Kinh tế

Nhận diện nông sản Đắk Nông qua công nghệ số

Lê Dung 17/09/2023 14:47

Đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ số vào khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm đang là hướng đi mang lại hiệu quả cho nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp Đắk Nông.

ADQuảng cáo

“Phủ sóng” mọi nền tảng số

Sau 2 năm thành lập, cơ sở sản xuất Trang Thư (Đắk Mil) đã nhanh chóng tận dụng nền tảng số để phát triển thị trường cho các sản phẩm nông sản.

tinh-dau-trang-thu-1(1).jpg
Website "tinhdautrangthu.com" của cơ sở sản xuất Trang Thư thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm

Thông qua website “tinhdautrangthu.com”, cơ sở đã giúp khách hàng biết thêm các thông tin về nơi sản xuất, quy trình sản xuất, các loại sản phẩm, giá cả... Khách hàng chỉ cần truy cập vào trang web của cơ sở là biết được đầy đủ thông tin cần thiết.

Đặc biệt, từ năm 2022, cơ sở đã tiếp cận thêm các sàn thương mại điện tử, phát triển thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hoá như: Shoppee, Tiki, Chợ tốt, Voso, Mekong...

Cùng với các kênh bán lẻ truyền thống, số lượng hàng hóa của cơ sở bán qua các sàn thương mại điện tử nhiều, nhanh hơn. Khách hàng tương tác với sản phẩm thường xuyên, kịp thời hơn trước.

img_0575-2-(1).jpg
Các sản phẩm của cơ sở sản xuất Trang Thư (Đắk Mil) đang được cung ứng ra thị trường

Hiện tại, cơ sở đang cung ứng ra thị trường nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: dầu bơ, bột bơ, bột chuối xanh, bột tía tô, bột trà xanh, gừng sấy khô, bột nghệ... Bình quân mỗi tháng, cơ sở đưa ra thị trường từ 2-3 tạ sản phẩm các loại.

Đây là những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, được tận dụng từ nguồn nguyên liệu tại chỗ của địa phương. Sản phẩm sản xuất theo đơn của khách hàng, nên làm ra đến đâu cung ứng tới đó, không sử dụng chất bảo quản.

Bà Đinh Thị Hồng Phương, chủ cơ sở cho biết: “Để khách hàng tiếp cận nhanh với sản phẩm, cơ sở đã đầu tư nhiều cho hình ảnh, nội dung thông tin. Đặc biệt, cơ sở có một đội ngũ nhân viên hỗ trợ về thiết kế, chăm sóc trên các sàn thương mại điện tử cho sản phẩm”.

img_1241(1).jpg
Sản phẩm của Công ty TNHH MTV Thương mại & dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa)

Nhận thức rõ vai trò quan trong của công nghệ số, Công ty TNHH MTV Thương mại & dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) cũng đã “phủ sóng” sản phẩm trên tất cả các nền tảng số.

Từ các trang mạng xã hội cho tới các sàn thương mại điện tử đều được Công ty chạy chương trình quảng bá, giới thiệu cho sản phẩm. Trong đó, mạnh nhất vẫn là fanpage “Hạt dinh dưỡng An Phát - Vidaboom”.

Theo bà Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại & dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa), ngày nào trên fanpage cũng đều có khách hàng đặt hàng. Công ty cũng đăng từ 1-2 bài viết mỗi ngày để giới thiệu về sản phẩm trên trang. Đội ngũ nhân viên văn phòng Công ty túc trực thường xuyên để tiếp nhận và trả lời thông tin ngay cho khách hàng.

Mỗi tháng, Công ty cung ứng ra thị trường gần 8 tấn sản phẩm, chủ yếu là bánh gạo lứt. Trong đó, lượng hàng hóa đặt qua nền tảng số của đơn vị đang chiếm tới 95%.

ADQuảng cáo
img_1207(1).jpg
Công ty TNHH MTV Thương mại & dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) đầu tư công nghệ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi ra thị trường

Sản phẩm của Công ty hiện phủ sóng trên rất nhiều nền tảng số. Nền tảng nào Công ty cũng để lại số điện thoại, nên khách hàng dễ dàng nhận biết và liên hệ đặt hàng.

“Năm nay, Công ty đầu tư nhiều hơn cho fanpage của mình. Hình thức quảng bá có nhiều thay đổi, giúp khách hàng nhận diện trực quan, cụ thể hơn trước khi đặt mua sản phẩm”, bà Dịu chia sẻ thêm.

Số hoá thông tin nông sản

Đắk Nông là một trong 15 tỉnh, thành phố trong cả nước được hỗ trợ xúc tiến thương mại trên nền tảng số trong năm nay.

img_0663(1).jpg
TikTok Việt Nam hỗ trợ cách thức bán hàng qua mạng cho doanh nghiệp Đắk Nông

Để thúc đẩy thị trường cho nông sản trên môi trường số, trước mắt, Bộ Công thương đang phối hợp với TikTok hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trang bị về các kỹ năng bán hàng.

Trong tháng 5 vừa qua, Đắk Nông đã có 50 doanh nghiệp, HTX đã tham gia lớp tập huấn phát trực tiếp (livestream) để bán hàng. Đại diện TikTok Việt Nam đã hướng dẫn các doanh nghiệp tự triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số.

Trong đó, các đơn vị được hướng dẫn tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng, theo dõi đơn hàng; cách chụp hình, dựng video ngắn, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách gói bọc, vận chuyển sản phẩm…

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), vấn đề quan trọng nhất hiện nay là doanh nghiệp Đắk Nông phải xây dựng hình ảnh mang tính đặc thù, khác biệt. Từ đó giúp khách hàng nhận diện sản phẩm nhanh, dễ dàng hơn so với sản phẩm cùng loại ở những địa phương khác.

img_0603(1).jpg
Nhiều sản phẩm nông sản của Đắk Nông đang được đầu tư cả về chất lượng và mẫu mã trước khi tham gia thương mại số

Chất lượng, mẫu mã, nhất là nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa phải được các doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn nữa, để giúp khách hàng yên tâm khi trao đổi thương mại qua môi trường.

Đắk Nông hiện đã quan tâm thực hiện hỗ trợ đưa hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt là đưa các hàng nông sản đạt tiêu chuẩn như OCOP, VietGAP… lên sàn 2 thương mại voso.vn và postmart.vn.

Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 40% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận, sử dụng các nền tảng số thông qua Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tỉnh sẽ triển khai thúc đẩy hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử cho 2.000 sản phẩm, trong đó có 100% sản phẩm OCOP. Tỷ lệ giao dịch trên sàn thương mại điện tử tăng gấp 1,5 lần so với năm 2022.

Đến nay, Đắk Nông đã có 1.161 sản phẩm được hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử; trong đó, có 47/60 sản phẩm OCOP và 1.114 sản phẩm nông nghiệp khác. Tổng số giao dịch trên sàn thương mại điện tử là 27.528 lượt. Tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được số hóa thông tin là 111.390 hộ, đạt 65,8%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện nông sản Đắk Nông qua công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO