Người dân đã thay đổi nhận thức pháp luật về đất

Lê Phước| 02/01/2023 03:42

Những năm gần đây, nhận thức của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông về Luật Đất đai đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2021, ông Lê Văn Minh, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) gửi đơn lên các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí phản ánh Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa đã cố tình gây khó dễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gia đình mình.

Những chứng cứ ông Minh có được khá vững. Nhờ sự hỗ trợ của 1 luật sư, đơn thư của ông Minh được kiến nghị lên các cơ quan chức năng. Các vấn đề đi vào đúng trọng tâm, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của gia đình. Vụ việc đã được Báo Đắk Nông có nhiều tin, bài phản ánh.

Sau một thời gian theo đuổi, vụ việc của ông Minh đã được giải quyết. Ông Minh được cấp sổ đỏ và đòi được quyền lợi chính đáng của bản thân. Chính quyền đã gửi lời xin lỗi và ông Minh cảm thấy hài lòng.

Trong thư cảm ơn gửi Báo Đắk Nông, ông Minh viết: Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo và sự nhiệt tình của phóng viên, nhà báo.

Qua đây, tôi mong Báo Đắk Nông tiếp tục đồng hành và kịp thời phản ánh những tin, bài như trên (vụ việc của ông Minh - PV) để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Một người dân ở xã Trường Xuân (Đắk Song) phản ánh vụ việc đất đai của gia đình mình

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc về đất đai mà người dân gửi đơn phản ánh lên Báo Đắk Nông. Phần lớn các vụ việc kiến nghị có tính chất phức tạp. Người dân đã kiến nghị nhiều nơi song việc giải quyết chưa thỏa đáng.

ADQuảng cáo

Khi công dân phản ánh, các cơ quan báo chí nói chung, Báo Đắk Nông nói riêng đã theo đuổi, đưa ra những chứng cứ và phân tích xác đáng. Nhiều vụ việc có tính chất phức tạp được các cơ quan chức năng quan tâm, quyết liệt xử lý. Không ít vụ việc đã được giải quyết đến kết quả cuối cùng.

Ông Trần Minh Hải, một công dân phản ánh vụ việc ở Đắk Song chia sẻ: Vụ việc của tôi khá phức tạp, đã kiến nghị nhiều năm song chính quyền địa phương chậm chạp giải quyết. Sự vào cuộc phản ánh của báo chí là rất quan trọng. “Tiếng nói của dân” được nêu lên để các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông Ngô Chí Trung, những năm qua, tình hình tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Trong tình hình đất đai có dấu hiệu "sốt", nhận thức của người dân về các quy định pháp luật đất đai đã có nhiều thay đổi.

Đội ngũ cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, nâng cao thái độ để phục vụ người dân tốt hơn

Người dân đã chủ động tìm hiểu Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Nhiều người dân chủ động lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để tìm hiểu các thành phần, quy trình giải quyết hồ sơ.

Nhận thức của người dân tăng cao hơn cũng nhờ vào sự hỗ trợ pháp lý của đội ngũ luật sư. Những vụ việc "vướng", kéo dài được tập hợp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để có thêm tính thuyết phục. Các vụ việc đã được phản ánh đến đúng cơ quan, đúng quy trình pháp lý.

Một số vụ việc bức xúc đã được kiến nghị, phản ánh qua chính quyền và các cơ quan ngôn luận. Chính quyền đã có động thái quan tâm, giải quyết đến kết quả cuối cùng.

“Nhận thức của người dân thay đổi buộc các cơ quan, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính về đất phải thay đổi. Đội ngũ giải quyết thủ tục đất phải tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kiến thức để phục vụ tốt hơn, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân”, ông Trung cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân đã thay đổi nhận thức pháp luật về đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO