Nhà văn hóa xã Nam Dong có nguy cơ “đắp chiếu”

19/08/2013 15:14

Từ nguồn vốn mục tiêu và vốn đối ứng địa phương, năm 2012, xã Nam Dong (Chư Jút) được đầu tư 500 triệu đồng để xây nhà văn hóa (NVH) xã. Công trình do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư theo hình thức “chìa khóa trao tay”...

ADQuảng cáo

Từ nguồn vốn mục tiêuvà vốn đối ứng địa phương, năm 2012, xã Nam Dong (Chư Jút) được đầu tư 500triệu đồng để xây nhà văn hóa (NVH) xã.Công trình do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư theo hìnhthức “chìa khóa trao tay”. Đến nay, NVH đã hoàn thành và được bàn giao cho xãkhá lâu, nhưng chưa một lần đưa vào sử dụng và đang có nguy cơ phải “đắpchiếu”.



Quymô của Nhà văn hóa xã Nam Dong chưa bằng một nhà văn hóa thôn


Qua tìm hiểu đượcbiết, cả một công trình với số vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng với mục đíchdùng cho sinh hoạt văn hóa của gần 1700 hộ dân trên địa bàn xã Nam Dong, nhưngtrong quá trình thực hiện các bước đầu tư, chính quyền chỉ tham gia một độngtác duy nhất là chỉ địa điểm xây dựng, ký nhận bàn giao, còn lại mọi cái hầunhư không biết.

ADQuảng cáo

Thậm chí, việc thôngbáo, tổ chức lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện dự án cũng không được chủđầu tư phối hợp với địa phương tiến hành. Theo người dân tại thôn 3, xã NamDong- địa bàn xây dựng NVH thì vào giữa năm 2012, họ thấy một số người lạ đưaxe đến đổ vật liệu, dựng lán tại trảng đất trống của thôn, nhưng không ai biếtlàm gì. Khi báo với chính quyền, cán bộ xã xuống làm việc thì mới biết đó làđơn vị thi công NVH.

Cũng không cần hỏi NVHđược xây như thế nào, chỉ đến khi chủ đầu tư mời đến để nhận bàn giao, chínhquyền xã mới đến và ký nhận một căn nhà xây cấp 4 với diện tích vỏn vẹn 75m2,nhỏ hơn nhiều so với những NVH thôn trên địa bàn. Vì thế, mặc dù đã nhận bàngiao khá lâu, nhưng từ đó đến nay, công trình chưa một lần được sử dụng vàoviệc hội họp, tổ chức sự kiện, sinh hoạt văn hóa gì.

Theo ông Phan VănCông, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong thì vì diện tích NVH quá nhỏ, không thể sửdụng cho các sự kiện văn hóa, chính trị của một xã đông dân cư như xã Nam Dong.Mặt khác, địa điểm xây dựng là khu đất trũng, thường hay ngập úng vào mùa mưa,trong khi nền nhà thiết kế quá thấp so với mặt đường nên hiện căn nhà dường nhưbị cô lập, không thể sử dụng theo mục đích ban đầu. Lúc đầu, nghe huyện thôngbáo là tỉnh có chủ trương đầu tư 300 triệu đồng cho xã xây NVH, số còn lại làvốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Mặc dù chưa rõ về quy mô, hình thức đầu tưnhưng vì sợ “tuột” mất cơ hội nên xã đã tiếp nhận dự án.

Từ kiểu “làm lấyđược”, thiếu quan tâm đến hiệu quả đầu tư như trên, NVH xã Nam Dong không pháthuy đúng mục đích, gây lãng phí là điều đã thấy rõ. Vấn đề là trách nhiệm trênthuộc về ai, biện pháp khắc phục như thế nào đang là câu hỏi đặt ra cho các đơnvị liên quan.

Bài, ảnh:Hà An

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn hóa xã Nam Dong có nguy cơ “đắp chiếu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO