Người Haiti tuần hành, kêu gọi chính quyền Mỹ giúp đỡ

(Vietnam+)| 10/07/2023 10:41

Những người biểu tình mặc đồ trắng, mang cờ Haiti đi bộ từ một trường học ở Bắc Miami đến tòa thị chính của thành phố dưới cái nắng chói chang để yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden giúp đỡ.

Nguoi Haiti tuan hanh, keu goi chinh quyen My giup do hinh anh 1Người đứng đầu hạt Miami-Dade Daniella Levine Cava (trái) cũng có mặt trong đoàn người tuần hành. (Nguồn: Miamiherald)

Hàng nghìn người Haiti đã biểu tình ngày 9/7 tại hạt Miami-Dade, Florida (Mỹ) nhằm thu hút sự chú ý của quốc tế đối với cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại quốc gia Caribe.

Những người biểu tình mặc đồ trắng, mang cờ Haiti và các biểu ngữ phản đối bạo lực, đi bộ từ một trường học ở Bắc Miami đến tòa thị chính của thành phố dưới cái nắng chói chang để yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden giúp đỡ.

Người đứng đầu hạt Miami-Dade Daniella Levine Cava cũng có mặt tại thời điểm khởi động cuộc tuần hành, nằm trong chuỗi các hoạt động của ngày quốc tế “Cứu trợ cho Haiti,” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 2 năm ngày Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát (7/7/2021).

Bang Florida là nơi tập trung nhiều người Haiti nhất nước Mỹ, với khoảng 500.000 người, đứng thứ hai là Bang Massachusetts (80.000 người).

Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, bạo lực băng đảng ở Haiti đã đạt đến mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ vào năm 2022, với sự gia tăng mạnh về số vụ giết người (2.183) và bắt cóc (1.359), cao hơn gấp đôi so với năm trước đó.

Chính phủ Mỹ hôm 5/7 đã cam kết ủng hộ yêu cầu của Haiti gửi một lực lượng đa quốc gia đặc biệt đến giúp đỡ nước này.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Haiti Ariel Henry, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ ủng hộ đối với đề xuất nêu trên và tái khẳng định tính “cấp bách” của việc đạt được sự đồng thuận cho phép “tái lập trật tự dân chủ” tại quốc gia Caribe.

Trước đó, ngày 1/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đến Haiti và thảo luận với Thủ tướng nước này Ariel Henry về tình trạng mất an ninh cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng tại đây.

Tại cuộc gặp, ông Guterres khẳng định Liên hợp quốc sẽ làm mọi việc trong khả năng để giúp Haiti phục hồi.

Chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên hợp quốc diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Haiti, quốc gia đang bị bạo lực băng đảng tàn phá, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, bị thương và bị bắt cóc trong 5 tháng đầu năm nay.

Trong những tháng gần đây, ông Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng an ninh ở Haiti. Cuối tháng Năm, ông cảnh báo rằng “tình hình bi đát” của quốc gia này đe dọa an ninh của cả khu vực Caribe và xa hơn nữa, đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế phản ứng.

Trong khi đó, nói về về tình hình Haiti, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết hiện các băng nhóm có vũ trang kiểm soát hơn 60% khu vực thủ đô và nhiều vùng nông thôn rộng lớn.

Nhóm công tác của UNICEF ở Haiti nhận định tình hình tại nước này đang ở mức tồi tệ chưa từng thấy.

Bà nêu rõ nạn đói và suy dinh dưỡng trầm trọng nhất từ trước đến nay, nền kinh tế tê liệt, dịch tả bùng phát trở lại và tình trạng mất an ninh nghiêm trọng xảy ra cùng lúc đang đẩy Haiti vào “vòng xoáy bạo lực chết người."

Bên cạnh những cuộc khủng hoảng nêu trên, quốc gia châu Mỹ còn hứng chịu các trận lũ lụt và động đất, đồng thời là quốc gia dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu và thảm họa thiên nhiên.

UNICEF nhấn mạnh trong bối cảnh bạo lực không ngừng xảy ra, trường học và các khu vực công cộng đáng lẽ là không gian an toàn lại thành nơi nguy cơ cao./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nguoi-haiti-tuan-hanh-keu-goi-chinh-quyen-my-giup-do/873986.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Haiti tuần hành, kêu gọi chính quyền Mỹ giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO