Việc tử tế

Nguyễn Thị Thuyến - người có 45 lần hiến máu cứu người

Linh Thư 12/04/2023 05:51

Với tâm niệm “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, tuy mới 41 tuổi nhưng chị Nguyễn Thị Thuyến, buôn Trum, xã Đắk Wil (Cư Jút) - Phó chủ tịch HĐND xã đã có tổng cộng 45 lần hiến máu và chưa từng có ý nghĩ sẽ dừng lại hành trình ý nghĩa này.

ADQuảng cáo

41 tuổi, 45 lần hiến máu

Nhớ lại về những cảm xúc lần đầu tiên hiến máu cách đây gần 20 năm của mình, chị Thuyến chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia hiến máu là khi tôi 21 tuổi đang là sinh viên theo học tại Học viện Hành chính quốc gia do Đoàn trường phát động. Khi được thông báo, tôi cũng khá băn khoăn vì là lần đầu và không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?Nhưng sau khi hiến máu về tôi thấy mọi thứ vẫn bình thường, sinh hoạt và học tập không bị ảnh hưởng. Sau đó, cứ có đợt phát động hay có thông tin thì tôi đều tình nguyện tham gia”.

img_4534(1).jpg
Chị Nguyễn Thị Thuyến,  xã Đắk Wil (Cư Jút) đã có tổng cộng 45 lần hiến máu tình nguyện

41 tuổi đời gắn với 45 lần hiến máu cứu người có lẽ là một điều nhân văn sâu sắc hiếm người làm được. Ngay trong đợt dịch bệnh Covid-19, chị Thuyến vẫn không nề hà đi hiếm máu cứu người.

Chị Thuyến tâm sự: “Đi nhiều, biết nhiều gặp gỡ nhiều người bệnh nhân, những người đang cần tiếp máu người ta rất vui và cảm ơn mình, bản thân tôi cảm thấy rất vui vì giọt máu của mình đã giúp được nhiều người. Với tôi đó là đam mê chứ không phải vì vụ lợi hay mục đích cá nhân nào khác” chị Thuyến tâm sự.

Không chỉ có kỷ niệm đặc biệt về những lần trực tiếp cho máu bệnh nhân trong đại dịch Covid-19, chị Thuyến còn có những kỷ niệm với chính gia đình bệnh nhân nhận máu.
Gia đình chị Lý Thị Nhân, thôn 18, xã Đắk Wil (Cư Jút) người dân tộc Nùng gặp hoàn cảnh khó khăn. Cách đây 3 năm, chị Nhân được báo sĩ thông báo cả 2 con của mình đều bị bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh Thalassemia. Từ đó,  là hành trình đi xin máu định kỳ 2 tháng 1 lần cho con, khiến chị Nhân gặp vô vàn khó khăn. Năm 2022, tình cờ chị Nhân gặp và kết nối nhận máu của chị Thuyến cho đến nay.

ADQuảng cáo

Chị Lý Thị Nhân xúc động: “Chị Thuyến là ân nhân của gia đình tôi, nhờ có chị Thuyến 2 con của tôi đã được cứu sống, chị Thuyến là một người thật tuyệt với”.

img_4535(1).jpg
Nhiều gia đình có người thân bị bệnh đã được chị Thuyến cho máu, giúp đỡ vượt qua bệnh tật

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp ra cộng đồng

Động lực giúp chị gắn bó lâu dài đến thế với hành trình cho máu này xuất phát từ lòng nhân hậu, sự sẻ chia. Trước mỗi lần đi hiến máu, chị Thuyến đã chủ động xin cơ quan và thực hiện các xét nghiệm cũng như các thủ tục cần thiết bảo đảm quy tắc phòng chống dịch rồi mới đi được đến bệnh viện để hiến máu

Hiện tại, cùng với tham gia hiến máu theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng 1 lần tùy tình trạng sức khỏe, chị Thuyến còn là thành viên năng nổ, tích cực hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống Bệnh viện vùng Tây Nguyên, với mong muốn lan tỏa nghĩa cử cao đẹp ra công đồng. Được biết, những năm qua, chị đã vận động hơn 2000 lượt người thân, bạn bè và mọi người xung quanh cùng tham gia hiến máu cứu người.

Với những miệt mài trên hành trình cho, tặng máu, chị Thuyến đã được Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như chính quyền địa phương tặng bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bài, ảnh: Linh Thư

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Thị Thuyến - người có 45 lần hiến máu cứu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO