Người nghèo Đắk Nông xài Mobile Banking
Từ 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) triển khai dịch vụ Mobile Banking. Tuy mới đưa vào hoạt động, nhưng ứng dụng này được đánh giá cao vì sự thuận tiện.
Tiện ích mọi mặt
Trước đây, để thu lãi các thành viên, ông Vũ Minh Tiến, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) bon Bu Jắc, xã Quảng Trực (Tuy Đức) phải đến tận từng nhà hoặc ra UBND xã. Giờ đây, mọi chuyện đã khác.
Từ khi ông sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH, thời gian tiết kiệm hơn rất nhiều. “Trước đây, mỗi lần đi thu lãi, gốc, tôi phải mất nhiều ngày. Bây giờ, các thành viên chuyển khoản là được. Thời gian tiết kiệm được, tôi có thể làm việc khác”, ông Tiến chia sẻ.
Chị Ngô Thị Thu, bon Bu Jắc cũng rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ này. “Tôi thấy rất thuận tiện trong các giao dịch. Đường sá xa xôi, tôi chỉ ở nhà, bắn tiền qua tài khoản ngân hàng cho tổ trưởng là được”, chị Thu cho hay.
Xã Quảng Trực có 1.670 hộ vay vốn NHCSXH, với dư nợ 106 tỷ đồng. Nhiều hộ vay ở xa địa bàn trung tâm, đường sá đi lại khó khăn. Dịch vụ Mobile Banking mà NHCSXH triển khai tạo thuận tiện rất lớn cho bà con.
Tương tự, tại huyện Đắk R’lấp, có hơn 500 khách hàng đăng ký, sử dụng thường xuyên dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH. Theo ông Nguyễn Thiện Trung, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 15, xã Đắk Wer, địa bàn rộng nên trước đây, ông đi thu lãi, thu gửi tiết kiệm mất tầm 3 ngày. Từ khi chuyển sang dịch vụ này, thời gian rút ngắn còn 1,5 ngày.
“Mobile Banking triển khai rất kịp thời. Ứng dụng này tích hợp một số tiện ích được người dân hưởng ứng rất cao, nhất là quản lý vốn vay, tiền gửi của mình”, ông Trung cho biết.
Theo ông Mai Văn Nam, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’lấp, đơn vị đã tổ chức được 13 buổi tuyên truyền cho 11 xã về tiện ích, cũng như các sản phẩm dịch vụ. Đối tượng là tổ trưởng các tổ TK&VV, trưởng thôn, các tổ chức hội đoàn thể .
Đẩy mạnh ứng dụng
Tại Đắk Nông, đến nay, có hơn 2.000 khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking. Các dịch vụ tài chính Mobile Banking NHCSXH cung cấp cho khách hàng gồm: dịch vụ chuyển tiền; dịch vụ thanh toán hóa đơn; thanh toán QR Pay; mua sắm VnShop; nạp tiền phí giao thông…
Ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết, sau khi NHCSXH Việt Nam triển khai ứng dụng Mobile Banking, đơn vị đã vào cuộc kịp thời. Chi nhánh báo cáo Trưởng Ban Đại diện hội đồng quản trị, tổ chức tập huấn cho đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc vận hành, sử dụng.
“Đến nay, ứng dụng dịch vụ Mobile Banking trên điện thoại di động đã hoàn thiện. Ứng dụng đã đến với đông đảo khách hàng, tạo điều kiện cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách tiếp cận với dịch vụ tài chính toàn diện”, ông Hà khẳng định.
Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 70.000 hộ dân là khách hàng của NHCSXH. So với các ngân hàng thương mại khác, đối tượng khách hàng của NHCSXH có đặc thù riêng. Trong số này, rất nhiều khách hàng chưa sử dụng điện thoại thông minh. Đây là khó khăn cho NHCSXH trong quá trình triển khai.
Theo ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, đối tượng của NHCSXH chủ yếulà những người thiếu thông tin, thiếu trình độ sử dụng công nghệ hiện đại. Do đó, NHCSXH đã đầu tư rất nhiều hạ tầng về công nghệ. Các bộ phận tham mưu của NHCSXH Trung ương đã vào cuộc để chuyển đổi các quy trình, áp dụng được các công nghệ mới.
“Chúng tôi đang triển khai mạnh mẽ diện rộng ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại di động. Ứng dụng này giúp khách hàng gửi tiết kiệm online, trả nợ vay trên điện thoại di động của mình. Bà con có thể tra cứu lịch trả nợ, lãi rất thuận tiện. Thông qua ứng dụng này, chính sách của Đảng, Nhà nước được phổ biến kịp thời hơn”, ông Tế thông tin.