Kinh tế

Nguyễn Hữu Hậu - người đàn ông Đắk Nông giàu lên từ đa canh

Kim Ngân 02/10/2023 05:50

Tạo mô hình đa canh đạt hiệu quả cao, một nông dân ở Đắk Nông đã có nguồn thu nhập cao. Cách sản xuất này đang được nhiều nông dân học tập, áp dụng.

ADQuảng cáo
vo-chong-ong-nguyen-huu-hau-kien-thanh-1-.jpg
Ông Nguyễn Hữu Hậu, thôn 10, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) chuyển đổi vườn cà phê già cỗi, kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập ổn định

Với diện tích vườn rẫy rộng, đất đai màu mỡ, ông Nguyễn Hữu Hậu, thôn 10, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã chuyển đổi các loại cây trồng theo hướng xen canh, trồng thuần đạt hiệu quả cao. Ngoài các loại cây trồng như: cà phê, sầu riêng, bơ… ông nuôi tằm, heo. Mô hình sản xuất của ông mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Những năm trước đây, với diện tích đất gần 3 ha, gia đình ông Hậu chủ yếu trồng cà phê, hồ tiêu. Tuy nhiên, các loại cây trồng này gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá cả bấp bênh. Do đó, ông đã tìm tòi, học hỏi, nhất là những mô hình hay, cách làm hiệu quả từ các nhà vườn trong và ngoài tỉnh. Từ đó, ông về để áp dụng vào vườn rẫy của gia đình.

Ông Hậu cho biết: “Tôi được tham dự các lớp tập huấn, tham quan mô hình hay về trồng trọt, chăn nuôi do các cấp nội nông dân tổ chức. Từ đó, tôi được trang bị những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi hiệu quả”.

Hiện nay, hầu hết diện tích sầu riêng, bơ của ông đều bước vào thu hoạch chính vụ. Vụ sầu riêng vừa qua, gia đình ông thu hoạch được 5 tấn trái, mang về khoảng 250 triệu đồng. Đối với cây bơ, mặc dù không còn “sốt giá” như những năm trước, nhưng nhờ ông xuất bán đi các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… nên giá bán đạt từ 30.000 – 45.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo

Vườn bơ của ông cho năng suất từ 170-200kg/cây. Vụ vừa qua, vườn bơ hơn 98 cây của ông đã mang lại nguồn thu nhập khá cao. Giống bơ 034 có thể cho trái quanh năm, cho trái nghịch mùa. Từ đó, giá bơ cũng sẽ cao hơn vào thời điểm đầu vụ, cuối vụ.

ong-nguyen-huu-hau-o-thon-10-xa-kien-thanh-dak-r-lap-1-.jpg
Nhờ áp dụng đúng quy trình chăn nuôi nên chất lượng kén tằm của ông Hậu đạt khá cao

Để các loại cây trồng trên cùng diện tích đất sinh trưởng, phát triển ổn định, ông Hậu đã bố trí xen canh một cách phù hợp. Theo ông Hậu, mỗi loại cây trồng có chế độ chăm sóc khác nhau. Do đó, ông đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật, quy trình chăm sóc hợp lý để không ảnh hưởng đến năng suất của vườn cây.

Ngoài trồng cà phê, cây ăn trái, ông Hậu còn đầu tư chuồng trại nuôi hơn 22 con heo nái, hơn 100 con heo thịt và 120 con heo sữa. Ông Hậu cũng trồng gần 1 ha dâu để nuôi tằm. Ông còn kinh doanh dịch vụ vận chuyển, với 4 đầu xe tải. Ông cũng kết hợp thu mua nông sản. Đối với mô hình trồng dâu, nuôi tằm, mỗi tháng ông Hậu nuôi 2 lứa, với 3 hộp giống. Trung bình ông thu khoảng từ 40 – 45 kg kén/hộp. Với giá 200.000 đồng/kg kén, mỗi tháng ông thu về trên dưới 20 triệu đồng.

Theo ông Tôn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiến Thành, trồng dâu, nuôi tằm khá phù hợp với điều kiện của địa phương. Do đó, Hội Nông dân xã đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm của xã. Trong Tổ hội nghề nghiệp này, ông Hậu là người tiên phong và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Với tinh thần ham học hỏi, dựa vào những lợi thế của địa phương, ông Hậu đã tìm hiểu để phát triển mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cách làm này, ngoài việc tạo thu nhập cho gia đình, ông còn giúp các hộ trong tổ nhóm học hỏi phương thức làm để cùng nhau phát triển.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Hữu Hậu - người đàn ông Đắk Nông giàu lên từ đa canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO