Người tiêu dùng tại Mỹ ngày càng ưa chuộng sử dụng xe ôtô điện

Minh Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 21/08/2023 15:10

Chỉ tính riêng trong quý 2/2023, người tiêu dùng Mỹ đã mua gần 300.000 xe điện chạy bằng pin (BEV) mới, con số này còn cao hơn tổng số xe điện được bán ra trong cả năm 2019.

Nguoi tieu dung tai My ngay cang ua chuong su dung xe oto dien hinh anh 1Dây chuyền sản xuất xe ôtô điện tại nhà máy của hãng General Motors ở Detroit, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo số liệu của hãng kinh doanh ôtô Cox Automotive, từ đầu năm 2023 đến nay, ngày càng có nhiều người chọn mua xe điện.

Mặc dù doanh số bán xe điện (EV) vẫn tăng trưởng tốt trong những năm qua, nhưng xu hướng này đã tăng tốc mạnh trong năm nay.

Theo Cox, người tiêu dùng Mỹ đã mua gần 300.000 xe điện chạy bằng pin (BEV) mới trong quý 2/2023, mức kỷ lục mới.

Con số này không chỉ nhiều hơn 48% so với cùng kỳ năm 2022, mà còn cao hơn số xe điện được bán ra trong cả năm 2019.

Đó là chưa kể doanh số bán xe điện hybrid cắm điện (PHEV), có thể chạy bằng xăng hoặc điện và pin có thể được sạc lại bằng cáp sạc hoặc máy phát điện chạy bằng động cơ.

Cox Automotive dự đoán doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ sẽ lần đầu tiên phá vỡ ngưỡng 1 triệu xe vào năm 2023. Hơn 557.000 BEV đã được bán từ đầu năm đến cuối quý 2/2023.

Các chuyên gia cho biết doanh số bán xe điện gia tăng nhờ một loạt yếu tố như giảm giá bán, nhiều loại phương tiện có sẵn hơn cũng như chính phủ đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng và sản xuất.

Stephanie Valdez-Streaty, một quan chức của Cox Automotive, cho hay Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) cũng góp phần thúc đẩy doanh số bán xe điện.

Thông qua IRA, chính quyền liên bang đã bắt đầu cung cấp các khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho xe điện vào đầu năm nay, một phần dựa vào nguồn gốc xuất xứ, nơi lắp ráp ô tô và các bộ phận điện.

Theo Liên minh Đổi mới Ôtô, một hiệp hội thương mại phi lợi nhuận, chỉ có 18 mẫu EV trong số 97 mẫu trên thị trường hiện đáp ứng đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế này.

Bà Valdez-Streaty cho biết những mẫu xe điện bán chạy nhất năm nay gồm có Tesla Model 3, Tesla Model Y, Chevrolet Bolt, Rivian R1T và Volkswagen ID.4 đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng thuế IRA.

Thị trường xe điện đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp. Theo một cuộc khảo sát của Cox Automotive công bố vào tháng 6/2023, hơn 50% số người tiêu dùng đang cân nhắc mua một chiếc BEV mới hoặc đã qua sử dụng trong năm tới, trong khi trong năm 2021, con số này chỉ ở mức 38%.

Phạm vi hoạt động của pin xe điện đã được cải thiện trong những năm gần đây. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết số lượng các mẫu xe điện có phạm vi hoạt động ít nhất 300 dặm tăng từ 13 mẫu trong năm 2021 lên 51 mẫu trong năm 2023.

Tuy nhiên, số lượng trạm sạc vẫn còn thấp so với mức cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng xe điện trên quy mô rộng hơn.

Báo cáo hàng quý về xe điện mới nhất của Liên minh Đổi mới Ôtô cho biết tính đến cuối quý 1/2023, có khoảng 134.000 trạm sạc và 3,34 triệu xe điện chạy trên đường trên toàn quốc.

Ủy ban Năng lượng California cho biết với mục tiêu của tiểu bang đến năm 2030 có 5 triệu xe điện chạy trên đường và tỷ lệ đáp ứng bộ sạc trên xe là 7/1, thì số trạm sạc điện sẽ phải lập nhiều gấp 2,5 lần hiện nay.

Báo cáo cho biết sự chênh lệch về địa lý cũng rất phổ biến. Gần 30% cơ sở hạ tầng sạc công cộng của cả nước là ở California.

Thị phần của xe điện mới ở California cũng cao hơn nhiều. Golden State, cùng với quận Columbia, là thị trường duy nhất mà xe điện chiếm hơn 20% tổng doanh số bán xe hạng nhẹ trong tháng 3/2023.

Valdez-Streaty cho biết việc đảm bảo cơ sở hạ tầng sạc điện sẵn sàng và hoạt động sẽ rất quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng doanh số bán xe điện trong tương lai. Các ưu đãi của tiểu bang và quốc gia cũng vậy.

Năm 2022, Ủy ban Tài nguyên Không khí California đã bỏ phiếu thông qua lệnh bán ôtô mới chạy xăng vào năm 2035. Ít nhất 17 tiểu bang khác đã nhất trí làm theo California./.

Minh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nguoi-tieu-dung-tai-my-ngay-cang-ua-chuong-su-dung-xe-oto-dien/890258.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng tại Mỹ ngày càng ưa chuộng sử dụng xe ôtô điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO