Người phụ nữ chật vật nuôi con tật nguyền

Thanh Hằng| 15/02/2023 11:05

2 đứa con sinh ra đã bị bại não bẩm sinh, khiến cuộc sống của gia đình chị Thị Nhắk, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) chồng chất khó khăn. Hai năm trước, người con đầu qua đời vì ảnh hưởng từ Covid-19, còn người chồng bỏ lại hai mẹ con để tìm hạnh phúc mới.

ADQuảng cáo

Theo lời đề nghị cần giúp đỡ, chúng tôi tìm về căn nhà của chị Thị Nhắk (32 tuổi), bon Bu M’lanh. Gọi là nhà nhưng hỏi ra mới biết, đây là nơi ở cũ của gia đình nhà ngoại, được chị Thị Nhắk cải tạo lại, cùng đứa con bại não nương náu gần chục năm nay.

Chị Thị Nhắk cùng chồng đều xuất thân nghèo khó, cuộc sống quanh năm chỉ dựa vào đi làm thuê. Năm 2010, đứa con đầu lòng, Điểu Khôi ra đời trong sự hạnh phúc của vợ chồng chị. Thế nhưng trớ trêu, ngay từ khi sinh ra, cậu bé đã bị bại não, chân tay không phát triển được.

Chị Thị Nhắk và cháu Điểu Khiêm (SN 2014)

Sau những ngày tháng vật lộn với bệnh tật của đứa con đầu lòng, vợ chồng chị Thị Nhắk quyết định sinh thêm đứa con thứ hai với mong mỏi có đứa con khoẻ mạnh, gia đình vui vầy. Nhưng số phận thật nghiệt ngã, khao khát của chị Nhắk tiếp tục đổ sụp khi cháu Điểu Khiêm (SN 2014) ra đời cũng bị bại não như anh trai.

“10 năm liền, hai đứa con của tôi chưa một lần cất tiếng gọi bố mẹ. Thay vào đó, Điểu Khiêm và Điểu Khôi chỉ nằm một chỗ, phát ra những tiếng khò khè, ú ớ, lúc lại la hét như bị người đánh. Bệnh tật hành hạ các con mà tôi cũng đau đớn, xót xa vô cùng”, chị Thị Nhắk nói về bệnh tình của con.

Điểu Khiêm chỉ nằm một chỗ, phát ra những tiếng khò khè, rên rỉ, có lúc lại la hét như bị người đánh

Ôm đứa con gần 10 tuổi nằm gọn gàng trong vòng tay, chị Thị Nhắk nói thêm: “Khi sinh ra cả hai cháu đều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, các cháu có những biểu hiện bất thường. Đôi mắt lờ đờ, chân tay teo dần, thi thoảng lại khóc ré lên. Gia đình cố gắng chạy chữa, nhưng được một thời gian phải đưa cháu về nhà vì không còn tiền. Năm ngoái, Điểu Khôi bị Covid-19 rồi qua đời. Chồng em chôn cất cháu xong rồi cũng bỏ đi từ ngày ấy”.

ADQuảng cáo

Nhắc về chồng, nhắc về đứa con trai đã mất sớm, về những nỗi đau không thể nói thành lời, chị Thị Nhắk đã từng muốn buông xuôi tất cả. Tuy nhiên, vì đứa con còn lại không có người cưu mang, người phụ nữ này phải cố sống để chăm sóc con. Số tiền ít ỏi từ trợ cấp đối với trẻ khuyết tật khiến 2 mẹ con bữa đói, bữa no. Nhiều hôm chị chỉ dám ăn cơm trắng để dành tiền mua sữa cho con nhỏ.

Năm ngoái, Điểu Khôi bị Covid-19 rồi qua đời
Mỗi khi bị bệnh tật hành hạ, chân tay của Điểu Khiêm lại căng cứng vì đau đớn

“Nhìn con người ta lại xót xa cho con mình. Con người ta thì chạy nhảy, gọi bố gọi mẹ, còn hai đứa nhà em chỉ nằm một chỗ. Bây giờ cháu mà ốm thì em cũng không dám đi bệnh viện, vì lên đó nằm thì không biết lấy tiền đâu mà trả tiền ăn uống, thuốc thang”, chị Thị Nhắk tâm sự.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh của chị Thị Nhắc, ông Điểu Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh thông tin: “Sau khi cháu Điểu Khôi mất, chồng bỏ đi thì cuộc sống mẹ con chị Thị Nhắk và Điểu Khiêm khó khăn hơn.  Chính quyền địa phương mong mỏi, các mạnh thường quân có thể hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị Thị Nhắk để vơi bớt những khó khăn về vật chất, tinh thần”.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ chị Thị Nhắk, xin gửi về địa chỉ: Chị Thị Nhắk, bon Bu M’lanh, xã Ðắk R’tíh, huyện Tuy Ðức, tỉnh Ðắk Nông, SÐT 0865.146.465 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544.244.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ chật vật nuôi con tật nguyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO