Kinh tế

Nhà thầu Đắk Nông tăng tốc tiến độ

Thanh Hà 03/11/2023 11:00

Vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc, nhà thầu trên các công trình lớn ở Đắk Nông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành tiến độ dự án.

ADQuảng cáo

Khó khăn bủa vây

Tháng 12/2022, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) tỉnh Đắk Nông đã khởi công 2 dự án lớn là: Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa và Dự án Nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Đây là 2 công trình, dự án được xây dựng nhằm chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh. Cả 2 công trình đều do Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đảm nhận thầu thi công.

dao-dap(1).jpg
Theo thiết kế, Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa cần vật liệu đào đắp cao bằng với phần sàn đã được thi công

Để có mặt bằng theo thiết kế, Dự án cần một khối lượng đất đào đắp rất lớn. Theo BQLDA tỉnh Đắk Nông, tổng diện tích san nền quảng trường hơn 7,4 ha với nhu cầu đất đắp khoảng 350.000 m3. Chỉ riêng phần mặt sân quảng trường rộng 1,2 ha cần tới 200.000 m3 đất để đắp.

Ngay sau khi khởi công, CC1 đã triển khai nhân lực, vật lực tiến hành san nền phần lõi quảng trường. Từ cuối tháng 12/2022 đến cuối tháng 2/2023, CC1 đã san nền được 70.000 m3, đáp ứng được 35% khối lượng cần đào đắp ở quảng trường. Nhưng sau đó, việc san lấp mặt bằng bị “tuýt còi” và phải tạm dừng.

Theo ông Nguyễn Anh Duy, Chỉ huy phó công trình Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa, thiếu vật liệu san lấp ảnh hưởng khá lớn tới tiến độ thi công dự án. Riêng hạng mục san nền quảng trường đã chính thức tạm dừng từ đầu tháng 3/2023 tới nay.

a-mat-bang(1).jpg
Thiết bị vật liệu san lấp đã khiến một số hạng mục trong dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa không thể thi công

Tại Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2), có hơn 20 km sẽ được mở mới. Dự án này do BQLDA tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đồng Thuận Hà (Tây Ninh) và Công ty TNHH Xây dựng Soncons (TP. Hồ Chí Minh) thi công.

Tháng 5/2023, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã đưa nhân lực, vật lực lên tập trung san lấp mặt bằng. Nhiều khối lượng đất đã được thi công, tạo ra các mặt bằng. Nhưng cũng giống như một số dự án khác, việc san lấp mặt bằng cũng bị “tuýt còi”, phải tạm dừng.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Soncons cho biết, hàng chục máy móc trên công trường phải dừng thi công trong thời gian nhiều tháng. “Chúng tôi buộc phải đưa nhân lực, vật lực đi công trình khác để thi công. Việc này phát sinh không ít chi phí cho nhà thầu”, đại diện Công ty TNHH Soncons cho hay.

anh-dao-nghia-1-.jpg
Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2) dừng thi công nhiều tháng do gặp nhiều vướng mắc

Vấn đề thời tiết cũng ảnh hưởng tới việc thi công nhiều công trình, dự án lớn của Đắk Nông. Gần với khu vực thi công Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2), mưa lớn đã khiến một khối lượng đất lớn đã bị sạt xuống.

Tại Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa, mưa lớn và kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thi công. Theo ông Duy, mặc dù nhà thầu đã khảo sát khá kỹ, nhưng thời tiết năm nay mưa rất nhiều và kéo dài, khiến các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng không thể tiếp cận công trình.

Theo BQLDA tỉnh Đắk Nông, hiện một số hạng mục phụ trợ Dự án Quảng trường trung tâm và Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông chưa được bàn giao mặt bằng. Tại Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, một số hạ tầng cũ đang còn vướng mắc, nên chưa thể thi công…

Quyết tâm vượt khó

ADQuảng cáo

Tại Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa, BQLDA đã yêu cầu CC1 tập trung thi công các hạng mục khác không “vướng” vật liệu san lấp. Trong đó, hạng mục Trung tâm hội chợ triển lãm của quảng trường được yêu cầu phải thực hiện nhanh, bảo đảm hoàn thành trong năm 2023.

CC1 đã nhanh chóng điều động nhân lực, vật lực tập trung thi công hạng mục Trung tâm hội chợ triển lãm. Từ tháng 3/2023 tới tháng 8/2023, trên khu vực Quảng trường luôn có khoảng 200 nhân công tập trung thi công công trình.

a0-nhan-luc(2).jpg
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, CC1 triển khai nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa

Đại diện CC1 cho biết, hạng mục Trung tâm hội chợ triển lãm đã thực hiện được khoảng 65% khối lượng. Cả 2 tầng của trung tâm đã hoàn thiện kết cấu móng, cột dầm và sàn. Hiện CC1 đang đôn đốc nhân lực triển khai công tác hoàn thiện trung tâm và lát đá mặt sân tầng mái làm sân quảng trường.

Tại Dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, CC1 đang duy trì khoảng 300 nhân công. Nhà thầu đặt mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành bê tông kết cấu tòa nhà chính. Hiện tòa nhà này đã thi công được gần 48.000 m2 sàn, đạt 55% khối lượng.

a2-may-moc-ky-su(1).jpg
Đại diện chủ đầu tư thường xuyên có mặt tại công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo đại diện CC1, đơn vị đặt ra quyết tâm lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ các công trình này. CC1 đã linh hoạt điều tiết nhân lực, vật lực giữa 2 dự án để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả thi công. “Nếu được tháo gỡ các khó khăn về vật liệu san lấp và mặt bằng, chúng tôi sẽ triển khai nhiều giải pháp “chạy nước rút” để đạt khối lượng tốt nhất phục vụ Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập Đắk Nông”, đại diện CC1 cho hay.

a4-benh-vien(1).jpg
Nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công tại Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Soncons cho biết, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để thi công. Khi các vướng mắc tại Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2) được tháo gỡ, nhà thầu sẽ nhanh chóng triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Tại Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông, hiện nhiều hạng mục thô đã hình thành. Các khu vực không vướng mặt bằng cơ bản đã được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

bao-tang-1-.jpg
Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông cơ bản đã triển khai các hạng mục thô

Việc triển khai các dự án lớn có vốn đầu tư ngoài ngân sách cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu (Bệnh viện Xuyên Á Tây Nguyên) đã được khởi công từ đầu tháng 7/2023. Theo ông Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc hệ thống Bệnh viện Xuyên Á, Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu có quy mô 700 giường, xây dựng trên khuôn viên 5,4 ha. Bệnh viện có thể đáp ứng từ 2.000 - 3.000 lượt khám bệnh mỗi ngày. Doanh nghiệp sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án đi vào hoạt động vào năm 2025.

Còn Dự án Trung tâm thương mại huyện Đắk Mil với diện tích hơn 7.500 m2 đang được đẩy nhanh tiến độ. Qua đánh giá của UBND huyện Đắk Mil, trong quá trình triển khai, dự án phát sinh một số khó khăn, ảnh hưởng tới việc thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

dakmil-1-.jpg
Dự án Trung tâm thương mại huyện Đắk Mil đang được triển khai khá nhanh

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, năm 2023 là năm khó khăn của ngành xây dựng. Phần lớn các công trình, dự án lớn tại Đắk Nông gặp vướng mắc về vật liệu san lấp, nên triển khai chậm hoặc không thể triển khai. Điều này gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư và cả các nhà thầu.

Tuy nhiên, các nhà thầu đều chia sẻ với khó khăn của tỉnh. Họ đang chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực để sẵn sàng bắt tay ngay vào thi công khi các vướng mắc được tháo gỡ. Nhiều đơn vị nhà thầu đã chủ động, tự xoay xở trước các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thầu Đắk Nông tăng tốc tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO