Nguy cơ xung đột leo thang nguy hiểm tại Gaza

07/05/2024 05:33

Quân đội Israel thông báo đang sơ tán khoảng 100.000 người khỏi khu vực phía đông Rafah, trong bối cảnh trước đó Israel nhiều lần thông báo về kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố miền nam Dải Gaza này.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết, hoạt động sơ tán là một phần trong kế hoạch tiêu diệt Hamas. Truyền thông địa phương đưa tin, địa điểm trú ẩn dành cho những người sơ tán nằm tại Al-Mawasi và Khan Younis, nơi có các bệnh viện dã chiến và khu lều trại.

Quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri cho rằng, việc Israel sơ tán người dân khỏi Rafah, trong bối cảnh Israel có kế hoạch tấn công Rafah, cho thấy nguy cơ xung đột leo thang nguy hiểm, có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc. Mỹ và nhiều nước bày tỏ lo ngại trước khả năng Israel thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Rafah. Các nước kêu gọi Israel hành động có trách nhiệm và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Căng thẳng gia tăng

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) kêu gọi 57 quốc gia thành viên áp đặt trừng phạt đối với Israel liên quan chiến dịch quân sự của nước này tại Gaza. Nghị quyết được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh OIC diễn ra ở Gambia kêu gọi các nước thành viên gây áp lực về ngoại giao, chính trị, pháp lý và thực hiện biện pháp răn đe nhằm ngăn chặn hành động của Israel. Nghị quyết cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, lâu dài và vô điều kiện tại Gaza.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết, ít nhất 3 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong cuộc tấn công bằng rocket của lực lượng Hamas nhằm vào cửa khẩu Kerem Shalom kết nối giữa Israel và vùng lãnh thổ của Palestine.

Phong trào Hamas thừa nhận thực hiện vụ tấn công nêu trên để đáp trả việc các máy bay chiến đấu của Israel tấn công các cứ điểm của lực lượng này trong khu vực. Sau vụ tấn công của Hamas, Israel cũng thông báo đóng cửa Kerem Shalom, cửa khẩu chính vào miền nam Gaza, không cho phép xe tải chở hàng cứu trợ qua đây.

Hy vọng ngừng bắn mong manh

Căng thẳng leo thang trong bối cảnh các cuộc đàm phán tìm giải pháp cho xung đột tại Gaza vẫn tiếp diễn, nhưng hy vọng ngừng bắn ngày càng mong manh. Theo phong trào Hamas, vòng đàm phán về ngừng bắn ở Gaza đã kết thúc ngày 5/5 tại Cairo (Ai Cập), phái đoàn Hamas di chuyển sang Qatar để tiến hành các cuộc thảo luận bổ sung do phong trào Hamas cần thảo luận về đề xuất mới.

Palestine cho biết, trong cuộc đàm phán với các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar tại Cairo, phái đoàn của Hamas giữ nguyên lập trường yêu cầu bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải bao gồm điều khoản chấm dứt giao tranh. Các yêu cầu chính của Hamas gồm chấm dứt hoàn toàn giao tranh, Israel rút khỏi Gaza, tạo thuận lợi cho việc hồi hương của những người phải di tản, tăng cường nỗ lực cứu trợ, bắt đầu tái thiết và kết thúc cuộc chiến.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhắc lại mục tiêu của Israel khi phát động cuộc tấn công vào Gaza là giải giáp và loại bỏ vĩnh viễn lực lượng Hamas. Ông Netanyahu khẳng định, Israel không thể chấp nhận các yêu cầu rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza, chấm dứt chiến tranh và để Hamas nắm quyền.

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã tới Cairo để tham gia các cuộc đàm phán. Hiện Mỹ cùng các đồng minh phương Tây của Israel đều phản đối việc Israel dự kiến triển khai kế hoạch tấn công vào Rafah, đồng thời hối thúc Hamas chấp nhận nhượng bộ trong đàm phán.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nguy-co-xung-dot-leo-thang-nguy-hiem-tai-gaza-post808196.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ xung đột leo thang nguy hiểm tại Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO