Nhà ngục Đắk Mil: Nơi về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Lê Phước| 09/03/2018 10:25

Được trùng tu vào năm 2010, Di tích lịch sử Nhà ngục Đắk Mil, ở thôn 9A, xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) là một điểm du lịch về nguồn hết sức bổ ích.

ADQuảng cáo

Khu trưng bày hiện vật tại Nhà ngục Đắk Mil được phục dựng từ năm 2010

Vào đầu những năm 1940, thực dân Pháp điên cuồng đàn áp, bắt bớ những người yêu nước. Giữa núi rừng Đắk Mil, chúng dựng lên nhà ngục với quy mô 9 gian, vách gỗ, mái lợp tranh, xung quanh là dây thép gai. Tại đây, thực dân Pháp đã thực hiện một chế độ lao tù hết sức tàn bạo nhằm giết dần những người cộng sản.

Phục dựng cảnh tù nhân bị đày ải bằng các công việc nặng nhọc

Nhưng từ nơi tăm tối này, các tù nhân đã kiên cường tổ chức đấu tranh và liên tiếp tổ chức các cuộc vượt ngục. Âm mưu thất bại, cuối năm 1943, thực dân Pháp buộc phải chuyển toàn bộ tù nhân về nhà đày Buôn Ma Thuột và phá hủy nhà ngục Đắk Mil.

Nền móng nhà ngục cũ còn được giữ gìn cho tới ngày nay

ADQuảng cáo

Ngày 17/3/2005, Nhà ngục Đắk Mil được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Từ năm 2008, UBND tỉnh đã tiến hành xây dựng, tu bổ di tích theo nguyên trạng ban đầu. Trên khuôn viên hơn 2.000 m2, Nhà trưng bày hiện vật và Khu tái hiện những hình ảnh giam giữ, tra tấn tù nhân đã được phục dựng với tổng kinh phí 9 tỷ đồng.

Tại Nhà ngục Đắk Mil, tù nhân bị cùm chân trong lúc ngủ và bị đánh đập dã man

Sau khi việc trùng tu hoàn thành (ngày 31/12/2010), Nhà ngục Đắk Mil trở thành một điểm du lịch về nguồn, giáo dục truyền thống hết sức bổ ích. Đến nhà ngục Đắk Mil, thế hệ trẻ không chỉ được tham quan hay vui chơi, mà còn được nghe những câu chuyện xúc động về sự hy sinh, cống hiến của lớp cha anh. Vừa tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, thế hệ trẻ sẽ ghi nhớ và nỗ lực học tập truyền thống cách mạng hào hùng của Đức Lập xưa - Đắk Mil nay.

Thế hệ trẻ được nghe những câu chuyện lịch sử hào hùng trên quê hương Đắk Mil

Nhà ngục Đắk Mil là điểm du lịch về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hết sức bổ ích

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ngục Đắk Mil: Nơi về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO