Người Việt tại Nga tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

THANH THỂ| 29/04/2023 19:47

Ngày 29/4, tại Viện Hồ Chí Minh (Đại học quốc gia Saint Petersburg, Nga), Hội người Việt Nam tại Saint Petersburg phối hợp Viện Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023, kết nối trực tuyến với Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được tổ chức tại nhiều điểm cầu trên thế giới.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: THANH THỂ)
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: THANH THỂ)

Tham dự trực tiếp chương trình tại đầu cầu Saint Petersburg, có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, cộng đồng người Việt Nam tại Saint Petersburg, Viện Hồ Chí Minh, cùng đông đảo học viên, sĩ quan, học sinh, sinh viên Việt Nam và Nga trên địa bàn thành phố.

Trong khuôn khổ Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu, đây là lần thứ ba Lễ Giỗ Tổ được tổ chức tại Saint Petersburg, không chỉ là dịp để cộng đồng người Việt Nam tại Nga gặp mặt, giao lưu, tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc, mà còn là cách để gìn giữ và truyền lại truyền thống, văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ người Việt sinh sống tại Nga.

Trong không khí thành kính, Chủ lễ và ban lễ tiến hành dâng hương và đọc bài Tế lễ, tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ các Vua Hùng. Các tiết mục văn nghệ truyền cảm, ca ngợi quê hương đất nước mang lại không khí ấm áp, vui tươi.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, ông Lê Văn Tuấn, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Nga bày tỏ vinh dự và xúc động. Theo ông Lê Văn Tuấn, đây là hoạt động có ý nghĩa thiêng liêng, để lớp lớp các thế hệ người Việt ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, tưởng nhớ về các thế hệ cha ông đã có công dựng nước, giữ nước.

Cũng theo ông Lê Văn Tuấn, hoạt động cũng thêm phần ý nghĩa khi tới đây, hai nước Việt Nam và Nga kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân đến thành phố Petrograd (nay là Saint Petersburg).

Người Việt tại Nga tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 1

Ông Lê Văn Tuấn phát biểu ý kiến. (Ảnh: THANH THỂ)

Ông Bùi Công Sự, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Saint Petersburg khẳng định, người dân Việt Nam rất tự hào mang trong mình dòng máu Việt Nam, đất nước có truyền thống hào hùng và lâu đời. Để có quốc gia Việt Nam có chủ quyền, tự chủ như ngày nay, là nhờ công ơn to lớn của các Vua Hùng, các bậc tiền nhân và nhiều thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc.

Giáo sư Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh nhấn mạnh về ý nghĩa lớn của dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, là dịp để người Việt Nam trong và nước ngoài thể hiện lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc.

Có thời gian dài làm việc với người Việt Nam, Giáo sư Kolotov đánh giá cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng người Việt ở Saint Petersburg. Điều này thể hiện trong nhiều hoạt động hướng về Tổ quốc và hỗ trợ nhau trong công việc, học tập.

Người Việt tại Nga tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 2
Lời ca, tiếng hát ca ngợi quê hương trong chương trình. (Ảnh: THANH THỂ)

Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu là sáng kiến của một số nhà khoa học, trí thức, lãnh đạo hội đoàn cộng đồng kiều bào của 7 quốc gia nhân dịp về tham dự “Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX” tại Hà Nội (năm 2015).

Từ năm 2021, cộng đồng người Việt tại Saint Petersburg đã tham gia và được Ban dự án vinh danh vì những đóng góp cho dự án.

Dự án này đã góp phần kết nối người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể của Việt Nam, gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, cũng như lan tỏa các giá trị văn hóa, con người Việt Nam...

Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 được tổ chức gồm 3 phần. Phần đầu là phần lễ-Biết ơn tổ tiên; Phần 2: Phần hội-Về cùng nước Việt và phần 3 là Hội thảo quốc tế, vinh danh giá trị quốc gia, phẩm hạnh dân tộc. Chương trình kết nối các điểm cầu chính ở Lào, Nga, Canada, Mỹ, Việt Nam...

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nguoi-viet-tai-nga-to-chuc-le-gio-to-hung-vuong-post750495.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tại Nga tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO