Thời sự Đắk Nông

Nhà tiền tỷ ở Đắk Nông tự nhiên bị sụt lún sâu

Thanh Hằng - Quang Vũ 09/10/2023 18:20

Từ cuối tháng 8 tới nay, một số căn nhà của người dân xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) bị sụt lún. Có căn nhà trị giá cả tỷ đồng sụt xuống gần 2m so với nền đất.

ADQuảng cáo

Clip: Căn nhà của nhiều hộ dân xã Quảng Tân bị sụt lún

sut-lun-9(1).jpg
Căn nhà của anh Nguyễn Anh Thọ, thôn 8, xã Quảng Tân (Tuy Đức) được xây dựng cách đây vài năm với diện tích khoảng 150m2.
sut-lun-1(1).jpg
Cuối tháng 8/2023 vừa qua, toàn bộ căn nhà của anh Thọ bất ngờ bị sụt xuống sâu. Hiện tại, nền nhà đã cách nền sân trước đây gần 2m. Xung quanh nhà, mặt đất còn xuất hiện nhiều vết nứt gãy, có vị trí rộng đến 1m.
sut-lun-2(2).jpg
Theo chia sẻ, căn nhà được anh Thọ đầu tư số tiền hơn 1 tỷ đồng để xây dựng. Dù toàn bộ căn nhà sụt lún sâu nhưng khung nhà vẫn rất vững chắc, không có dấu hiệu nứt tường.
sut-lun-5(1).jpg
Anh Thọ cho biết: “Thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023, căn nhà sụt lún nhiều. Hiện nay mỗi khi có mưa, nền nhà vẫn tiếp tục sụt xuống nhưng chậm hơn so với thời điểm trước đó. Gia đình rất lo lắng vì căn nhà có thể sẽ hư hại hoàn toàn trong thời gian tới”.
sut-lun-3(1).jpg
Không chỉ căn nhà trên, căn nhà của mẹ anh Thọ đã đổ sập hoàn toàn trong tháng 8/2023 vừa qua. Trước tình trạng này, toàn bộ gia đình đã di chuyển đến nơi khác ở tạm.
sat-lo-8(1).jpg
Cũng có nguy cơ mất nhà vì sụt lún bất thường, căn nhà cấp 4 của chị Lê Thị Diệu, thôn 8, xã Quảng Tân đã xuất hiện một số vết nứt. Riêng phần móng nhà phía sau đã bị hở hàm ếch, hư hỏng một phần. Điều khiến chị Diệu lo lắng là tình trạng đất sụt lún vẫn đang diễn ra hàng ngày, đặc biệt là sau những trận mưa lớn.
sut-lun-6(1).jpg
Chị Lê Thị Diệu lo lắng: “Dù tốc độ sụt lún đã giảm so với trước đây nhưng cứ qua một tuần, nền nhà lại sụt xuống 5-20cm. Gia đình cũng rất lo lắng nhưng hiện tại vẫn phải ở lại đây”.
sut-lun-10(1).jpg
Ông Phạm Viết An, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân thông tin, khu vực xảy ra sụt lún đất có địa hình dốc, địa chất yếu. So với đầu tháng 8/2023, hiện nay tình trạng nứt gãy đất, sụt lún tiến triển chậm hơn.

Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Tân, để bảo đảm an toàn, chính quyền địa phương vẫn khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chủ động theo dõi các vết nứt và mức độ sụt lún để có giải pháp ứng phó, không để xảy ra thiệt hại về người.

Trước thực trạng có nhiều căn nhà bị sụt lún, hư hỏng do các hiện tượng thời tiết bất thường, chính quyền xã Quảng Tân khuyến cáo người dân nên tránh xây nhà trên nền đất yếu, các điểm có nguy cơ sụt lún, sạt trượt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà tiền tỷ ở Đắk Nông tự nhiên bị sụt lún sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO