Pháp luật

Người dân Đắk Nông giao nộp hàng trăm súng tự chế

Hoàng Thanh - M.Q 30/05/2024 05:30

Được tuyên truyền, vận động, nhiều người dân ở Đắk Nông đã tự nguyện giao nộp hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT).

ADQuảng cáo

Anh Giàng Seo Sì, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong vừa mang khẩu súng tự chế đến giao nộp cho lực lượng công an. Trước đó, anh được lực lượng công an tuyên truyền, vận động, nên nhận thức được sự nguy hiểm của súng tự chế. Việc cất giữ, sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật.

"Tôi cũng khuyên những ai đang cất giữ súng hãy mang đến giao nộp cho chính quyền và các cơ quan chức năng để tránh những hiểm họa xảy ra", Giàng Seo Sì chia sẻ.

hinh-2a(1).jpg
Người dân Đắk Glong tự nguyện giao nộp súng tự chế cho lực lượng công an

Anh Tráng A Hạ, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong cũng cho hay: “Sau khi được tuyên truyền, anh đã giao nộp khẩu súng tự chế cho công an để tránh hậu quả xấu xảy ra”.

Theo Công an huyện Đắk Glong, trên địa bàn có nhiều người dân tộc thiểu số có thói quen cất giữ và sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng.

Thời gian qua, Công an huyện Đắk Glong đã triển khai đồng bộ các biện pháp vận động giao nộp VK, VLN, CCHT. Đơn vị lấy phương châm "tuyên truyền, vận động, thuyết phục, động viên, khen thưởng" làm đầu.

Công an huyện Đắk Glong cũng răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, sử dụng, tàng trữ, không giao nộp VK, VLN, CCHT. Điều này đã góp phần giúp đơn vị thu hồi được hàng trăm VK, VLN, CCHT.

Công an huyện Đắk Glong tiêu hủy VK, VLN, CCHC
Công an huyện Đắk Glong tiêu hủy vũ khí thu hồi từ người dân

Ngoài ra, Công an huyện Đắk Glong còn tổ chức cho các cơ sở thu mua phế liệu, lò rèn và người dân ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Lực lượng Công an huyện Đắk Glong phối hợp với lực lượng chức năng duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển VK, VLN, CCHT và pháo...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
hinh-1a(1).jpg
Nhiều vũ khí thô sơ, tự chế người dân Đắk Nông giao nộp cho công an có tính sát thương cao

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết, với những cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế tại địa phương, lực lượng Công an huyện đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, vận động, thu hồi VK, VL, CCHT.

Thông qua các buổi tuyên tuyền, vận động, Công an huyện Đắk Glong đã thu hồi hàng trăm súng tự chế các loại.

Đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy VK, VLN, CCHC bảo đảm an toàn, đúng quy định. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, Công an huyện Đắk Glong đã vận động người dân giao nộp 50 súng tự chế....

hinh-3a(1).jpg
Lực lượng công an tuyên truyền về sự nguy hiểm của VK, VLN, CCHT cho người dân

Qua đánh giá của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông, Công an huyện Đắk Glong là một trong những đơn vị đi đầu trong thu hồi VK, VL, CCHT thời gian qua.

Ngoài Đắk Glong, các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân vận động, thu hồi VK, VL, CCHT. Kết quả, có hàng trăm súng tự chế, thuốc nổ, VK, CCHT, pháo các loại được thu hồi.

Thượng tá Đình Thanh Tùng, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, trong năm 2023, lực lượng công an toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 120 buổi tuyên truyền thu hồi VK, VL, CCHT, với 15.789 lượt người tham gia.

Công an toàn tỉnh đã vận động 6.532 lượt đối tượng; tổ chức cho 22.613 người ký cam kết không mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

Lực lượng công an cấp phát 161.139 tờ rơi, áp phích tuyên truyền; chia sẻ hàng trăm tin bài, video trên mạng xã hội zalo, facebook, youtube… về sự nguy hiểm của VK, VL, CCHT.

Năm 2023, người dân Đắk Nông đã tự giác giao nộp 5 súng quân dụng, 542 súng tự chế, 1407 viên đạn, 5 lựu đạn, 11 công cụ hỗ trợ, 110 vũ khí thô sơ, 9 linh kiện để lắp ráp súng tự chế.... Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Công an Đắk Nông đã vận động người dân giao nộp 244 súng tự chế; 3 bom, mìn; 247 viên đạn...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk Nông giao nộp hàng trăm súng tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO