Đời sống

Người dân Quảng Tâm tăng thu nhập nhờ dưa bò

Mỹ Hằng 31/07/2023 06:30

Giống dưa đặc trưng ở các tỉnh phía Bắc được trồng và phát triển tốt trên vùng đất Quảng Tâm (Tuy Đức). Với thời gian thu hoạch kéo dài tới 3 tháng, nhiều người dân có thêm thu nhập nhờ giống dưa này.

ADQuảng cáo

Những ngày này, dọc tuyến tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (Tuy Đức) xuất hiện nhiều sạp hàng dưa bò (hay còn gọi là dưa mèo), thu hút người dân tới tham quan, mua bán. Theo người dân địa phương, giống dưa này trước đây được bà con dân tộc Mông trồng trên núi cao ở các vùng núi phía Bắc. Khi tới Đắk Nông, nhiều người đã mang theo hạt giống tận dụng diện tích đất trống để trồng.

Từ cuối tháng 3, khi xuất hiện những cơn mưa đầu tiên, gia đình chị Đào Thị Hiền, thôn 6, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã xuống giống dưa bò trên diện tích khoảng 2 sào. Theo chị Hiền, giống dưa này có hình dạng như dưa leo, tuy nhiên trọng lượng trái lớn, dao động từ 0,5-1,5 kg/trái, cá biệt có những trái nặng hơn 2kg. Cũng vì kích thước lớn nên dưa không leo giàn mà mọc lan ra mặt đất, người dân địa phương thường gọi là “dưa bò”.

hinh-3(1).jpg
Dọc tuyến tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (Tuy Đức) xuất hiện nhiều sạp hàng dưa bò (hay còn gọi là dưa mèo), thu hút người dân tới tham quan, mua bán

Chị Hiền nói: “Trồng dưa bò rất dễ, khi nào có mưa là chúng tôi bắt đầu xuống giống và chỉ bón phân một lần trong suốt thời gian trồng. Vì không phải làm giàn nên chi phí đầu tư cũng rất ít. Khi cây ra trái, chúng tôi chỉ đi dọn cỏ để giúp cây phát triển tốt và thuận lợi cho việc thu hoạch”.

Tương tự, khi mùa mưa bắt đầu, gia đình chị Lầu Thị Sía ở thôn 6 dọn dẹp những khoảng đất trống trong vườn cà phê để trồng dưa bò. Là loại cây dễ trồng, không cần phải bón phân, tưới nước nên những năm qua, dưa bò là nguồn thu nhập chính của gia đình chị Sía trong suốt những tháng mùa mưa.

ADQuảng cáo

Chị Sía chia sẻ, để dưa ngon, ngọt và có màu xanh bắt mắt thì mùa mưa là thời điểm thích hợp nhất cho việc xuống giống. Đặc biệt, mùa mưa ở Đắk Nông kéo dài khoảng 4 tháng, đất thoát nước tốt nên cây dưa phát triển nhanh và cho thu hoạch dài ngày hơn so với các tỉnh phía Bắc.

hinh-1(1).jpg
Giống dưa đặc trưng ở các tỉnh phía Bắc được trồng và phát triển tốt trên vùng đất Quảng Tâm (Tuy Đức)

“Khi dưa bắt đầu thu hoạch thì ngày nào cũng có trái để bán. Dưa này nên ăn lúc non, vỏ ngoài màu xanh thẫm. Nếu vỏ chuyển sang màu trắng hoặc màu vàng nhạt thì trái đã già, lúc này hạt bên trong đã cứng và dưa có vị chua nhẹ”, chị Sía cho hay.

Từ cuối tháng 5, chị Sía và nhiều hộ đồng bào dân tộc Mông ở xã Quảng Tâm mang dưa ra dọc tỉnh lộ 1 để bán. Trung bình mỗi ngày, sạp hàng của chị Sía bán ra được khoảng 1 tạ dưa bò, mang lại cho gia đình chị thu nhập 1,5 - 2 triệu đồng.

“Hiện nay dưa vừa thu hoạch được bán với giá 20.000 đồng/kg, dưa để qua ngày thì bán giá 10.000 đồng/kg. Vào chính vụ, lượng dưa thu hoạch được lớn, chúng tôi bán lại cho một số thương lái để đưa đi nơi khác tiêu thụ”, chị Sía cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết, thời gian đầu khi thấy người dân bày bán loại quả này, chị và nhiều người đã đặt mua vì tò mò, hiếu kỳ. Sau khi thưởng thức, nhận thấy loại quả này rất đặc biệt, ăn mát và ít hạt.

“Ban đầu cứ nghĩ loại dưa này bị tiêm thuốc kích thích tăng trưởng nên mới to như vậy, sau khi biết đây là giống dưa của đồng bào Mông, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rất yên tâm”, chị Hiền nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Quảng Tâm tăng thu nhập nhờ dưa bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO