Người dân cần đồng thuận trong quá trình triển khai dự án cao tốc

Phan Tân| 26/04/2022 17:22

Chiều 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Dương Khắc Mai và Phạm Thị Kiều tiếp xúc cử tri thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

ADQuảng cáo

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các ý kiến cử tri thị trấn Kiến Đức đề nghị Quốc hội, Chính phủ, địa phương cần làm sớm, làm nhanh công tác quy hoạch để phát huy nguồn lực đất đai. Theo cử tri, chỉ khi có quy hoạch đất đai rõ ràng thì mới có quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, người dân cũng có cơ sở để phát huy tiềm năng đất đai.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh mong muốn người dân đồng lòng, đồng thuận trong quá trình triển khai dự án cao tốc

Tỉnh sớm có quy hoạch các vùng trồng cây nông nghiệp, để phát huy thế mạnh từng loại cây trồng, thu hút đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị hàng hóa. Đi đôi với quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút đầu tư, chính quyền cần thông tin công khai và kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những dự án treo, quá hạn để bảo đảm lợi ích của người dân.

Hiện nay, giống cây trồng, phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng tràn lan, chưa được kiểm soát, Quốc hội có giải pháp chỉ đạo ngành chức năng tăng cường giám sát, quản lý, tránh để nông dân “tiền mất tật mang”.

Cử tri mong muốn tỉnh cần sớm kêu gọi đầu tư chế biến để nâng cao giá trị nông sản

Cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng xe quá tải hoạt động nhiều nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý. Đây là một trong những nguyên nhân  chủ yếu gây hư hỏng đường giao thông. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, nhất là san ủi mặt bằng, tỉnh đã có văn bản cấm nhưng vẫn diễn ra thường xuyên, nhiều nơi rầm rộ. Tình trạng "sốt đất" diễn ra trên cả nước, trong đó có địa bàn thị trấn Kiến Đức đã gây khó khăn cho người dân thực sự có nhu cầu về đất, nên ngành chức năng cần có giải pháp để hạn chế tình trạng này.

Cử tri đề nghị làm sớm, làm nhanh quy hoạch để phát huy tiềm năng đất đai

Về việc hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19, cử tri cho rằng, hiện nay có người nhận, có người không, cơ quan chức năng trả lời rõ đối tượng nào được, đối tượng nào không để bà con hiểu rõ. Một số công nhân mất việc do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được nhận. Khi được hỏi thì ngành chức năng trả lời hồ sơ bị lỗi nhưng không rõ ở điểm nào.

ADQuảng cáo

Cử tri cũng đề nghị tỉnh quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị máy móc tiên tiến, nhất là đối với các loại bệnh hiểm nghèo, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Cử tri nêu những bất cập trong hỗ trợ ảnh hưởng do dịch Covid-19

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri rất tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước, địa phương.

Về những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy đã khẩn trương, quyết liệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, đồng bộ, tỉnh đã thực hiện tốt việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo động lực khôi phục và phát triển kinh tế, đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện.

Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết các ý kiến của cử tri

Điểm nhấn quan trọng trong thời gian qua là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động kết nối, mời gọi, gặp gỡ, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Các nhà đầu tư đã đề xuất, cam kết sớm triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh với số vốn rất lớn.

Đặc biệt, qua quá trình làm việc, tác động của lãnh đạo tỉnh, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý đưa đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) vào kế hoạch đầu tư xây dựng, phấn đấu hoàn thành trước năm 2025. Thời gian qua, hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã phối hợp với nhau để sớm hiện thực dự án.

Do đó, việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân, nhất là huyện Đắk R'lấp-nơi tuyến cao tốc đi qua. Do đó, người dân cần đồng lòng, đồng thuận cao với cấp ủy, chính quyền trong quá trình triển khai dự án cao tốc, nhất là các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa mặt bằng, tạo thuận lợi sớm hoàn thành tuyến đường. Mọi quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng sẽ được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đường cao tốc, trên địa bàn huyện Đắk R'lấp sắp tới sẽ có thêm nhiều dự án trọng điểm như mở rộng sân bay Nhân Cơ... Do đó, địa phương phải tăng cường quản lý đất đai, trên cơ sở quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần đồng thuận trong quá trình triển khai dự án cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO