Trật tự

Người dân Đắk Nông giao nộp gần 300 súng tự chế

Hoàng Thanh 10/04/2023 05:00

Thời gian qua, nhiều người dân ở Đắk Nông đã tự nguyện giao nộp các loại vũ khí tự chế cho cơ quan chức năng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, tình trạng săn bắn động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng. Ngoài việc dùng bẫy, người dân còn tự chế các loại súng để săn bắt thú rừng.

Việc này không chỉ gây mất cân bằng môi trường sinh thái tự nhiên mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, người dân thường chế tạo ra các loại súng như: súng cồn, súng hơi và súng kíp để săn bắn các loại thú rừng.

Thậm chí, có người còn đặt linh kiện súng trên mạng để chế tạo ra các loại súng tương tự súng quân dụng, có tính sát thương lớn. Trong năm 2022, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện gần 10 vụ vận chuyển linh kiện súng và đạn quân dụng.

Trước tình hình trên, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Qua công tác tuyên truyền, người dân ngày càng nhận thức rõ hơn việc chế tạo và dùng súng tự chế là vi phạm pháp luật. Trong đó, nhiều người đã tự nguyện giao nộp các loại vũ khí.

Mới đây, Công an TP. Gia Nghĩa và Công an huyện Đắk Song đã phối hợp vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế. Cụ thể, ngày 6/4/2023, tại khu vực giáp ranh giữa phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) và xã Trường Xuân (Đắk Song), lực lượng công an 2 địa phương đã vận động người dân giao nộp 6 súng tự chế các loại, 2 mã tấu, 2 hộp đạn chì.

img_5345.-vu-khi-2(1).jpg
Người dân huyện Đắk Song và TP. Gia Nghĩa tự nguyện giao nộp súng tự chế cho lực lượng công an
ADQuảng cáo

Anh Y Căn, ở bon Ta Mung, xã Trường Xuân (Đắk Song) đến giao nộp 1 khẩu súng kíp cho lực lượng công an. Anh cho biết, anh mua khẩu súng kíp này từ một người Mông để săn sóc và chim trên nương rẫy.

Tuy nhiên, sau khi được công an tuyên truyền, vận động, anh hiểu việc dùng súng là vi phạm pháp luật, nguy hiểm, nên đã tự nguyện giao nộp.

Còn anh Trần Thanh, ở thôn 9, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) cũng cho biết, con của anh đã học trên mạng rồi tự chế 1 khẩu súng cồn để đi săn bắn chim, thú nhỏ.

"Khi phát hiện, tôi liền thu giữ khẩu súng, không cho cháu dùng. Để trong nhà không an tâm, nên tôi đem nộp cho lực lượng công an”, anh Thanh cho biết.

Anh Nguyễn Phi Thiền, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa), khi đi làm rẫy anh phát hiện một khẩu súng kíp không biết của ai bỏ lại. Anh mang khẩu súng về giao nộp cho Công an phường Quảng Thành (Gia Nghĩa).

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khá nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến vũ khí tự chế như bắn nhầm người gây tử vong trong khi đi săn, giết người, giải quyết mâu thuẫn cá nhân, trấn lột tài sản...

Theo Thượng tá Cao Hồng Đăng, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh Đắk Nông), công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế thời gian gần đây đạt nhiều kết quả tốt.

Từ năm 2022 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã vận động người dân giao nộp gần 300 súng tự chế các loại, 4 súng quân dụng, 1 súng thể thao, 1 quả lựu đạn. Ngoài ra, lực lượng công an còn thu giữ được 7 linh kiện súng, 200 gram thuốc nổ, hơn 1.000 viên đạn chì....

Việc thu hồi được số lượng lớn vũ khí đã làm giảm đi những vụ săn bắt động vật hoang dã trái phép. Bên cạnh đó, việc này góp phần ngăn chặn những nguy cơ gây mất an ninh trật tự từ loại vũ khí này.

Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, nhất là vũ khí tự chế. Qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk Nông giao nộp gần 300 súng tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO