Nhà mồ Tây Nguyên

B.M (g/t)| 04/11/2022 09:41

NXB Thế giới giới thiệu đến công chúng cuốn sách “Nhà mồ Tây Nguyên” của tác giả Nguyễn Văn Kự - Lưu Hùng. Sách dày 234 trang, với 316 bức ảnh màu và đen trắng, in 3 ngữ: Việt - Anh - Pháp. Nội dung sách giới thiệu về nhà mồ và đời sống văn hóa của các dân tộc: Ba Na, Ê đê, Gia Rai, M’nông và Xơ Đăng.

ADQuảng cáo

Nói đến văn hóa cổ truyền Tây Nguyên, chúng ta không thể bỏ qua một mảng cực kỳ quan trọng và đặc sắc đó là nhà mồ và tượng mồ. Ở Tây Nguyên, có thể xưa kia truyền thống nhà mồ - tượng mồ phân bố rộng hơn nhưng từ mấy chục năm gần đây thì văn hóa này chỉ còn thấy tập trung chủ yếu ở tộc Ba Na, Ê đê, Gia Rai, M’nông và Xơ Đăng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Mỗi nhà mồ kiểu cổ truyền của người Thượng đều như một công trình nghệ thuật đích thực, tuy thô mộc, dân dã, nhưng hài hòa, đặc sắc và quý giá. Nhà mồ, tượng mồ Tây Nguyên như một “bảo tàng” về văn hóa mỗi tộc người: về kiến trúc, về điêu khắc, trang trí, cả về vũ trụ quan chứa đựng trong đó, đồng thời ở một số tộc, không tác rời nó và luôn giữ vai trò môi trường riêng của nó là lễ hội bỏ mả với đầy ắp những sinh hoạt văn hóa và nghệ thuật rất giá đối với việc nghiên cứu. Nhà mồ có nhiều loại khác nhau. Trang trí nhà mồ thường sử dụng 3 màu: đen, đỏ và trắng. Tượng mồ là những tác phẩm điêu khắc độc đáo bậc nhất của đồng bào các dân tộc vùng đất này. Nghệ thuật chính là đem đến sự gần gũi thân thuộc của cuộc sống đời thường vào trong tác phẩm một cách tự nhiên.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà mồ Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO