Pháp luật

Nhận diện yếu kém của những dự án ngoài ngân sách ở Đắk Nông

Lê Phước 12/09/2023 05:27

Nhiều dự án ngoài ngân sách triển khai tại các vị trí “đắc địa” của Đắk Nông chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai.

ADQuảng cáo

Năm 2017, Dự án Trung tâm Đào tạo cộng đồng và Trường Tiểu học Hiểu về trái tim - Đắk Nông được chấp nhận chủ trương đầu tư. Dự án được triển khai tại phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) với số vốn 30 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Giáo dục hiểu về trái tim.

Theo lộ trình, trường tiểu học này sẽ xây dựng xong vào cuối năm 2018 và đưa vào hoạt động năm học 2018 - 2019. Còn trung tâm đào tạo cộng đồng được xây dựng và đưa vào hoạt động thời gian từ tháng 12/2017 - 12/2019.

a1(1).jpg
Hạng mục Trường Tiểu học Hiểu về trái tim - Đắk Nông đang dang dở sau nhiều năm

Nhưng tới nay, chưa có hạng mục nào hoàn thành và đưa vào hoạt động. Trường tiểu học đã được xây dựng nhưng chưa đưa vào hoạt động. Riêng hạng mục trung tâm đào tạo chưa được xây dựng. Đây là hành vi không sử dụng đất (hơn 40 tháng), chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm Khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013.

Một dự án ngoài ngân sách khác cũng bị chậm tiến độ. Đó là dự án của Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh golf Gia Nghĩa. Dự án sân tập golf và biệt thự lưu trú của doanh nghiệp này được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đất thực hiện năm 2017.

Nhưng tới nay, cơ bản dự án chưa triển khai. Doanh nghiệp đã san ủi mặt bằng, đường nội bộ, xây kè chắn đất, kè bờ suối… Các hạng mục liên quan cơ bản chưa triển khai theo dự án được phê duyệt.

ADQuảng cáo

Sở TN-MT Đắk Nông xác định, sau 6 năm từ thời điểm giao đất, doanh nghiệp chưa triển khai xây dựng các công trình thuộc dự án theo giấy phép. Điều này vi phạm Khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai 2013.

Theo Sở TN-MT Đắk Nông, cả 2 doanh nghiệp nêu trên đều chậm trễ trong thực hiện đầu tư, xây dựng dự án. Các doanh nghiệp này đều vi phạm Luật Đất đai, nhất là tại Điều 12 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm như: “không sử dụng đất’’, “sử dụng đất không đúng mục đích’’…

Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã xác định rõ các hành vi vi phạm của 2 doanh nghiệp này và yêu cầu phải làm thủ tục gia hạn sử dụng đất. Sở TN-MT Đắk Nông nêu rõ, các doanh nghiệp không có văn bản đề nghị gia hạn sử dụng đất gửi UBND tỉnh Đắk Nông thì Sở TN-MT sẽ tham mưu thu hồi đất theo quy định.

a2(1).jpg
Tại TP. Gia Nghĩa có nhiều dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ, vi phạm quy định

Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở KH-ĐT, UBND TP. Gia Nghĩa và một số sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý vướng mắc, tồn tại của các doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra sẽ tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông xử lý theo quy định.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông cấp phép, tạo điều kiện cho nhiều dự án ngoài ngân sách triển khai. Tỉnh kỳ vọng các dự án này sẽ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, các dự án ngoài ngân sách chưa đạt như kỳ vọng khi chậm tiến độ, vi phạm về sử dụng đất.

Lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, ngoài 2 dự án nêu trên, hiện Thanh tra Sở TN-MT đang kiểm tra quá trình quản lý, sử dụng đất đối với khoảng 30 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Đây là những dự án ngoài ngân sách và cơ bản chậm tiến độ, bị xác định vi phạm pháp luật về đất đai.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT sẽ nắm bắt, chấn chỉnh các dự án vi phạm. Trên cơ sở đó, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh xử lý, thu hồi đất của các đơn vị, tổ chức sử dụng đất không đúng mục đích của dự án, vi phạm quy định pháp luật trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện yếu kém của những dự án ngoài ngân sách ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO