Nhà kinh tế người Mỹ Morton sẽ không nhận vị trí cấp cao tại EC

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 19/07/2023 17:30

Quan chức EU không cho biết lý do Giáo sư Morton không đảm nhận vị trí cấp cao của EU, tuy nhiên việc EC chọn chuyên gia người Mỹ giữ vị trí nhà kinh tế trưởng đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích.

Nha kinh te nguoi My Morton se khong nhan vi tri cap cao tai EC hinh anh 1 Nhà kinh tế người Mỹ Fiona Scott Morton. (Nguồn: Financial Times)

Ủy viên phụ trách cạnh tranh của Liên minh châu Âu, bà Margrethe Vestager ngày 19/7 cho biết nhà kinh tế người Mỹ Fiona Scott Morton quyết định không nhận vị trí nhà kinh tế trưởng tại Ủy ban châu Âu (EC).

Trên tài khoản Twitter cá nhân, bà Vestager viết: "Giáo sư Fiona Scott Morton thông báo với tôi quyết định của bà không nhận vị trí nhà kinh tế trưởng phụ trách cạnh tranh. Tôi lấy làm tiếc chấp nhận điều này và hy vọng bà sẽ tiếp tục sử dụng những năng lực đặc biệt của mình để thúc đẩy thực thi cạnh tranh mạnh mẽ."

Bà Vestager không cho biết lý do Giáo sư Morton đưa ra quyết định trên, tuy nhiên việc EC chọn chuyên gia người Mỹ này giữ vị trí nhà kinh tế trưởng đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích mạnh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 18/7 đặt câu hỏi "Thực sự không có nhà nghiên cứu người châu Âu nào đủ trình độ học thuật để đảm nhận công việc này hay sao?"

Ông Macron khẳng định ông không có điều gì phản đối cá nhân Giáo sư Morton, song cho rằng quan điểm của Giáo sư Morton sẽ không phù hợp với nền kinh tế chiến lược châu Âu.

Tuần trước, EC công bố quyết định chọn Giáo sư Morton - chuyên gia trong lĩnh vực cạnh tranh - giữ cương vị nhà kinh tế trưởng phụ trách cạnh tranh của cơ quan này.

Giáo sư Morton được cho là sẽ tư vấn cho EC kế hoạch xây dựng quy định liên quan đến những công nghệ quan trọng, trong bối cảnh các hãng công nghệ lớn của Mỹ phát động chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ ở Brussels để bảo vệ các mô hình kinh doanh của họ.

Giáo sư Morton, 56 tuổi, từng là nhà kinh tế trưởng tại Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Bà cũng từng làm cố vấn cho các những “gã khổng lồ công nghệ” của Mỹ như Apple, Microsoft và Amazon./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nha-kinh-te-nguoi-my-morton-se-khong-nhan-vi-tri-cap-cao-tai-ec/876076.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà kinh tế người Mỹ Morton sẽ không nhận vị trí cấp cao tại EC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO