Người góp phần đặt nền móng xây dựng quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam

Trịnh Dũng - Hải Tiến| 07/02/2024 11:04

Chiều 6/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Khamtay Siphandone, nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Lào (8/2/1924-8/2/2024), người góp phần đặt nền móng xây dựng quan hệ Lào-Việt Nam.

Người góp phần đặt nền móng xây dựng quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam ảnh 1

Quang cảnh buổi nói chuyện chuyên đề. Ảnh: Hải Tiến

Tham dự có đồng chí Khamphan Pheuyavong, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Cùng tham dự có giáo viên, học sinh trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du, giáo viên, sinh viên người Việt Nam đang công tác, học tập tại Lào cũng như sinh viên người Lào đang theo học tại khoa tiếng Việt thuộc trường Đại học Quốc gia Lào.

Tại buổi nói chuyện, các đại biểu lắng nghe đồng chí Khamphan Pheuyavong trình bày về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Khamtay Siphandone kể từ thời niên thiếu cho đến khi tham gia phong trào cách mạng Lào. Đồng chí đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng và trở thành người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Lào.

Người góp phần đặt nền móng xây dựng quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam ảnh 1

Quang cảnh buổi nói chuyện chuyên đề. Ảnh: Hải Tiến

Chủ tịch Khamtay Siphandone là người đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chiến lược, đường lối đấu tranh chống thực dân Pháp, thông qua việc coi công tác xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng căn cứ địa cách mạng, trên cơ sở lấy nhân dân, dựa vào nhân dân để tiến hành đấu tranh; là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên gây dựng phong trào và khai phá con đường cách mạng Lào; là người chỉ huy và đảm đương nhiều vị trí quan trọng trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù giành độc lập cho dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Lào ngày nay.

Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào nhấn mạnh, năm 1947, Chủ tịch Khamtay Siphandone đã gặp đồng chí Phạm Văn Đồng tại tỉnh Quảng Ngãi. Trong lần gặp này, hai bên đã thống nhất về chính sách, hình thức và cách thức phối hợp giúp đỡ lẫn nhau cùng chiến đấu chống lại thực dân Pháp vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của hai nước. Đây là cuộc gặp có ý nghĩa quan trọng, là dấu mốc góp phần hình thành liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam.

Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khẳng định, Chủ tịch Khamtay Siphandone là một trong những nhà lãnh đạo đặt nền móng trong quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam, có những đóng góp quan trọng cả về trí tuệ và tư tưởng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào, đã góp phần không nhỏ vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nguoi-gop-phan-dat-nen-mong-xay-dung-quan-he-dac-biet-lao-viet-nam-post795626.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người góp phần đặt nền móng xây dựng quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO