Nhà có trẻ sơ sinh có nên dùng quạt điều hòa không?

29/09/2021 22:15

Quạt điều hoà là thiết bị được sử dụng ngày càng phổ biến tại nước ta. Vậy nhà có trẻ sơ sinh thì có nên dùng quạt điều hòa không? Cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

ADQuảng cáo

Quạt điều hòa nhận được nhiều sự lựa chọn nhờ hiệu quả làm mát tuyệt vời và tiết kiệm điện hơn so với điều hòa. Cùng Báo Đắk Nông khám phá xem nhà có trẻ sơ sinh có nên dùng quạt điều hòa không nha.

1Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa

Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòaNguyên lý hoạt động của quạt điều hòaQuạt điều hòa là thiết bị có khả năng làm mát bằng hơi nước. Chúng có thể tỏa hơi nước ra khắp phòng, từ đó giúp làm giảm nhiệt độ phòng và lọc sạch không khí bằng ion âm.Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên. Khi quạt điều hòa hoạt động, nó sẽ hút không khí nóng từ các hướng khác nhau vào tấm làm mát và hệ thống này sẽ hấp thụ nhiệt nhờ hiệu ứng bay hơi của nước ngầm trên bề mặt của tấm làm mát.Không khí khi đi qua tấm làm mát có thể khiến nhiệt độ không khí giảm từ 5 – 15 độ C (trong điều kiện: Độ ẩm từ 30 - 40%, nhiệt độ môi trường trên 42 độ C,...). Từ đó giúp môi trường xung quanh trở nên mát mẻ, thoáng đãng hơn mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

2Có nên dùng quạt điều hòa cho trẻ sơ sinh?

Thực tế, trẻ sơ sinh cũng là đối tượng có thân nhiệt caoThực tế, trẻ sơ sinh cũng là đối tượng có thân nhiệt caoTrẻ sơ sinh vốn chưa thể tự điều chỉnh thân nhiệt nên thân nhiệt của trẻ khá nhạy cảm. Trên thực tế, thân nhiệt của trẻ sơ sinh cũng khá cao, bởi trong thời gian trong bụng mẹ, bé được sưởi ấm ở mức nhiệt độ dao động từ 37,5 – 38 độ C. Vì thế, khi tiết trời vào hè sẽ khiến cơ thể bé rất nóng.Vào lúc này, một chiếc quạt thông thường sẽ không cung cấp đủ không khí trong lành, mát mẻ cho bé. Trong khi đó, việc dùng quạt phun sương sẽ khiến độ ẩm không khí tăng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc; còn nếu dùng điều hòa lại dễ gây tình trạng khô da, hơn nữa khi bạn điều chỉnh nhiệt độ không thích hợp có thể gây ra các bệnh như viêm phổi hay viêm mũi ở trẻ.Quạt điều hoà vận hành theo nguyên lý làm mát không khí nhờ lan tỏa hơi nước trong không gian để làm giảm nhiệt độ phòngQuạt điều hoà vận hành theo nguyên lý làm mát không khí nhờ lan tỏa hơi nước trong không gian để làm giảm nhiệt độ phòngVà những nhược điểm của các thiết bị như quạt thường, quạt phun sương hay điều hòa đã được quạt điều hòa khắc phục một cách tuyệt vời
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
.Nguyên lý vận hành của quạt điều hoà là làm mát không khí do sự lan tỏa hơi nước trong không gian phòng. Đây là sự kết hợp hài hoà của quạt hơi nước và máy điều hòa không khí, tạo ra một máy làm mát không khí vừa phải.Vì thế nên bạn chỉ cần điều chỉnh chế độ và mức nhiệt phù hợp thì quạt điều hoà sẽ là giải pháp làm mát không khí cực tốt cho trẻ sơ sinh đấy.

3Lưu ý khi dùng quạt điều hòa cho trẻ sơ sinh

Hạn chế sử dụng chế độ phun hơi ẩm trong phòng kín

Hạn chế sử dụng chế độ phun hơi ẩm trong phòng kínHạn chế sử dụng chế độ phun hơi ẩm trong phòng kínQuạt điều hòa có chế độ tạo ẩm, nếu bạn cảm thấy phòng đã mát, hơi ẩm đã đủ thì bạn nên tắt đi chế độ phun hơi ẩm. Bởi nếu độ ẩm tăng quá cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn. Từ đó, khiến bé dễ mắc phải những bệnh liên quan đến tai, mũi, họng hơn.

Không bật quạt điều hòa ngay khi trẻ đang ra nhiều mồ hôi

Không bật quạt điều hòa ngay khi trẻ đang ra nhiều mồ hôiKhông bật quạt điều hòa ngay khi trẻ đang ra nhiều mồ hôiNhững ngày tiết trời trở nên oi bức, các bé sẽ thường ra mồ hôi nhiều. Tuy nhiên bạn đừng nên bật quạt điều hoà ngay nhé. Vì lúc đó mạch máu da của bé đang giãn ra, có gió thổi bất ngờ sẽ khiến mạch máu co lại, gây ngưng trệ tuyến mồ hôi, dẫn đến việc mất cân bằng sinh nhiệt và tản nhiệt trong cơ thể trẻ. Điều này có thể khiến trẻ dễ bị bệnh hơn đấy.

Tận dụng chế độ tạo ion lọc sạch không khí

Tận dụng chế độ tạo ion lọc sạch không khíTận dụng chế độ tạo ion lọc sạch không khíĐể đảm bảo bầu không khí trong lành, mát mẻ cho trẻ thoải mái vui chơi cũng như ngủ nghĩ, bạn nên sử dụng chế độ tạo ion (nếu có) khi dùng quạt điều hoà nhé.

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyênVệ sinh quạt điều hòa thường xuyênMàng thấm nước của quạt điều hoà luôn ẩm ướt, là nơi tập trung khá nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Thế nên bạn cần vệ sinh quạt mỗi tháng 1 lần, bao gồm việc lau rửa màng thấm nước, bình đựng nước và cả lưới lọc bụi.Ngoài ra, bạn cũng nên thay nước trong bình sau 2 ngày không dùng. Bởi nước để lâu có thể nhiễm khuẩn và khi quạt hoạt động sẽ gây ra mùi khó chịu, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các bé.

Không để quạt thổi trực tiếp vào trẻ

Không để quạt thổi trực tiếp vào trẻKhông để quạt thổi trực tiếp vào trẻKhi sử dụng quạt điều hoà, bạn nên điều chỉnh lượng gió của quạt ở mức thấp và để quạt ở chế độ xoay để lượng gió tản ra khắp không gian sinh hoạt, tuyệt đối không để gió thổi trực tiếp vào cơ thể của trẻ bạn nhé. Bạn đặt quạt cách trẻ từ 1 - 2m là thích hợp nhất.

Những lưu ý khác

Với trẻ sơ sinh, trước khi khởi động quạt, bạn nhớ mặc quần áo, đắp mền mỏng cho béVới trẻ sơ sinh, trước khi khởi động quạt, bạn nhớ mặc quần áo, đắp mền mỏng cho bé
  • Bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại máy làm mát đến từ các thương hiệu uy tín, đáng tin cậy như Sunhouse, Daikiosan, Kangaroo, Midea,... để có thể mang đến hiệu quả làm mát không khí tốt nhất cho trẻ nha.
  • Để tránh lượng gió toả ra nhiều quá không phù hợp với bé, bạn không nên đặt quạt điều hòa ở ngay cửa sổ hay nơi gió lùa vàonhiều nhé.
  • Đối với các bé sơ sinh, bạn nhớ mặc quần áo đeo găng tay, tất chân, đội mũ, đắp mền mỏng cho bé trước khi khởi động quạt.
  • Nếu bé đang ngủ với quạt điều hoà mà bé tè dầm thì bạn nên thay ngay hoặc quần cho bé để tránh bé bị lạnh nha.
  • Để tạo không gian thoáng mát cho phòng ngủ hoặc nơi có diện tích nhỏ, trước khi đặt quạt vào trong phòng, bạn nên dọn dẹp bớt các đồ vật không quan trọng ra bên ngoài.
  • Do quạt điều hoà sở hữu sức gió khá lớn nên bạn hãy đặt quạt xa giường ngủ và để máy hướng lệch một chút so với giường.
  • Nếu dùng quạt điều hoà, để đạt hiệu quả làm mát mà không lo hao tốn điện năng, bạn nên mở cửa chính ra cho thông thoáng nha.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà có trẻ sơ sinh có nên dùng quạt điều hòa không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO