Người Phú Thọ làm giàu trên vùng đất Đắk Nông

10/04/2011 10:32

Ở thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú (huyện Krông Nô), ai cũng khen vợ chồng anh chị Nguyễn Xuân Quỳnh và Trần Thị Xuân vì tính chịu khó làm ăn, giúp nhiều người có cuộc sống ổn định...

ADQuảng cáo

Ở thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú (huyện Krông Nô), aicũng khen vợ chồng anh chị Nguyễn Xuân Quỳnh và Trần Thị Xuân vì tính chịu khólàm ăn, giúp nhiều người có cuộc sống ổn định. Cơ ngơi của anh chị là Doanhnghiệp Xuân Quỳnh, được thành lập năm 2007, với số vốn ban đầu là 2 tỷ đồng.Hiện, doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và nhận thầu các côngtrình xây dựng. Anh Quỳnh tâm sự: “Chúng tôi quê ở huyện Sông Thao, tỉnh PhúThọ. Năm 1991, có người bà con giới thiệu, nên vào Đắk Nông lập nghiệp. Cuộcsống ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của bạn bè, chínhquyền các cấp, dần dần đã ổn định và phát triển. Thời gian gần đây, việc kinhdoanh vật liệu xây dựng ngày càng ăn nên làm ra nên đến nay doanh nghiệp đã tạođược uy tín tại địa phương và các vùng lân cận. Vì thế, trừ chi phí gia đìnhmình còn dư được trên 300 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã giải quyếtcông ăn việc làm cho 17 lao động là người địa phương, với mức lương 4,5 triệuđồng/người/tháng.


Cơ sở sửachữa xe máy Đình Tứ đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương

Anh Triệu Kim Sinh ở thôn Thái Học, xã Đắk Wil (ChưJút), sinh năm 1982, trong một gia đình thuần nông tại huyện Yên Lập (Phú Thọ).Năm 1994, anh theo bố mẹ vào vùng đất Đắk Nông lập nghiệp. Sau bao nhiêu nămlàm lụng, dành dụm được số vốn kha khá, năm 2005, anh đã mạnh dạn mua 200 trụtiêu về trồng tại vườn nhà. Cùng với đó, anh đầu tư vào 2 ha hoa màu như: đậu,bắp, lúa… Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, vườn tiêu của gia đình ngày càngđược anh nhân rộng lên 1.500 trụ. Đồng thời, gia đình đã sắm thêm được nhiềuloại máy móc như máy xát cà phê, máy cày, máy tuốt lúa… vừa phục vụ gia đìnhvừa làm thêm cho bà con trong xã để tăng thêm thu nhập. Với nỗ lực không ngừng,đến nay, gia đình anh có tổng thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Anh Đoàn Đình Tứ quê ở xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ(Phú Thọ) hiện đang ở thôn 6, xã Nam Dong (Chư Jút) lại khởi nghiệp bắt đầu từnghề sửa chữa xe máy. Năm 1998, gia đình anh vào vùng đất Đắk Nông để lậpnghiệp. Sau nhiều năm lao động, trải qua nhiều việc như phụ hồ, hái cà phêthuê… anh Tứ quyết định tìm cho mình một nghề để ổn định cuộc sống, và đã chọnhọc nghề tại một xưởng sửa chữa xe máy lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Với tư chấtthông minh, nhanh nhẹn cộng thêm sự ham mê học hỏi, chỉ sau một thời gian ngắn,anh đã trở thành thợ sửa chữa có tay nghề cao. Học xong, anh được ông chủ mờilại xưởng để làm việc với mức lương khá cao nhưng anh quyết định về Đắk Nông đểlập xưởng sửa chữa riêng. Năm 2005, cơ sở sửa chữaĐình Tứ chính thức đi vào hoạt động. Với lòngyêu nghề và nghị lực của sức trẻ, anh đã dần vượt qua thử thách, đưa xưởng ngàycàng phát triển. Hiện, xưởng Đình Tứ có tới 6 thợ sửa chữa với thu nhập bìnhquân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Mỗi người có một hoàn cảnh, điểm xuất phát khác nhau,nhưng tất cả họ đều có điểm chung là sự cần cù, chịu khó, làm giàu chính đángcho bản thân, gia đình và quê hương, xứng đáng là những người con được sinh ratrên mảnh đất Phú Thọ, nơi cội nguồn của dân tộc.

Bài, ảnh:Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Phú Thọ làm giàu trên vùng đất Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO