Đời sống

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày Môi trường Thế giới 5/6

PV 04/06/2023 10:16

Ngày Môi trường Thế giới được tổ chức vào ngày 5/6 hàng năm để thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu lịch sử, ý nghĩa, chủ đề ngày này.

ADQuảng cáo

Ngày 5/6 hằng năm trở nên ý nghĩa và quan trọng đối với môi trường trên toàn thế giới bởi đây chính là “Ngày Môi trường Thế giới”. Vào ngày này, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được đẩy mạnh thực hiện, tuyên truyền.

1. Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào?

1.jpg
Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào?

Ngày 5/6 chính là ngày mà tổ chức Liên Hợp Quốc đã đứng ra làm kỷ niệm mỗi năm để nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới hưởng ứng và tham gia vào ngày hội này.

2. Lịch sử, ý nghĩa của ngày Môi trường Thế giới

- Nguồn gốc ngày Môi trường Thế giới

2.jpg
Nguồn gốc của ngày Môi trường Thế giới

Về nguồn gốc, ngày Môi trường Thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 5/6/1972 tại Stockholm của Thụy Điển. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (United Nations Environment Programme) đã chính thức công bố sự kiện trọng đại này và được hơn 150 quốc gia trên thế giới hưởng ứng từ năm 1972 đến nay.

Vào dịp này, các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được đẩy mạnh tổ chức trong tuần lễ quanh ngày 5/6. Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau vào mỗi năm.

Góp mặt tham gia từ năm 1982, Việt Nam cũng đã hưởng ứng rất tích cực ngày hội lớn của thế giới này. Nhờ đó, nước ta có nhiều hoạt động ý nghĩa để dân tộc Việt Nam tham gia hưởng ứng, chung sức bảo vệ môi trường xanh. Đến nay, nước ta đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

- Ý nghĩa ngày Môi trường Thế giới

3.jpg
Ý nghĩa ngày Môi trường Thế giới

Ngày Môi trường Thế giới có ý nghĩa cực kỳ lớn đối với môi trường sống của con người trên toàn thế giới. Đây chính là sự kiện giúp cả thế giới cùng nhau khơi lại nguồn cảm hứng, thúc đẩy tư tưởng và hướng về môi trường sống, cùng nhau chung tay thực hiện các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Mỗi năm sẽ có mỗi thông điệp chính thức khác nhau về ngày Môi trường Thế giới do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quyết định và được thông tin đến các quốc gia và người dân trên toàn thế giới. Thông điệp ấy sẽ bao gồm định hướng về các vấn đề môi trường và bảo vệ không gian xanh được đưa ra để tất cả các quốc gia đều đồng lòng ký kết thực hiện.

Quan trọng hơn hết, đây chính là ngày quan trọng có thể truyền tải thông điệp ý nghĩa về môi trường tới các em nhỏ - những thế hệ làm chủ Trái Đất của tương lai. Để từ đó, các em sẽ có thể hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và cùng nhau chung tay, góp sức bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

3. Chủ đề ngày Môi trường Thế giới

- Chủ đề ngày Môi trường Thế giới 2023

4.jpg

Năm 2023 cũng là năm kỷ niệm 50 năm Ngày Môi trường Thế giới, đã lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 là “Giải pháp cho ô nhiễm từ rác thải nhựa” (Solutions to plastic pollution) với slogan “Đánh bại ô nhiễm rác thải nhựa” (Beat Plastic Pollution).

- Chủ đề ngày Môi trường Thế giới các năm trước

5.jpg
Chủ đề ngày Môi trường Thế giới các năm trước
ADQuảng cáo

Năm 2015

Chủ đề là “Bảy tỷ giấc mơ. Một hành tinh. Tiêu dùng cẩn thận”.

Năm 2016

Chủ đề là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” (Zero Tolerance for the Illegal Wildlife trade).

Năm 2017

Chủ đề là “Kết nối con người với thiên nhiên - trong thành phố và trên đất liền, từ các cực đến xích đạo” (Connecting People to Nature – in the city and on the land, from the poles to the equator).

Năm 2018

Chủ đề là “Đánh bại ô nhiễm nhựa” với mục đích cố gắng thay đổi cuộc sống hàng ngày để giảm bớt gánh nặng tình trạng ô nhiễm nhựa.

Năm 2019

“Ô nhiễm không khí” chính là chủ đề chính của ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Năm 2020

Sang năm này, chủ đề ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature).

Năm 2021

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã lựa chọn Chủ đề của ngày Môi trường Thế giới 05/6/2021 là “Phục hồi Hệ sinh thái” (Ecosystem Restoration).

Năm 2022

Vừa qua - năm 2022 , ngày môi trường thế giới được phát động với chủ đề “Chỉ một Trái Đất” (Only One Earth).

4. Hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới

- Ngày Môi trường Thế giới tại các nước

6.jpg
Ngày Môi trường Thế giới tại các nước

Với hơn 150 quốc gia hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới, các hoạt động hưởng ứng dành cho dịp này được diễn ra rất nhiều dưới nhiều dạng hình thức và quy mô khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến vài hoạt động nổi bật như: Trồng cây, đạp xe diễu hành vì môi trường, dọn vệ sinh môi trường, hòa nhạc xanh, thi viết, thi vẽ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về môi trường, chiến dịch dọn rác thải, chiến dịch trồng cây xanh, tái chế rác thải, ý tưởng về thi thiết kế thời trang...

- Ngày Môi trường Thế giới tại Việt Nam

7.jpg
Ngày Môi trường Thế giới tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày Môi trường Thế giới cũng được nhiệt tình hưởng ứng thông qua các hoạt động cụ thể như: treo băng rôn, áp phích, pano để tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi mít tinh hưởng ứng, các buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tiến hành thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại cơ quan đơn vị và khu dân cư và có cả việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chiến lược, nhiệm vụ, đề án, dự án về bảo vệ môi trường…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày Môi trường Thế giới 5/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO