Chính sách

Người mắc COVID-19 được thanh toán chi phí chữa bệnh như thế nào?

TTXVN 15/02/2023 08:09

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội nếu bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng các khoản tiền sau: chế độ ốm đau; chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe và tiền lương nếu chưa nghỉ hết phép.

ADQuảng cáo
ttxvn_covid19.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Từ ngày 1/4/2023, COVID-19 được coi là bệnh nghề nghiệp, được hưởng bảo hiểm xã hội.

Đây là nội dung Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội do Bộ Y tế vừa ban hành.

Theo thông tư này, COVID-19 trở thành bệnh nghề nghiệp thứ 35, bắt đầu từ ngày 1/4/2023.

Bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động. Vậy, với người dân, khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Nhà nước thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh COVID-19

Nghị định số 29/2022/NĐ-CP ngày 29/4/2022 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ, người dân, khi bị mắc COVID-19 được ngân sách nhà nước thanh toán chi phí khám bệnh, chữa COVID-19.

Đối với cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 công lập, trừ trường hợp quy định tại mục 4 của Nghị định, Ngân sách Nhà nước thanh toán chi phí khám bệnh, chữa COVID-19 bao gồm tiền khám bệnh, tiền giường và dịch vụ kỹ thuật.

Việc thanh toán thực hiện theo số lượng dịch vụ y tế thực tế sử dụng và mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; chi phí thuốc, hóa chất, vật tư y tế, máu, dịch truyền chưa được tính trong giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng trong các kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh chưa được ban hành giá. Việc thanh toán thực hiện theo số lượng thực tế sử dụng và giá mua vào theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngân sách chi trả chi phí thuốc, hóa chất, vật tư y tế, máu, dịch truyền không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế.

Việc thanh toán thực hiện theo số lượng thực tế sử dụng và giá mua vào theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chi trả dịch vụ kỹ thuật không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế. Việc thanh toán thực hiện theo số lượng dịch vụ y tế thực tế sử dụng và mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho cơ sở đó hoặc của bệnh viện chủ quản.

ADQuảng cáo

Việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa COVID-19 tại cơ sở y tế tư nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe, điều trị COVID-19 được thực hiện theo nguyên tắc chi phí khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 tại cơ sở y tế tư nhân được ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm y tế chi trả theo nguyên tắc tại (1a), (1b) của Nghị định.

Mức giá dịch vụ, danh mục thuốc, vật tư y tế và mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phục vụ khám, chữa COVID-19: áp dụng theo hạng, theo tuyến của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng cao nhất đóng trên địa bàn.

Sở Y tế có trách nhiệm ký hợp đồng với cơ sở y tế tư nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe, điều trị COVID-19.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội nếu bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng các khoản tiền sau:

Chế độ ốm đau: Theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014, người lao động bị ốm đau hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này hiện được áp dụng để chi trả cho người lao động bị mắc COVID-19 và nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc COVID-19.

ttxvn_covid19_2.jpg
Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: Tại Điều 29 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014, sau khi điều trị các bệnh khác hoặc COVID-19, nếu người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định mà trong vòng 30 ngày trở lại làm việc, sức khỏe của người lao động vẫn chưa hồi phục thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong trường hợp này sẽ do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định nhưng tối đa không quá 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; tối đa 7 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật và 5 ngày đối với các trường hợp khác.

Tiền lương nếu chưa nghỉ hết phép: Nếu người bị mắc COVID-19 nghỉ việc để điều trị mà vẫn còn phép năm thì thời gian nghỉ việc này có thể được trừ vào ngày nghỉ phép năm. Do đó, người lao động vẫn được hưởng nguyên lương.

Trước đó, Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày 29/1/2020 của Bộ trưởng Bộ y tế đã bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm theo nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm bao gồm: Ngân sách Nhà nước; vốn viện trợ và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Y tế, người lao động làm nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 bao gồm 6 nhóm cơ bản:

1. Người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế.

2. Người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu có chứa virus SARS-CoV-2.

3. Người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm virus SARS-CoV-2 bao gồm: Người làm nghề, công việc trực tiếp trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh COVID-19 tại nhà; Người vận chuyển, phục vụ người bệnh COVID-19 Người vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh COVID-19; Người giám sát, điều tra, xác minh dịch COVID-19 Nhân viên hải quan, ngoại giao, nhân viên làm công tác xuất nhập cảnh.

4. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, chiến sỹ quân đội nhân dân, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng và viên chức quốc phòng.

5. Chiến sỹ, sỹ quan thuộc lực lượng công an.

6. Người làm nghề, công việc khác được cử tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Tác giả trích dẫn

ADQuảng cáo
Theo vietnamplus.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mắc COVID-19 được thanh toán chi phí chữa bệnh như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO