Quốc phòng - An ninh

Người lính biên phòng 20 năm gắn bó với vùng biên Quảng Trực

Thanh Hằng 30/12/2023 10:08

20 năm công tác ở địa bàn biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông), Thiếu tá Phạm Minh Tuấn, Phó đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đắk Dang, Bộ đội biên phòng Đắk Nông trở thành “người thân” của nhiều gia đình.

ADQuảng cáo

Bố nuôi của Phát

4 năm trước, Nông Tiến Phát, học sinh Trường THCS Bu P’răng, xã Quảng Trực được Đồn Biên phòng Đắk Dang nhận làm con nuôi. Cậu bé người dân tộc Tày có hoàn cảnh khó khăn: Mẹ bỏ đi lúc em mới tròn 1 tuổi, một mình bố phải đi làm thuê khắp nơi để nuôi anh em Phát.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Dang đã nhận Phát làm con nuôi. Cũng từ đó, trụ sở Đội Công tác địa bàn ở bon Bu Đắk, xã Quảng Trực trở thành ngôi nhà thứ 2 của Phát. Ở đây, hàng ngày, Phát được các bố nuôi tạo điều kiện đi học, ăn, ở, ngủ nghỉ.

hinh-1-2-.jpg
"Bố nuôi" Thiếu tá Phạm Minh Tuấn luôn dành thời gian để hướng dẫn Phát làm việc nhà, chăm sóc bản thân và làm bài tập.

Dù ban ngày làm việc vất vả, nhưng mỗi buổi tối, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn đều dành thời gian để hướng dẫn Phát làm việc nhà, chăm sóc bản thân và làm bài tập. Với Phát, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn không chỉ là người bố thứ 2 mà còn là người bạn để tâm sự, chia sẻ những lúc buồn, vui trong học tập, cuộc sống.

Chia sẻ về bố Tuấn, Phát nói: “Sống cùng với bố Tuấn và các chú biên phòng, em thấy rất vui. So với ở nhà, cuộc sống ở đây tốt hơn rất nhiều. Em luôn được các bố tạo điều kiện tốt nhất trong học tập, sinh hoạt. Từ đó, em luôn cố gắng để học tập tốt, không phụ sự kỳ vọng, chăm sóc của các bố”.

hinh-2-2-.jpg
Thiếu tá Phạm Minh Tuấn trực tiếp theo dõi, nuôi dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ Nông Tiến Phát.

Qua tìm hiểu được biết, ngay từ những ngày đầu Phát được chuyển về ở cùng cán bộ Tổ công tác địa bàn, Đồn Biên phòng Đắk Dang đã phân công Thiếu tá Phạm Minh Tuấn trực tiếp theo dõi, nuôi dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ. Mục tiêu trước mắt là giúp Phát học xong lớp 12. Sau đó, nếu Phát lựa chọn học tập tiếp, Đồn Biên phòng Đắk Dang sẽ có biện pháp hỗ trợ để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. "Khi được nhận về nuôi, cháu Phát được quan tâm chăm sóc như một người con trong gia đình. Không chỉ có tôi, những người lính trong đơn vị đều trở thành người cha, người chú, người anh của Phát khi cùng nhau sống và sinh hoạt trong không khí ấm áp nghĩa tình”, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn nói.

Tận tình với Nhân dân

Trong cuộc trò chuyện, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn luôn nhắc đến người dân địa phương, nơi đơn vị anh đang đóng quân bằng một tình cảm trân trọng và yêu thương nhất.

Công tác trên địa bàn biên giới, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn nắm bắt hầu hết thói quen, phong tục và nếp sống của người dân. Mỗi khi người dân có khó khăn, Thiếu tá Tuấn đều kịp thời có mặt tìm hiểu và chủ động tham mưu cho đơn vị có phương án hỗ trợ.

Bà Thị Hơn, ở bon Bu Đắk từng có thời gian là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Trực. Năm 2017, cơn tai biến bất ngờ ập đến làm bà Thị Hơn bị liệt một nửa người. May mắn giữ được tính mạng, thế nhưng bà Hơn phải nghỉ công tác để ở nhà điều trị. Cũng vì lý do này mà gánh nặng gia đình đổ đồn lên chồng và con gái bà Thị Hơn, khiến cuộc sống gia đình khó khăn rất nhiều.

ADQuảng cáo
hinh-3(1).jpg
Thiếu tá Phạm Minh Tuấn hướng dẫn con gái bà Thị Hơn làm kinh tế.

Bà Thị Hơn chia sẻ: “Lúc biết mình bị liệt nửa người, tôi rất lo lắng, mất đi hy vọng vào cuộc sống. Cũng may, có bộ đội Tuấn thường xuyên gặp gỡ, động viên, khích lệ nên dần dần tôi có động lực để chiến đấu với bệnh tật. Bây giờ, tôi tự tin và cố gắng luyện tập, tự chăm sóc bản thân để không trở thành gánh nặng cho chồng con”.

Qua những lần trò chuyện, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn hiểu rõ được trăn trở, tâm tư của bà Thị Hơn. Từ đó, năm 2021, Thiếu tá Tuấn đã tham mưu đơn vị huy động mọi nguồn lực hỗ trợ một con bò giống cho gia đình bà Thị Hơn để tạo sinh kế lâu dài. Đến nay, đời sống gia đình bà Thị Hơn đã tốt lên, kinh tế cải thiện đáng kể so với 2 năm trước.

Chia sẻ về sự giúp đỡ này, chị Thị Hằng, con gái bà Thị Hơn xúc động nói: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn của bon nên thường xuyên được Thiếu tá Phạm Minh Tuấn hướng dẫn cách làm ăn, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bò giống. Qua 2 năm, bò đã sinh sản được 2 con, giúp chúng tôi có thêm thu nhập. Thiếu tá Tuấn trở thành người thân, người anh cả của gia đình chúng tôi nhiều năm nay”.

Theo chia sẻ của Thiếu tá Phạm Minh Tuấn, trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ vận động quần chúng, anh luôn cố gắng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đảng viên biên phòng, bám dân để tham mưu các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

“Tôi luôn mong muốn giúp được nhiều người dân vùng biên giảm nghèo bền vững, góp phần củng cố khối đoàn kết dân tộc, chung sức bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc”,

Thiếu tá Phạm Minh Tuấn, Phó đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đắk Dang

Quê hương thứ 2

Tháng 12/2003, khi tỉnh Đắk Nông chuẩn bị tái lập, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn được phân công nhận nhiệm vụ về vùng biên giới Quảng Trực. 20 năm gắn bó với mảnh đất biên giới Nam Tây Nguyên, người lính biên phòng coi đây là quê hương thứ 2 của mình.

Thiếu tá Tuấn chia sẻ: “Thời điểm năm 2003, tôi cùng nhiều cán bộ trẻ tình nguyện về xã Quảng Trực công tác. Qua 20 năm gắn bó với mảnh đất và người dân nơi đây, tôi đã trưởng thành rất nhiều về nhận thức, hành động. Sự tin yêu của bà con là động lực để tôi cùng đồng đội tiếp tục cống hiến, thủy chung với địa bàn biên giới Quảng Trực này”.

Những kết quả Thiếu tá Tuấn có được, một phần là nhờ giúp đỡ của đồng chí, đồng đội và hậu phương vững chắc là gia đình. Nhắc về gia đình, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn tự hào khi luôn nhận được sự động viên của vợ - một giáo viên địa phương.

Thiếu tá Tuấn chia sẻ, công việc của người lính không có giờ giấc, luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Có những thời điểm, dù gia đình chỉ cách nơi công tác vài km, nhưng cả tháng anh không thể về nhà. Những lúc như vậy có sự thấu hiểu, chia sẻ của vợ, anh mới yên tâm cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

hinh-4-2-.jpg
Gần 20 năm gắn bó với vùng đất Quảng Trực, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn coi vùng biên QUảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) là quê hương thứ 2 của mình.

Ông Đoàn Lê Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức đánh giá, Thiếu tá Phạm Minh Tuấn là một cán bộ, đảng viên biên phòng gương mẫu, trách nhiệm, hết lòng vì bà con, bon làng, địa bàn nơi đóng quân. Thiếu tá Tuấn luôn chủ động nắm chắc địa bàn, bám sát Nhân dân, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương những vấn đề phát sinh tại cơ sở để có hướng xử lý kịp thời. “Là Phó đội trưởng Đội vận động quần chúng, Thiếu tá Tuấn luôn nắm chắc phương châm hoạt động của người làm công tác dân vận “óc nghĩ, mắt trông, chân đi, tai nghe, miệng nói, tay làm”. Qua đó, tô đẹp truyền thống người lính biên phòng trong thời kỳ mới và góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, khối đại đoàn kết toàn dân nơi vùng biên Tổ quốc”, ông Đoàn Lê Anh nhìn nhận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lính biên phòng 20 năm gắn bó với vùng biên Quảng Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO