Nguồn cảm hứng từ những nhà báo đi trước

Lê Phước| 21/06/2021 10:15

Nhìn lớp đàn anh dám dấn thân vào những “điểm nóng”, những nhà báo trẻ mới thực sự thấm thía hơn sự cao quý của nghề báo và không ngừng nỗ lực viết những tác phẩm chất lượng, được đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Tháng 10/2016, Báo Đắk Nông đăng tải bài viết “Quần thể du sam trên đỉnh Nâm Nung đang bị triệt hạ”. Bài viết này gồm 2 kỳ, phản ánh việc hàng loạt cây gỗ quý du sam (nhóm 1A) tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung bị triệt hạ.

Phóng viên tác nghiệp tại một “điểm nóng” tranh chấp đất tại Tuy Đức

Việc khai thác, vận chuyển gỗ quý ra khỏi rừng diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được các đơn vị “chủ rừng” phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Điều này khiến cho dư luận bức xúc về sự buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng của cơ quan chức năng.

Sau khi bài báo được đăng tải, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Các đối tượng tham gia phá rừng đã bị xử phạt nghiêm minh.

Loạt bài này được đánh giá cao vì sự dám dấn thân vào nơi nguy hiểm của tác giả là nhà báo Cao Song Việt. Để đến được những cánh rừng bị tàn phá, làm rõ bí mật phá rừng lấy gỗ quý, tác giả đã mất nhiều thời gian, công sức. Kinh nghiệm điều tra lâu năm đã giúp tác giả có cách tiếp cận đề tài khoa học, thể hiện bài viết với bút pháp sắc sảo, từ ngữ giàu hình ảnh.

Tác phẩm “Quần thể du sam trên đỉnh nâm Nung đang bị triệt hạ” đã đạt giải A, thể loại Báo in tại Giải thưởng báo chí tỉnh Đắk Nông lần thứ I, năm 2016. Tác phẩm này còn đạt giải C Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI, năm 2016 ở thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép của báo in.

Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của riêng nhà báo Cao Song Việt mà còn là niềm vui chung của những người làm báo tại Đắk Nông. Bởi sau hơn 10 năm thành lập tỉnh (1/1/2004), lần đầu tiên Đắk Nông có tác phẩm đạt giải báo chí quốc gia. Báo chí tại Đắk Nông nói chung, Báo Đắk Nông nói riêng đã chính thức ghi dấu ấn tại “sân chơi lớn”.

Sau “phát súng đầu tiên” ấy là một giai đoạn mới trong sự phát triển của báo chí Đắk Nông. Các cơ quan trong tỉnh đã phát động các giải thưởng báo chí để cổ vũ phong trào thi đua lao động, sáng tạo của đội ngũ những người làm báo trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Phóng viên Báo Đắk Nông chụp ảnh lưu niệm trong 1 chuyến tác nghiệp (tháng 9 năm 2020) tại chốt biên phòng Đồn biên phòng Đắk Dang, Tuy Đức

Những người làm báo đã tìm thấy niềm vui mới trong công việc, đầu tư những đề tài hay, gai góc và có chiều sâu. Các nhà báo đã dấn thân vào những “điểm nóng”, những khu vực nhạy cảm để tạo ra những bài viết xuất sắc, kịp thời phản ánh hơi thở của cuộc sống. Không chỉ “dám làm, dám viết”, người làm báo còn sáng tạo ra những hình thức thể hiện mới, nâng cao chất lượng “đứa con tinh thần” của mình.

Và “quả ngọt” đã đến. Liên tục từ năm 2017 tới nay, Giải thưởng Báo chí tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều hơn những tác phẩm chất lượng. Các tác phẩm cạnh tranh nhau từng điểm số để đạt được thành tích cao trong giải thưởng.

Các tác phẩm đạt giải cao tại giải báo chí tỉnh được gửi tham dự giải báo chí quốc gia. Riêng Báo Đắk Nông đã có thêm 3 năm liên tiếp (2017- 2019) có tác phẩm đạt giải báo chí quốc gia. Đây là một thành tích đáng tự hào của các tác giả nói riêng và báo chí tỉnh nhà nói chung.

Những tác phẩm đạt giải của các thế hệ đàn anh thực sự là nguồn đồng lực phấn đấu cho những nhà báo trẻ như chúng tôi. Họ có kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất của những nhà báo lớn.

Họ dám “dấn thân”, dám đối đầu với nguy hiểm để có những tác phẩm chất lượng. Đây là điều mà nhiều phóng viên, nhà báo thế hệ sau chưa có được và cần phải học hỏi.

Nhìn vào những đàn anh, những tác phẩm chất lượng đi trước, chúng tôi càng phải thêm cố gắng. Nhờ đó, chúng tôi đã “nhạy bén” hơn trong việc phát hiện đề tài và đã công phu hơn trong việc chăm chút “đứa con tinh thần” của mình.

Chúng tôi đã có những tác phẩm chất lượng, bước đầu được cơ quan, đồng nghiệp công nhận, đánh giá cao. Đây là động lực to lớn để những nhà báo trẻ như chúng tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực vươn lên để đạt thành tích cao hơn trong tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cảm hứng từ những nhà báo đi trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO