Nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông

29/03/2024 05:00

Ngày 27/3, Israel đã đóng cửa nhiều tuyến đường gần biên giới với Liban sau khi phong trào Hezbollah ở Liban phóng hàng chục quả tên lửa vào Kiryat Shmona, một thị trấn biên giới của Israel. Thông báo của Hội đồng vùng Thượng Galilee cho biết, quân đội Israel đã cấm các phương tiện dân sự đi lại trên các con đường từ Tel Hai tới Margaliot và từ Margaliot tới Misgav Am.

Giao tranh qua biên giới Liban-Israel

Động thái nêu trên cho thấy dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xung đột leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah. Giao tranh qua biên giới giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở miền nam Liban xảy ra ngày 27/3 với hàng loạt cuộc bắn phá từ cả hai phía. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã tiến hành hai cuộc không kích liên tiếp vào khu vực miền nam Liban. IDF cho biết đã loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 8 tay súng. Trước đó, IDF cũng tuyên bố ít nhất 7 tay súng chết trong cuộc không kích của Israel vào làng Habbariyeh.

Trong khi đó, Hezbollah xác nhận đã tiến hành nhiều cuộc bắn tên lửa sang lãnh thổ Israel trong ngày 27/3. Mục tiêu tấn công là các địa điểm quân sự ở khu vực Kiryat Shmona và vùng Har Dov ở phía tây Galilee. IDF cũng cho biết, cuộc tấn công của Hezbollah với khoảng 30 quả tên lửa nhằm vào Kiryat Shmona khiến một dân thường Israel thiệt mạng.

Giao tranh qua biên giới kéo dài gần sáu tháng qua giữa IDF và Hezbollah đã khiến khoảng 340 người phía Liban thiệt mạng, phần lớn là thành viên Hezbollah. Đợt giao tranh mới nhất này có nguy cơ bùng phát thành xung đột.

IPU thúc giục ngừng bắn tại Gaza

Xung đột ở Gaza là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại Đại hội đồng lần thứ 148 của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) vừa diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ. Ngày 27/3, Chủ tịch IPU Tulia Ackson và Tổng Thư ký IPU Martin Chungong thay mặt cộng đồng nghị viện toàn cầu đưa ra tuyên bố chung, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza. Tuyên bố nhấn mạnh, các cơ quan hữu quan của tất cả các bên cần thực hiện hành động khẩn cấp để giảm nỗi đau khổ cho người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng xung đột.

Tuyên bố cũng kêu gọi thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì luật nhân đạo quốc tế và nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành vi bạo lực nào nhằm vào dân thường.

Cùng ngày, trong cuộc gặp ở Beirut, Thủ tướng Liban Najib Mikati và người đồng cấp Italia Giorgia Meloni hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, đồng thời kêu gọi thực hiện đầy đủ nghị quyết này. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng nghị quyết nêu trên sẽ thúc đẩy một lệnh ngừng bắn bền vững.

Trong cuộc hội đàm tại thủ đô Amman với Đặc phái viên của Nhật Bản về hòa bình Trung Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi nhấn mạnh sự cần thiết ngăn chặn cuộc tấn công của Israel ở Gaza, bảo vệ dân thường và tôn trọng luật pháp quốc tế. Hai bên thảo luận về nỗ lực ngăn chặn các hành động của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine.

Tại cuộc gặp ở Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và phái đoàn Quốc hội Mỹ do Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Mỹ Jason Smith dẫn đầu đã thảo luận về diễn biến mới nhất tại Gaza và nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước là sự bảo đảm cho việc khôi phục an ninh và ổn định khu vực. Hai bên cũng cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc mở rộng xung đột đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Căng thẳng trên Biển Đỏ gia tăng

Ngày 27/3, đài truyền hình al-Masirah do lực lượng Houthi điều hành cho biết, liên minh quân sự Mỹ-Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thành trì của lực lượng này ở tỉnh Saada, miền bắc Yemen. Cuộc tấn công nhằm vào khu vực al-Kutaynat ở quận Baquim. Saada là thành trì của thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi và một số chỉ huy chủ chốt của lực lượng Houthi. Các lực lượng Mỹ và Anh chưa xác nhận thông tin trên.

Cùng ngày, lực lượng Houthi tuyên bố trong vòng 72 giờ đã thực hiện 6 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu hàng ở Vịnh Aden và Biển Đỏ. Mục tiêu tấn công là các tàu Maersk Saratoga, APL Detroit, Huang Pu và Pretty Lady, mà Houthi xác định thuộc sở hữu của Mỹ hoặc Anh. Houthi cũng tấn công 2 tàu khu trục của Mỹ.

Trước đó, quân đội Mỹ tuyên bố đã tấn công 3 cơ sở lưu trữ dưới lòng đất được lực lượng Houthi sử dụng. Thông báo ngày 23/3 của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, lực lượng Mỹ cũng tấn công và tiêu diệt 4 máy bay không người lái tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Bất ổn an ninh ở Biển Đỏ đã buộc nhiều hãng vận tải biển tạm ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng sang tuyến đường biển dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nguy-co-xung-dot-lan-rong-tai-trung-dong-post802133.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO