Đời sống

Nguyễn Quang Đức - quê đất Tổ Vua Hùng, điển hình kinh tế ở Đắk Nông

Mỹ Hằng 29/04/2023 05:00

Năng động, nhạy bén cùng tinh thần "dám nghĩ, dám làm" anh Nguyễn Quang Đức (SN 1987), tổ dân phố Nghĩa Thắng, phường Quảng Thành (TP Gia Nghĩa) - quê gốc Phú Thọ đã xây dựng được cơ ngơi vững chắc từ 2 bàn tay trắng.

ADQuảng cáo

Quê ở huyện Lâm Thao (Phú Thọ), năm 2009, anh Nguyễn Quang Đức dẫn vợ con rời quê hương vào Đắk Nông lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi ban đầu và vay mượn người thân, anh mua được 4 sào đất rẫy và dựng một căn nhà đơn sơ để vừa ở vừa trồng cà phê.

Những năm đầu mới vào, do chưa có kinh nghiệm kỹ thuật trồng, chăm sóc cây nên hiệu quả kinh tế của vườn cà phê thấp. Với tinh thần học hỏi, anh Đức vừa nghiên cứu trên sách báo, vừa tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng để áp dụng trên vườn rẫy của gia đình. Được đầu tư, chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn cà phê của gia đình cho năng suất cao.

Với phương pháp lấy ngắn nuôi dài, anh trồng xen canh hoa màu và nuôi thêm gia cầm để cải thiện chất lượng bữa ăn cho gia đình. Thu nhập hằng năm, ngoài lo cho gia đình anh tích góp mở rộng diện tích canh tác.

hinh1(1).jpg
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, từ 2 bàn tay trắng, anh Nguyễn Quang Đức đã xây dựng cho mình cơ ngơi khá vững.
ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, anh Đức nhận thấy cây vú sữa hoàng kim giống Đài Loan cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất Tây Nguyên. Năm 2017, anh đã mạnh dạn chặt bỏ vườn cà phê để trồng 500 cây vú sữa hoàng kim giống Đài Loan theo phương pháp hữu cơ. Bên cạnh nguồn giống tốt, anh còn đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho vườn cây để giảm chi phí. Nhờ chăm sóc bài bản, đúng kỹ thuật nên vườn vú sữa của anh Đức đã cho thu hoạch hiệu quả. Từ 500 cây giống ban đầu, anh Đức đã mở rộng và tăng dần thêm diện tích lên 1,5 ha. Sau gần 2 năm chăm sóc ban đầu, đến nay, mỗi năm vườn vú sữa cho thu hoạch với tổng sản lượng lên đến 70 tấn trái, thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Theo anh Đức, để vú sữa đạt năng suất cao mà vẫn bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt thì giống, nguồn nước và chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định. Ngoài cây vú sữa, để hạn chế rủi ro do giá cả thị trường, anh Đức còn trồng xen canh các loại cây ăn trái chất lượng cao như mắc ca, sầu riêng…

Sau hơn 10 năm lập nghiệp trên mảnh đất Đắk Nông, ngoài diện tích vú sữa cho thu hoạch, anh Đức còn đầu tư, phát triển 5 ha sầu riêng, 2.000 trụ tiêu và 300 cây mắc ca đang độ thu bói. Trung bình mỗi năm, trừ tất cả chi phí, gia đình anh thu về gần 2 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, anh Đức còn tạo điều kiện giúp đỡ đồng hương Phú Thọ bằng cách cho vay không lấy lãi và tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên, với mức lương khoảng 5 triệu đồng/ tháng/người.

Anh Đức chia sẻ, có được thành quả như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì còn có sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con trên địa bàn. “Sinh ra trên mảnh đất Vua Hùng, đến Đắk Nông lập nghiệp từ khi còn rất trẻ, bản thân tôi xác định ngay từ đầu là phải làm kinh tế thật tốt", anh Đức chia sẻ

Đối với Phú Thọ - nơi tôi sinh ra và lớn lên, tôi luôn ghi nhớ trong lòng và Đắk Nông là quê hương thứ 2 đã cho tôi cuộc sống như ngày hôm nay. Vì thế, tôi luôn cố gắng hết sức có thể để xứng đáng là người con Đất Tổ”

Anh Nguyễn Quang Đức, phường Quảng Thành (TP Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Quang Đức - quê đất Tổ Vua Hùng, điển hình kinh tế ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO