - 1.270 điểm cho đến khi tìm đủ động lực để phá vỡ nền giá. TPS vẫn kỳ vọng vào kịch bản tích cực cho VN-Index trong thời gian tới.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức kháng cự 1.270 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật với thanh khoản thấp, điều này cũng thể hiện lực cầu ngắn hạn vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại và thị trường có thể cũng sẽ nhanh chóng kết thúc nhịp hồi ngắn hạn.

Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao nên quan sát thêm diễn biến thị trường ở hai vùng hỗ trợ quan trọng là 1.230 - 1.235 điểm và 1.200 - 1.210 điểm của chỉ số VN-Index.

CTCK Asean

VN-Index vẫn đang giao dịch trong xu hướng giảm ngắn hạn. Giá đóng cửa thấp hơn hầu hết giá mở cửa các phiên gần đây. Đường MA20 và MA10 đều đang có xu hướng giảm dần cho thấy xu hướng ngắn hạn là giảm giá.

Thị trường ghi nhận 1 phiên hồi phục sau khi không có áp lực lớn từ phía cung, tuy nhiên lực cầu mua lên cũng không quá lớn chỉ mang tính kiểm định, nhà đầu tư vẫn cần chú ý phản ứng giá của thị trường từ ngưỡng kháng cự gần nhất là vùng gap giảm điểm trước đó là 1.260 - 1.280 điểm.

Aseansc duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, tiếp tục chờ những nhịp kiểm định để tiến hành mua mới

CTCK Tân Việt (TVSI)

Xu hướng tăng giá ngắn hạn tạm thời đã bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên tránh mở mua mới giai đoạn hiện tại khi nhịp điều chỉnh vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên quan sát nhóm ngân hàng và chứng khoán đã chỉnh trước thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, việc không đánh mất ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm củng cố thêm vận động tích lũy tích cực của VN-Index trong vùng 1.250 điểm - 1.300 điểm và duy trì khả năng hướng tới và vượt 1.300 điểm.

Trong trường hợp đánh mất vùng 1.250 điểm thì rủi ro ngắn hạn đối với VN-Index sẽ gia tăng và VN-Index có thể bước vào nhịp giảm điểm với hỗ trợ quanh 1.150 điểm. Xu hướng trung hạn của VN-Index vẫn đang lưỡng lự trước kháng cự mạnh 1.300 điểm và có khả năng tích lũy trước kháng cự mạnh này.

Tổng kết

Như vậy, các công ty chứng khoán đồng thuận thị trường sẽ tiếp tục tăng trong phiên ngày 10/4. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý ngưỡng kháng cự có thể xảy ra khả năng đảo chiều tại 1.270 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/4/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO