Nhịp cầu bạn đọc

Nguy cơ mất trắng gần 400 triệu đồng vì... tin hàng xóm

Hưng Nguyên 19/09/2023 05:39

Tin tưởng cho hàng xóm kinh doanh thu mua nông sản, bán phân bón vay tiền nhưng đòi mãi không trả, ông Phan Văn Đường, ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song) đã khởi kiện ra toà. Toà đã tuyên án buộc hàng xóm trả nợ số tiền đã vay nhưng ông Đường vẫn đang mòn mỏi chờ trả nợ.

ADQuảng cáo
donthunambinh-1-(1).jpg
Ông Phan Văn Đường, ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song) mòn mỏi chờ thi hành bản án toà đã tuyên.

Nguồn thu nhập chính của gia đình ông Phan Văn Đường, ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song) có từ 2 ha cà phê. Ngoài thời gian làm vườn, vợ chồng ông đi làm thuê cho người dân trên địa bàn để có thêm thu nhập.

Cũng trong quá trình làm thuê, bán nông sản, mua phân bón, ông Đường quen biết với ông Ngô Văn Hệ, bà Nguyễn Thị Nga, cùng thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song). Gia đình ông Hệ làm nghề kinh doanh buôn bán nông sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Từ tháng 6 – 7/2020, ông Đường cho ông Hệ vay tiền nhiều lần, với tổng cộng 390 triệu đồng. Ông Hệ, bà Nga vay tiền với mục đích trả tiền mua nông sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Thế nhưng, sau đó, ông Hệ, bà Nga đã không trả nợ như thoả thuận, mặc dù ông Đường đã đòi nợ nhiều lần. Không còn cách nào khác, ông Đường khởi kiện ra toà án.

Ngày 21/10/2021, TAND huyện Đắk Song xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản" giữa vợ chồng ông Đường và vợ chồng ông Hệ. Tại phiên tòa, ông Đường chứng minh đã cho ông Hệ vay tiền, đến hạn không trả, nhiều lần đến nhà ông Hệ đòi nợ.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở đối chiếu hồ sơ, TAND huyện Đắk Song tuyên án buộc ông Hệ và bà Nga phải hoàn trả cho vợ chồng ông Đường hơn 425 triệu đồng. Trong đó, 390 triệu đồng tiền gốc và hơn 35 triệu đồng tiền lãi. Tòa án còn buộc ông Hệ trả lại cho ông Đường 7 triệu đồng tiền phí giám định.

Trong quá trình xét xử vụ án, dù đã được triệu tập hợp lệ, nhưng ông Hệ, bà Nga vẫn vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Đắk Song xét xử mà không có lý do. Do đó, tòa án xét vắng mặt ông Hệ, bà Nga theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Sau đó, ông Hệ kháng án. Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông vẫn tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Đắk Song. Thế nhưng, từ khi bản án được tuyên đến nay, ông Đường vẫn mòn mỏi chờ ông Hệ thi hành án.

Theo Quyết định số 784 ngày 5/4/2022 của Chi cục THADS huyện Đắk Song, ông Hệ và bà Nga phải trả lại cho ông Đường hơn 425 triệu đồng, cộng lãi suất chậm thi hành án và 7 triệu đồng chi phí giám định. Tuy nhiên, kết quả xác minh của Chi cục THADS huyện Đắk Song lại cho thấy, toàn bộ tài sản của ông Hệ và bà Nga đang thế chấp vào Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk.

Ngoài tài sản thế chấp, ông Hệ và bà Nga không còn tài sản nào khác để kê biên, xử lý thi hành án cho ông Đường. Do đó, Chi cục THADS huyện Đắk Song đã ban hành quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án. Nếu phát hiện ông Hệ, bà Nga có tài sản, Chi cục THADS huyện Đắk Song sẽ ban hành quyết định tiếp tục thi hành án theo quy định của pháp luật.

Ông Đường cho biết: "Toàn bộ số tiền tích cóp được đều cho ông Hệ vay hết. Tôi còn đứng tên vay lãi cho ông Hệ. Vì tin tưởng và muốn giúp đỡ hàng xóm mà tôi lâm vào cảnh nợ nần, giờ tôi đang nợ ngân hàng 500 triệu đồng". Theo ông Đường, nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu từ tiêu, cà phê và chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Ông rất mong cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp mạnh hơn để giúp ông lấy được số tiền cho vay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất trắng gần 400 triệu đồng vì... tin hàng xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO