Học và làm theo Bác Hồ

Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa

Thanh Hằng 16/05/2023 05:57

Nằm ngay đảo Trường Sa thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi trưng bày hình ảnh và hiện vật về Bác, là điểm tựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo.

ADQuảng cáo

Uy nghi giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Dưới tán phi lao và bàng vuông, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi bật với mái đỏ tươi, uy nghi giữa một vùng đảo lớn.

hinh-5(1).jpg
Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi bật giữa rừng phi lao và bàng vuông.

Được khánh thành năm 2010, đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ đồng thời là địa chỉ đỏ để giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống cho Nhân dân trên đảo. Đây cũng là nơi ghé thăm của tất cả các đoàn khách khi tới đảo Trường Sa.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh có diện tích gần 800m2, xây theo phong cách truyền thống. Nổi bật là mái ngói đỏ, mái chìa uốn cong mềm mại, được cách điệu từ hình con sóng biển.

hinh-7(1).jpg
Công trình có diện tích khoảng 800m2, do tỉnh Nghệ An xây dựng và khánh thành năm 2010.

Bên trong, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang trọng đặt giữa gian chính, đằng sau là câu nói bất hủ "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" được trình bày nổi bật, thu hút các đoàn khách ngày khi vừa đặt chân đến đây. Cạnh đó, lời Bác căn dặn năm 1954 cũng được thiết kế như câu đối nằm ngay chính gian giữa: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Trong nhà tưởng niệm hiện đang lưu giữ những hình ảnh lịch sử gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Tàu đô đốc Latútsơ Tơrêvin, Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, cuốn Đường Kách Mệnh, Bác Hồ với lực lượng vũ trang Nhân dân giải phóng miền Nam Việt Nam…

hinh-6(1).jpg
Tượng Bác và câu nói bất hủ được đặt ngay chính gian giữa của nhà tưởng niệm.

Đặc biệt, gian trưng bày Bác Hồ với bộ đội hải quân hiện đang lưu lại những hình ảnh quý giá như Bộ đội tặng bông hoa san hô tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác Hồ đội mũ hải quân... Đây là những tư liệu về chủ đề Bác Hồ với chủ quyền biển đảo, tạo không khí gần gũi, ấm cúng với những vị khách được đến thăm.

Thượng tá Nguyễn Công Chính, Chính trị viên đảo Trường Sa thông tin, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp kinh phí trùng tu, xây dựng vào năm 2009, khánh thành năm 2012. Hiện nơi đây đã trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho quân và dân đang sinh sống, công tác trên đảo.

dao-truong-sa-2(1).jpg
Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Không chỉ là cán bộ, chiến sĩ trên đảo, rất nhiều ngư dân đánh bắt cá trong khu vực cũng thường xuyên đến thăm nhà tưởng niệm, từ đó nhận thức sâu sắc hơn về việc bảo vệ chủ quyền, biển đảo”, thượng tá Nguyễn Công Chính cho hay.

Khắc ghi lời Bác dạy

Vào những ngày trọng đại như Quốc khánh, sinh nhật Bác hay mỗi dịp lễ, Tết, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo Trường Sa lại tề tựu về Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, sống ở đảo Trường Sa cho biết, từ khi có Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân trên đảo rất vui mừng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thông qua những hình ảnh, những tư liệu lịch sử, trẻ em trên đảo được tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác. Đó chính là những bài học lịch sử, bồi đắp thêm tình yêu nước, tình yêu dân tộc cho những đứa trẻ Trường Sa.

hinh-1(1).jpg
Nhân dân trên đảo thường xuyên đến Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để thăm viếng.

“Những ngày kỷ niệm hoặc sự kiện quan trọng của đảo, chúng tôi cũng chuẩn bị một phần lễ giản dị để đặt lên bàn thờ Bác. Đây là tình cảm, là trách nhiệm, tấm lòng của người dân Trường Sa chúng tôi với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc”, chị Dung chia sẻ.

Còn chị Trần Thị Kim Liên cho hay: “Hình ảnh Bác Hồ đã in đậm trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam. Đó là hình ảnh thiêng liêng, cao đẹp và tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi yên tâm sinh sống tại đảo, góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Hiện nay không gian của Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng, bài trí rất đẹp, ấm áp, an lành, nên hàng ngày những đứa trẻ trên đảo rất hay đến đây để học tập, vui chơi”.

hinh-3(1).jpg
Đây là nơi giáo dục lý tưởng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ ở Trường Sa.

Thượng tá Nguyễn Công Chính, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết thêm, khắc ghi lời Bác dạy, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân ở đảo luôn vững vàng trước biển cả và bão gió, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO