Đời sống

Người dân Gia Nghĩa lo cây xanh gãy, đổ, mất an toàn

Thanh Hằng 26/06/2023 05:53

Nhiều đoạn vỉa hè tại thành phố Gia Nghĩa bị biến dạng do sự phát triển của cây xanh. Hiện nay, một số vị trí, rễ cây đã lộ trên mặt đất, cây có nguy cơ ngã đổ bất cứ khi nào nếu không được xử lý triệt để.

ADQuảng cáo

Rễ cây “đội” lên, kết cấu khung bê tông bao quanh cây xanh và gạch lót vỉa hè bị phá vỡ… là thực trạng xảy ra trên toàn bộ tuyến vỉa hè dọc quốc lộ 14, đoạn qua thành phố Gia Nghĩa.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Đắk Nông đã ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều bồn cây trên vỉa hè dọc quốc lộ 14 đã cũ kỹ, vỡ nát do gốc, rễ cây xanh đô thị trồi lên mặt đất. Tình trạng khung bê tông vỡ, nằm chỏng chơ quanh gốc cây không được thu dọn, khiến tuyến đường chạy qua thành phố trở nên nhếch nhác, xấu xí, mất mỹ quan.

153447hinh-1(1).jpg
Hệ thống cây xanh trồng dọc quốc lộ 14, chủ yếu là cây dầu, loại cây có bộ rễ phát triển mạnh

Chị Hà Thị Huê (Gia Nghĩa) hàng ngày đều lưu thông qua tuyến đường này cho rằng, hệ thống cây xanh đã làm không gian đô thị tươi mát hơn. Đặc biệt, cây xanh tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ mỗi khi đi qua đây. Tuy nhiên, điều chị Huê lo ngại là hệ thống rễ của cây đã phát triển và lộ lên trên mặt đất. Điều này không chỉ phá vỡ các kết cấu vỉa vè, cây xanh còn có nguy cơ ngã đổ nếu rễ cây không bám chặt xuống đất.

Cũng giống như chị Huê, nhiều người dân đi dưới hàng cây lo ngại, cây có nguy cơ bật gốc khi gặp gió lớn. Đặc biệt đang là thời điểm mùa mưa, nền đất yếu, thường xuyên xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan nguy cơ cây xanh ngã đổ, gây nguy hiểm cho người đi đường rất dễ xảy ra.

Anh Nguyễn Minh Anh (Gia Nghĩa) cho biết: “Hằng năm, chúng tôi thấy việc cắt tỉa cành cây được thực hiện, tuy nhiên việc chăm sóc, cắt tỉa rễ cây lại chưa được chú ý. Bằng mắt thường có thể thấy nhiều đoạn đường rễ cây đã lớn, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, nhất là việc đi bộ trên vỉa hè”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo tìm hiểu, hệ thống cây xanh trồng trên vỉa hè dọc quốc lộ 14, đoạn qua TP.Gia Nghĩa chủ yếu là cây dầu, loại cây có bộ rễ phát triển mạnh. Hiện những cây nhỏ cũng có đường kính gốc 40 cm, cây lớn khoảng 80 cm. Rễ cây phát triển đã phá vỡ nền gạch và bồn cây, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng trên, người dân kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng của thành phố cần có giải pháp xử lý vừa bảo đảm cây xanh phát triển tốt nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè.

“Trong thời gian tới cây sẽ tiếp tục phát triển xanh tốt, làm đẹp cho thành phố. Người dân chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý tình trạng rễ cây mọc lộ trên mặt đất, phá vỡ vỉa hè. Về lâu dài, chính quyền thành phố cần có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này, bảo đảm cho cây phát triển và sự an toàn cho người dân đi đường”, chị Cao Thị Ngân (Gia Nghĩa) đề nghị.

153449hinh-2(1).jpg
Rễ cây “đội” lên, kết cấu khung bê tông bao quanh cây xanh và gạch lót vỉa hè bị phá vỡ

Trao đổi với phóng viên về tình trạng cây xanh có nguy cơ ngã đổ trong thời điểm mùa mưa, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, thành phố đã giao cho cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, thống kê các cây xanh bật gốc, rễ mọc trồi trên mặt đất. Đối với những cây có nguy cơ ngã đổ, cây được trồng nông, cơ quan chuyên môn sẽ nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý, bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Cây xanh là một phần của tự nhiên. Ngoài làm đẹp mỹ quan của thành phố, còn giúp cải thiện môi trường sống của con người, cân bằng sinh thái… Để cây xanh đô thị phát triển xanh, đẹp, bền vững trên các tuyến đường mà không nảy sinh những bất cập như thời gian qua là vấn đề mà dư luận quan tâm.

Báo Đắk Nông mong muốn chính quyền địa phương và ngành chức năng có những giải pháp thiết thực để bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông qua tuyến đường này.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Gia Nghĩa lo cây xanh gãy, đổ, mất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO