Văn học - Nghệ thuật

Người dành tất cả cho đam mê nghệ thuật

Đông Khuê 30/03/2023 08:48

Trong buổi chiều tháng Bảy ở căn nhà ấm cúng không kém phần sang trọng và phá cách theo thiết kế riêng. Học khoe vừa mới đi Quảng Ngãi về, bạn ấy đi nhận giải sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi, đây là quê gốc của bạn, nên có lẽ giải thưởng ấy là tình cảm mà người con dành cho quê hương của mình.

ADQuảng cáo

Nguyễn Quốc Học đã cho ra đời các tập nhạc Em về chiều tím, 10 ca khúc thiền, Truyện Kiều trường diễn ca, Dấu tay tìm hình phố. Mỗi tập nhạc là một dấu ấn riêng của Học dành cho con người, cảnh sắc quê hương, cho những thứ cao cả xuất phát trong lòng với cái tâm luôn hướng thiện, hướng đến cái trong sáng nhất. Mỗi tập sách khi xuất bản, Học đều dành tặng cho người thân, bạn bè nhất là bạn văn nghệ với tình cảm trân quý nhất.

Có lẽ khi tiếp xúc với Học, ai cũng có chung cảm nhận rằng chắc chưa bao giờ bạn ấy nổi nóng hoặc cáu gắt với ai, bởi nhìn Học điềm đạm, nhẹ nhàng trong sáng tác, trong cách nói chuyện và đặc biệt là trong cuộc sống. Một cuộc sống bình dị của một công chức với công việc kiến trúc sư, hay lê la cà phê với bạn bè bàn về văn nghệ, sống tình cảm, hòa đồng với những người bạn có cùng đam mê nghệ thuật ở xa khi đến Đắk Nông, Học đều dành thời gian, công sức để tiếp đón và giới thiệu để mọi người cùng biết đến mảnh đất mình sinh sống bằng những hình ảnh đẹp nhất.

Những sáng tác của Học không chỉ viết về quê hương Đắk Nông, Quảng Ngãi mà còn rất nhiều sáng tác về những địa phương khác nhau trên mảnh đất Tây Nguyên này – những nơi mà Học đã từng đặt dấu chân đi qua. Nhưng dù có sáng tác thơ, viết nhạc hay sáng tác về mảnh đất nào đấy thì những tác phẩm nghệ thuật của Học ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng mang đậm dấu ấn của vùng đất đầy nắng, gió của quê hương Đắk Nông, của mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ. Mảnh đất đã sản sinh ra một nghệ sỹ tài hoa, một tâm hồn đẹp, sống hài hòa và nhìn nhận cuộc sống lúc nào cũng phải hướng thiện và muốn mọi điều tốt đẹp, bình an với tất cả.

Tính cách, vẻ bề ngoài của người bạn ấy tuy khá già dặn với cái tuổi 40 nhưng những đam mê với văn học nghệ thuật thì Nguyễn Quốc Học bảo, vẫn như mới vừa hôm qua và mạch sáng tác ấy luôn luôn mới, thường trực trong tâm hồn mình.

hoc.jpg

Trong thời gian rất ngắn từ tập thơ xuất bản đầu tiên Miền đất bình yên, xuất bản tháng 12/2018, chưa đầy bốn năm sau, Học đã xuất bản gần 20 đầu sách với các thể loại: Thơ, âm nhạc, tác phẩm kiến trúc, phật học, ký họa chân dung… sức sáng tạo bền bỉ và đáng nể khi nhắc đến kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học.

Tình yêu, niềm đam mê với nghệ thuật được Học gửi gắm đầu tiên bằng những bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm khi viết về Đắk Nông, viết về thị trấn bé nhỏ Gia Nghĩa – nơi mình sinh ra và lớn lên, trưởng thành. Tình cảm ấy được gửi gắm, thường trực trong các bài thơ ở tập thơ Miền đất bình yênTrở mùa. Sắp tới, Học sẽ xuất bản tập thơ Nắng tháng ba (song ngữ Việt – Anh) do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành và được dịch giả Võ Thị Như Mai chuyển ngữ.

ADQuảng cáo

Bạn ấy đã từng nói rằng: Ngoài công việc chuyên môn là kiến trúc sư với nhiều tác phẩm đã được sử dụng ở Đắk Nông như chùa Pháp Hoa, cổng chào trên các trục đường chính vào thành phố Gia Nghĩa hay những ngôi nhà của người quen, bạn bè với kiến trúc tao nhã, cổ điển mà mình đầu tư, thiết kế thì tình yêu với văn nghệ, đặc biệt là với thơ và nhạc luôn thường trực.

Là dân kiến trúc, cứ nghĩ bạn ấy sẽ khô khan, chuẩn xác như những thiết kế thẳng tắp, chuẩn xác từng li trên các bản vẽ, nhưng khi gặp ngoài đời và nhất là khi cảm nhận các tác phẩm thơ, nhạc, mỹ thuật… của Học, mới thấy một con người tình cảm, giàu cảm xúc với mọi thứ, con người xung quanh mình. “Chúng tôi lớn lên giữa thị trấn ngàn thông/ Núi bao phủ cả ngày dài quảng bộ…” (Thị trấn bình yên) hay “Màu hoa quỳ vàng tháng tám ròng mưa tuôn/ Trăng đồi vàng hoa rơi vai áo/ Con dốc nào mở lối tin yêu” (Đắk Nông chiều nhớ)… những dòng thơ, dòng nhạc êm dịu, bình yên đến lạ. Giai điệu, âm hưởng của những tác phẩm ấy, nó như tính cách, con người của bạn ấy vậy.

Với tập thơ đầu tiên Miền đất bình yên đã để lại trong tôi sự đồng cảm và cảm xúc đặc biệt. Bởi đa số những bài thơ trong tập thơ ấy Học dành phần lớn tình cảm cho thị trấn Gia Nghĩa (nay là thành phố), cũng như tôi, Gia Nghĩa là nơi tôi và gia đình nhỏ chọn để lập nghiệp, nhưng cũng đã gắn bó 18 năm rồi. Đã có những dấu ấn nơi đây mà chỉ cần đi xa một vài ngày thôi, đã thấy nhớ miền đất bình yên ấy đến lạ.

Với Học, miền đất bình yên ấy nhỏ nhắn, thân thương mềm mại như bàn tay con gái, những con đường cứ nhấp nhô, lên dốc xuống đồi như một bài thơ của núi rừng. miền đất bình yên của Nguyễn Quốc học chính là miền nắng gió Gia Nghĩa, miền đất cỏ hoa mộng tưởng, với “phía mạn đồi hoa nở khắp lối vàng, với căn nhà nhỏ trên đồi hoa rợp phủ... Không khoe sắc như hoa vàng uyển lộc/ Nép bên đường phủ rợp bóng chiều tà/ Hoa khao khát đất trời thu ở lại/ Miền bazan quyến rũ hóa nên thơ (Đồi vàng).

Hay là bạn ấy viết về phố bằng những câu thơ đầy hình ảnh mênh mang niềm say đắm, không chỉ khi tác giả đi xa thị trấn bé nhỏ mà cả lúc ở cạnh bên vẫn luôn thổn thức nhớ phố: Thôi về nhé đêm qua vừa trở gió/ Giá hơi may đùa cợt mảnh trăng rừng/ Thao thức hoài miền phố vấn vương?/Mong sót lại cánh tàn thu mỏng mảnh (Khúc tự tình mùa thu) hay những đoạn thơ trong bài Chiều vàng trong nỗi nhớ: Ở trên cao phố thị đã sang mùa/ Màu khói tản nhẹ trôi nong trời biếc/ Mấy độ về rồi mây vàng qua lụa dệt/ Qua khẽ tay gió nhẹ thổi lưng đồi...

Nỗi nhớ với Gia Nghĩa – Đắk Nông là thế, luôn thường trực, bồi hồi. Với tập thơ song ngữ Nắng tháng ba là những trải lòng chững chạc hơn về đất, người của mảnh đất cao nguyên lộng gió. Là những trải nghiệm về tình yêu, về những người thân xung quanh dạt dạt cảm xúc: Con gặp trong giấc mơ trưa/ Người thầy giáo cũ/ Ra đi từ dạo ấy/ Giã biệt ngôi trường xưa/ Lời tạ từ trong im lặng thoảng đưa/ Không rộn rã...”. Ở tập thơ mới này, tình cảm riêng tư, tình yêu đôi lứa được dành đất nhiều hơn nhưng đều nhẹ nhàng, điềm đạm như con người, tính cách của Nguyễn Quốc Học vậy.

Với thơ, nhạc Nguyễn Quốc Học luôn dạt dào cảm xúc, thể hiện tình cảm ngot ngào với tất thảy qua các tác phẩm của mình. Còn ở những bức ký họa chân dung những người mình đã gặp gỡ, thân có, quen có, là người thân, thầy cô, bạn bè, hay bất cứ ai. Trong 2 cuốn ký họa của mình đã xuất bản Tôi vẽ chân dung người thân - bạn bèTôi vẽ những ân tình sẽ thấy được tình cảm Học dành cho mọi người luôn nồng ấm và tràn đầy yêu thương. Điều đó một phần do ảnh hưởng từ tính cách, từ ba mẹ và từ những điều cao cả, xuất phát từ tâm thức của bạn, bởi tâm hồn bạn ấy luôn hướng thiện, luôn mong mỏi những điều tốt đẹp nhất cho mọi người. Những tác phẩm âm nhạc của Học thường mang âm hưởng của triết lý nhà Phật, luôn hướng đến những điều nhẹ nhàng và bình an, một phong cách hiếm thấy ở một người được gọi là đấng mày râu. Khi chưa tiếp xúc, cứ nghĩ sẽ gặp một kiến trúc sư đạo mạo, khô cứng với đặc thù nghề nghiệp của mình, nhưng khi gặp rồi sẽ thấy một Quốc Học khác với tưởng tượng, bạn ấy đúng chất một nghệ sỹ thực thụ và rất đa tài, mảng nghệ thuật nào cũng có thể chắp bút và để lại trong lòng mọi người những ấn tượng khó quên.

Với những tác phẩm thiên về phật học, triết lý – Nguyễn Quốc Học cũng thể hiện mình là người am hiểu về lĩnh vực này. Với kho báu là tủ sách quý với hơn 2.000 đầu sách, những cuốn sách gốc trước giải phóng, sách của tác giả Bùi Giáng, Toan Ánh… Học đều gìn giữ rất cẩn thận qua nhiều năm. Ngoài tình yêu, đam mê sáng tác văn học nghệ thuật thì việc sưu tầm những cuốn sách hay, quý và đam mê đọc, tìm hiểu những cuốn sách ấy đã giúp, bổ trợ cho Học rất nhiều trong việc sáng tác. Sức làm việc, say mê với nghệ thuật trong Học thật hiếm có và với những người trẻ, ở độ tuổi của Học thì càng hiếm hơn. Với Học, để có được những sản phẩm dày đặc ở nhiều thể loại như vậy thì niềm đam mê với nghệ thuật là vô bờ bến. Bởi khi bạn ấy đã ngồi vào bàn sáng tác, mọi tâm huyết dã dồn vào tác phẩm, có nhiều đêm miệt mài quên thời gian và có lúc đã xao nhãng với công việc gia đình. Nhưng đã là đam mê, nhất là với nghệ thuật thì là bất tận, được trải lòng mình qua những tác phẩm nghệ thuật, bạn ấy luôn cảm thấy mình làm đúng và những quyết định hệ trọng của cuộc đời để dành tâm sức, tình yêu cho nghệ thuật luôn thường trực và ngày sẽ có nhiều hoa thơm trên con đường với niềm đam mê bất tận ấy.

Những người thân, bạn bè quen biết Học khi mỗi lần bạn tặng sản phẩm mới, ai cũng mừng cho bạn với những sản phẩm nghệ thuật đa dạng, phong phú và những người thân luôn mong rằng Nguyễn Quốc Học sẽ thành công trên con đường nghệ thuật đã chọn, một nghệ sỹ đa tài ở nhiều lĩnh vực và đam mê sáng tác luôn cháy bỏng, tuôn trào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dành tất cả cho đam mê nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO