Người dân Đắk Nông hài lòng hơn với y tế công
Qua khảo sát, đo lường, sự hài lòng của người dân, bệnh nhân đối với dịch vụ y tế công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong năm 2024 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực.
Chỉ số hài lòng chung đạt 88,4%
Thực hiện Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 8/1/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030, thời gian qua, Sở Y tế Đắk Nông đã triển khai đến các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.
Qua khảo sát cho thấy, các chỉ tiêu đạt được gồm: tỷ lệ cơ sở y tế công lập thực hiện đo lường hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) đạt 100%; tỷ lệ trạm y tế thực hiện đo lường đối với dịch vụ tiêm chủng mở rộng đạt 100 %; tỷ lệ cơ sở y tế công áp dụng kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công của địa phương đạt 100%. Chỉ số hài lòng chung của người dân đối với dịch vụ KCB 88,4%; chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ KCB nội trú 87,6%; chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ KCB ngoại trú 88%; chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ tiêm chủng mở rộng (TCMR) 97,1%.
Đối với chất lượng chăm sóc, điều trị, người bệnh, người nhà đánh giá chung là rất hài lòng và hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế, chiếm tỷ lệ 96,7%. Người bệnh đánh giá cao việc nhân viên y tế và bác sĩ tận tâm, chu đáo và chuyên nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ KCB, TCMR...
Việc triển khai xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” được các khoa, phòng hưởng ứng, trồng thêm cây xanh, tạo môi trường thân thiện giúp người bệnh đến khám, điều trị rất thoải mái, dễ chịu. Các cơ sở y tế triển khai tổ chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh được tiếp cận quy trình KCB dễ dàng. Nhân viên hướng dẫn chu đáo giúp bệnh nhân về các dịch vụ KCB, giải đáp những thắc mắc về KCB bảo hiểm y tế.
Người bệnh được hướng dẫn, giải thích các thủ tục và quy trình KCB ngay khi vào như: lấy số thứ tự, đăng ký vào phòng khám, thanh toán, cấp phát thuốc và được nhắc nhở tái khám qua tin nhắn điện thoại…
Với tinh thần xây dựng, người dân, người bệnh thẳng thắn nêu lên những hạn chế của các cơ sở y tế công lập. Cụ thể, thời gian chờ đợi đến lượt bác sĩ khám hoặc để được tư vấn, khám sàng lọc, tiêm chủng còn lâu nên ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người bệnh, ảnh hưởng chung đến mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế.
Một số trường hợp người bệnh, người nhà thiếu ý thức thường đổ thức ăn còn dư vào các labo rửa tay; bỏ các vật khó tiêu xuống hệ thống nhà vệ sinh dẫn đến tắc hệ thống, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nên đôi khi người bệnh chưa hài lòng.
Hoạt động cung ứng vắc xin đôi khi chưa kịp thời nên ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi theo quy định. Một số cơ sở y tế do hạ tầng, trang thiết bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân.
Nâng cao sự hài lòng của người bệnh
Theo Quyết định số 56/QĐ-BYT, Bộ Y tế đặt chỉ tiêu: hàng năm, 100% cơ quan quản lý ngành Y tế công bố tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công. 100% cơ sở y tế công lập và trạm y tế thực hiện đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ cung cấp và công khai kết quả trên trang điện tử. Đến năm 2024, mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công lập đạt tối thiểu 85% và đến năm 2030 đạt tối thiểu 90%...
Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng chỉ rõ, các đối tượng đo lường bao gồm: người bệnh nội trú và người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ KCB và phụ nữ mang thai đi tiêm phòng, người đưa trẻ đi TCMR đã sử dụng xong dịch vụ và đồng ý tham gia khảo sát. Trong đó, có 5 nhóm chỉ số làm tiêu chí đo lường hài lòng cho dịch vụ KCB nội trú, ngoại trú và dịch vụ TCMR.
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công ngày càng thực chất và thực sự khoa học, có định lượng hẳn hoi, chứ không còn chung chung. Kết quả khảo sát sẽ góp phần giúp cho ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, nhất là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, ngày càng nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Ông Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông
Qua khảo sát, ngành Y tế tỉnh đề ra các biện pháp khắc phục. Cụ thể, đối với dịch vụ KCB nội trú và ngoại trú, các cơ sở y tế cải tiến bảng biểu chỉ dẫn, quy trình hướng dẫn KCB và bố trí, sắp xếp, lắp đặt các bảng mũi tên đến khoa, phòng dễ tìm.
Cơ sở y tế công khai, niêm yết giá dịch vụ KCB tại vị trí người bệnh tập trung đông, dễ quan sát; công khai minh bạch thông tin và thủ tục KCB tại khoa, phòng; cải tiến cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh.
Đặc biệt, chương trình TCMR là một phần quan trọng của hệ thống y tế, giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, nên các cơ sở y tế quan tâm cải thiện chất lượng tiêm chủng. Cùng với việc bảo đảm phân phối vắc xin theo nhu cầu và hướng dẫn, các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên, giúp tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% ở quy mô thôn, bon, tổ dân phố.
Đội ngũ cán bộ, nhân viên tham gia TCMR được đào tạo về kiến thức và kỹ năng liên quan đến tiêm chủng, nhất là nâng cao tinh thần, thái độ, giao tiếp, ứng xử đúng mực để người dân tin tưởng, hài lòng với các dịch vụ TCMR. Các cơ sở y tế xây dựng quy trình giám sát chung và bảng biểu thống nhất để theo dõi, hỗ trợ và đào tạo cán bộ y tế về kiến thức, kỹ năng tiêm chủng.
Các địa phương đánh giá và tăng cường vai trò của y tế thôn, bon trong các hoạt động của chương trình TCMR, vì họ đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và tiêm chủng cho cộng đồng.
Ông Huỳnh Thanh Huynh khẳng định: Qua thực tế cho thấy, việc đo lường mức độ hài lòng của người bệnh nhằm đánh giá khách quan thực trạng chất lượng dịch vụ y tế công. Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế công lập xác định được những vấn đề chưa hài lòng của người sử dụng dịch vụ, làm căn cứ xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn, bảo đảm quyền được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân.