Đời sống

Người trẻ Đắk Nông và khát vọng cống hiến

Linh Thư, Hương Ly 22/03/2024 - 08:29

Tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên cao nguyên M’nông thân yêu, tuổi trẻ Đắk Nông mang trong mình tình yêu quê hương, với khát khao được cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Ðắk Nông ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Đưa nông sản, du lịch Đắk Nông phát triển

Sinh năm 2004, cùng với năm tái lập tỉnh, anh Huỳnh Văn Quí, xã Nam Đà, huyện Krông Nô đang trong hành trang trên giảng đường đại học với nhiều hoài bão, khát vọng góp phần xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng phát triển.

quy.jpg
Bạn Huỳnh Văn Quí, xã Nam Đà, huyện Krông Nô mong muốn góp phần đưa Đắk Nông phát triển ngang tầm với các tỉnh trong khu vực với việc phát huy 2 lợi thế của tỉnh là du lịch và nông nghiệp

Yêu quý và tự hào về quê hương Đắk Nông với nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, thiên nhiên tươi đẹp, ngay khi còn học THPT, anh Quí đã thiết kế dự án hệ thống trang web tích hợp sàn thương mại điện tử, quảng bá phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch Đắk Nông (Dự án Đắk Nông Ecotourism). Dự án gồm 4 trang web và ứng dụng di động gồm: trang web sàn thương mại điện tử, giới thiệu, mua bán các sản phẩm nông sản của Đắk Nông; trang web cung cấp các dịch vụ đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn; trang web cung cấp các dịch vụ đặt bàn tại các quán ăn, nhà hàng; trang web giới thiệu, quảng bá, chia sẻ kinh nghiệm du lịch tại Đắk Nông.

Dự án đã giúp anh Quí đạt giải nhất 3 cuộc thi: Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ II, năm 2021; Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VII; giải nhất Hội thi Tin học trẻ tỉnh Đắk Nông năm 2022… "Là một người thuộc thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên tại Đắk Nông, tôi luôn mang trong mình tình yêu quê hương tha thiết. Tôi đang ra sức cố gắng học tập, phát triển bản thân khi là sinh viên ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh để sau này mang kiến thức, tri thức học tập đóng góp cho quê hương Đắk Nông. Trong đó, tôi đi sâu phát triển các dịch vụ đối với 2 trụ cột, lợi thế của tỉnh là du lịch và nông nghiệp, để đưa Đắk Nông phát triển ngang tầm với các tỉnh trong khu vực", Quí tâm sự.

Sẽ đem tri thức, nhiệt huyết đóng góp cho Đắk Nông

Em Lâm Thanh Sơn, Bí thư Chi đoàn 12 chuyên Hóa, THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa là đại diện duy nhất của tỉnh Đắk Nông đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng bí thư chi đoàn; phó bí thư, bí thư đoàn cấp cơ sở; cán bộ trực tiếp làm công tác đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

son.jpg
Em Lâm Thanh Sơn, Bí thư Chi đoàn 12 chuyên Hóa, THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa yêu mến, tự hào và mong muốn sau khi học xong trở về quê hương Đắk Nông để lập nghiệp, cống hiến sức trẻ

Với tính năng động, Thanh Sơn luôn nhiệt tình, tích cực trong các phong trào, hoạt động của trường. Thanh Sơn đảm nhiệm Bí thư Chi đoàn 12 chuyên Hóa, chủ nhiệm CLB Tranh biện Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh. Thanh Sơn đạt nhiều thành tích cao trong học tập như danh hiệu “Học sinh 3 tốt” tỉnh Đắk Nông năm học 2022-2023, giải nhì Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2021-2022...

Thanh Sơn cho biết, quê hương Đắk Nông đã truyền cho em nhiều cảm hứng để hoạt động đoàn thể. Qua mỗi chuyến đi tình nguyện, thiện nguyện, Thanh Sơn lại có thêm những trải nghiệm đáng quý, là hành trang quý giá trên mỗi bước đường trưởng thành. “Năm 2023, em may mắn được tham gia vào chuyến đi thăm, tìm hiểu về cuộc sống của các chú bộ đội tại Đồn biên phòng Nậm Na, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Wil, huyện Cư Jút. Qua chuyến đi, em thấu hiểu hơn về sự vất vả, khó khăn và cũng hết sức hiểm nguy về cuộc sống, công việc của cán bộ, chiến sĩ tại mảnh đất nơi biên giới. Hay trong chương trình “Chiến dịch Hoa Phượng Đỏ - Hành trình về nguồn”, em có cơ hội được tham quan nhiều di tích lịch sử tại quê hương Đắk Nông. Em đã có thêm nhiều kiến thức về lịch sử của một thời hết sức bi thương nhưng cũng rất đỗi hào hùng của quê hương mình. Em càng thêm tự hào và yêu mến với mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn em”, Thanh Sơn tâm sự.

Dự định theo học đại học chuyên ngành kinh tế, Thanh Sơn mong muốn sau khi ra trường có thể về Đắk Nông để lập nghiệp, góp phần đem tri thức, nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp cho quê hương.

Sẽ quay trở về phục vụ cho Đắk Nông phát triển

Học sinh Nguyễn Thị Phương Thảo, lớp 12C2, Trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô là 1 trong 99 học sinh trong cả nước được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp Trung ương năm học 2022- 2023. Em Phương Thảo là học sinh duy nhất của tỉnh Đắk Nông được tặng danh hiệu trong đợt này.

Phương Thảo còn đạt giải nhì cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2022 - 2023; giải nhì khối 11 toàn tỉnh cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE); giải vàng cuộc thi Violympic Lý 11 cấp tỉnh cùng nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp trường khác.

321(2).jpg
Học sinh Nguyễn Thị Phương Thảo, Trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô, "Học sinh 3 tốt" cấp Trung ương năm học 2022- 2023 mong muốn nỗ lực trong học tập để xây dựng quê hương Đắk Nông phát triển

Phát huy kết quả đạt được, Phương Thảo đang miệt mài, nỗ lực trong học tập để có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và theo ước mơ học ngành Kinh tế của bản thân.

ADQuảng cáo

Em Phương Thảo cho biết, là thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đắk Nông, em rất tự hào về sự đổi thay của tỉnh sau 20 năm chia tách, thành lập. Thành quả đó chính là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đồng lòng của Nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách để xây dựng Đắk Nông ngày càng phát triển. Là một học sinh, một người trẻ, em thấy bản thân phải không ngừng cố gắng trong học tập, để có tri thức, góp phần xây dựng quê hương.

"Em thấy rất may mắn và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đắk Nông yêu quý. Em sẽ cố gắng nỗ lực hết mình trong học tập để sau này có thể đóng góp sức trẻ, mang những kiến thức của bản thân để góp phần xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng phát triển, giàu đẹp" Em Phương Thảo cho hay.

Lan tỏa cảnh đẹp quê hương Đắk Nông

Yêu mến quê hương Đắk Nông tươi đẹp, anh Nguyễn Tư Lam, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa sáng tạo, tận dụng các ứng dụng thông minh tự quay video, đăng lên các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, youtobe… để chia sẻ cảnh đẹp quê hương.

img_7885.jpg
Bạn Nguyễn Tư Lam, ở phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa muốn lan tỏa tình yêu quê hương, cảnh đẹp của Đắk Nông đến bạn bè phương xa

Để có một sản phẩm đẹp mắt, anh Lam đã tranh thủ thời gian, đầu tư máy móc, thiết bị chuyên nghiệp, mày mò học cách quay, dựng video và thực hành làm các video. Khi bắt tay vào ghi hình, anh Lam luôn chọn những góc máy độc đáo, kết hợp giữa fly cam toàn cảnh và các góc máy ngang, mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người xem. Để hoàn thành 1 video với thời lượng từ 1 đến 4 phút, anh Lam phải mất từ 2- 3 ngày. Mỗi một công đoạn, anh Lam đều thực hiện với niềm đam mê, cẩn thận nhất trước khi đăng tải lên các trang mạng xã hội.

Với sự sáng tạo của bản thân, anh Lam đã thực hiện hàng chục video về các cảnh đẹp, khu du lịch của Đắk Nông đăng tải trên các nền tảng số như Hồ Tà Đùng, huyện Đắk Glong, thác Liêng Nung, TP. Gia Nghĩa, “Biển” Quảng Phú ở hồ Thủy điện Buôn Tua Srah, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô… Đắk Nông qua con mắt của Lam luôn đầy sức sống và có vẻ đẹp riêng. Những video, hình ảnh đẹp và ấn tượng mang đến cho người xem thấy góc nhìn chân thực về một Đắk Nông tươi đẹp, thuần khiết, giàu tiềm năng.

Các video của anh Lam đã thu hút đông đảo lượt xem và bình luận của người dùng mạng xã hội, góp phần lan tỏa cảnh đẹp quê hương Đắk Nông đến với bạn bè bốn phương. Kênh facebook, tiktok của anh Lam thu hút hàng chục ngàn lượt người theo dõi, thích.

Anh Lam chia sẻ: “Tôi rất tự hào và yêu quý quê hương Đắk Nông, nơi có nhiều cảnh đẹp tự nhiên, khí hậu trong lành mát mẻ, người dân thân thiện, hiếu khách. Đắk Nông đang “thay da đổi thịt” phát triển từng ngày trên các lĩnh lực, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư, kinh tế phát triển. Thông qua video, tôi muốn mọi người thấy rằng Đắk Nông quê hương mình đẹp đến nhường nào. Mọi người hãy cùng đi tham quan, trải nghiệm, chia sẻ, góp phần phát triển tiềm năng du lịch của Đắk Nông. Tôi muốn nhắn nhủ mọi người, nhất là các bạn trẻ hãy cùng chung tay giữ gìn, duy trì những cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng cho Đắk Nông”.

Mang sức trẻ bảo vệ Tổ quốc

Đang học năm 2 ngành Công nghệ phần mềm, Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh, với cánh cửa tương lại rộng mở, nhưng anh Lê Quang Anh Đức, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa xin bảo lưu việc học, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn thực hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc.

Trong môi trường quân ngũ, tân binh Lê Quang Anh Đức đang ngày đêm rèn luyện để đóng góp sức trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Anh Anh Đức chia sẻ: "Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi quyết định bảo lưu kết quả học tâm sự để lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc. Rất may, ý định tạm dừng học tập để nhập ngũ của tôi đã được bố, mẹ và gia đình ủng hộ, động viên. Được nhập ngũ đối với tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn. Trong môi trường quân ngũ, tôi có cơ hội để có điều kiện học tập, rèn luyện để mình trưởng thành hơn".

img_9993.jpg
Anh Lê Quang Anh Đức, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa (bên phải) xin bảo lưu việc học, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Cũng theo anh Anh Đức chia sẻ, bản thân anh còn trẻ, còn nhiều cơ hội để học tập và lo cho cuộc sống sau này. Nhưng tuổi trẻ chỉ có một lần, anh Anh Đức muốn dành một phần tuổi thanh xuân của mình để phục vụ trong quân đội. "Tôi cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, cho quê hương Đắk Nông thân yêu", anh Anh Đức quyết tâm.

Tương tự, năm 2023, sau khi tốt nghiệp Trường Múa TP. Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Bích Loan, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa về quê hương Đắk Nông lập nghiệp. Phát huy năng khiếu và ngành học của mình, chị Bích Loan luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở địa phương và có cho mình một nguồn thu nhập ổn định.

213(1).jpg
Với tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc chị Nguyễn Thị Bích Loan, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành, TP.Gia Nghĩa gác lại công việc riêng để viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Nhưng với tình yêu quê hương và thực hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, Bích Loan đã gác lại công việc riêng để viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Bích Loan tâm sự: "Với tôi, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi thanh niên, không phải chỉ nam mà cả nữ đều có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Được nhập ngũ đối với tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn. Tôi mong muốn mang năng khiếu, kiến thức học được để phục vụ lâu dài trong quân đội".

Sau 20 năm tái lập tỉnh, lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh có 243 tổ chức cơ sở đoàn, hơn 24.000 đoàn viên, trên 151.000 thanh niên. Phát huy tinh thần xung kích, tuổi trẻ Đắk Nông luôn tiên phong, nỗ lực, phát huy trí tuệ, sáng tạo với những việc làm thiết thực, cụ thể cùng cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh góp phần xây dựng quê hương phát triển, giàu đẹp, văn minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ Đắk Nông và khát vọng cống hiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO