Người dân đã hài lòng hơn về hoạt động của bộ phận “một cửa”

Phan Đinh| 01/06/2015 13:52

Vừa qua, Sở Nội vụ đã tổ chức lấy ý kiến của trên 2.020 cán bộ, công chức, người dân, tổ chức về mức độ hài lòng, hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”. Qua đó cho thấy, người dân đã hài lòng hơn về hoạt động của bộ phận “một cửa”.

Người dân giao dịch tại bộ phận "một cửa" UBND thị xã Gia Nghĩa

Yếu tố góp phần tạo nên sự hài lòng của người dân là thành phần hồ sơ rõ ràng, công khai và đảm bảo thời gian giải quyết. Trước đây, người dân phải đi gặp nhiều cán bộ có thẩm quyền để giải quyết công việc thì nay chỉ đến bộ phận “một cửa” là đều được giải quyết.

Trong số những người được lấy ý kiến; 40% cho rằng, bộ phận “một cửa” đã mang lại thuận tiện, đơn giản hơn rất nhiều cho người sử dụng dịch vụ; 44% cho rằng có sự đơn giản và thuận tiện hơn; 15% cho rằng cũng có thay đổi nhưng không đáng kể và 1% người sử dụng dịch vụ cho rằng không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Bằng chứng quan trọng trong việc tạo thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ “một cửa” tại tất cả các cấp là sự tiện lợi, giảm bớt các thủ tục rườm rà, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên và cơ chế phối hợp tốt hơn. Điều này khẳng định những nỗ lực của cải cách hành chính trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” thời gian qua đã được người dân, tổ chức ghi nhận.  

Về thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, việc giải quyết đã nhanh hơn nhiều so với trước đây. Như vậy, việc UBND tỉnh triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được người dân đánh giá cao hơn về tính hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.  

Trong những năm qua, Sở Nội vụ đã tổ chức nhiều khóa tập huấn, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng giao tiếp cho cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa góp phần cải thiện dần chất lượng phục vụ.

Theo bảng xếp loại về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng và Nghiên cứu khoa học (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) và chương trình phát triển Liên Hợp Quốc nghiên cứu thì năm 2014, Đắk Nông đã có nhiều cải thiện ở lĩnh vực này. Trong số 5 tỉnh Tây Nguyên thì Đắk Nông đứng thứ 3 về chỉ số hiệu quả trong công khai, minh bạch ở các nội dung như danh sách hộ nghèo, thu chi ngân sách xã, phường, thị trấn và kế hoạch sử dụng đất, khung giá đền bù thu hồi đất.

Tuy vậy, chính quyền địa phương cần tương tác tích cực và hiệu quả hơn với người dân thông qua các buổi tiếp dân định kỳ hoặc bất thường để đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động tham gia đóng góp ý kiến về cải thiện điều kiện quản trị và hành chính công ở địa phương.

Chính quyền có thể áp dụng các hình thức tương tác mới như thông qua hộp thư điện tử trên các cổng thông tin điện tử hoặc gửi tin nhắn qua số điện thoại di động công khai. Cán bộ chính quyền chủ động phúc đáp khi nhận được yêu cầu, đề xuất của người dân sẽ giúp cải thiện hình ảnh trong nhân dân. Hiệu quả trong thủ tục hành chính công cấp tỉnh năm 2014 được đánh giá có cải thiện hơn so với 2013 và đứng ở vị trí thứ 2 (sau Gia Lai), thuộc nhóm đạt điểm cao với các nội dung như dịch vụ chứng thực, xác nhận, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dịch vụ hành chính công ở xã, phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân đã hài lòng hơn về hoạt động của bộ phận “một cửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO