Thời sự

Người dân bon Bu Krắc tháo dỡ nhà khỏi vùng sạt lở đất

Đức Hùng 18/08/2023 - 06:28

Sạt lở đất ở bon Bu Krắc, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) chưa có chiều hướng dừng lại. Người dân nơi đây đã tháo dỡ, di dời nhà cửa, đồ dùng ra khỏi vùng nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Tranh thủ thời tiết nắng ráo anh Điểu Phạm Chương, ở bon Bu Krắc, xã Quảng Trực, nhờ người thân phụ tháo dỡ nhà vận chuyển ra khỏi vùng sạt lở.

Anh cho biết, nhà bị nứt trong đợt mưa lũ vừa qua, nên không thể ở được. Gia đình anh nhờ người tháo dỡ để tận dụng tôn, sắt, gỗ... chuyển vào rẫy dựng lại để ở.

didoitaisan-2-(1).jpg
Nhiều gia đình nhờ người phụ giúp tháo dỡ nhà

Ngày 17/8, ông Điểu Long, Trưởng bon Bu Krắc cho biết, tranh thủ những ngày nắng ráo, nhiều gia đình đã di dời nhà, các vật dụng đến ở nơi khác. Hiện đã có 8 hộ tháo dỡ nhà và vận chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

"Xác định không thể ở được nữa nên thời gian tới người dân sẽ tiếp tục tháo dỡ nhà để tránh thiệt hại. Họ tận dụng sắt, gỗ, tôn để dựng nhà mới ở nơi khác", ông Điểu Long cho biết thêm.

didoitaisan-7-(1).jpg
Nhà dân bị nứt toác không thể ở, buộc phải di dời đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn

Ông Đoàn Minh Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Trực thông tin, trước tình hình sạt lở diễn biến kéo dài, xã đang rà soát và sắp xếp chỗ ở cho người dân bon Bu Krắc.

Xã đang xây dựng phương án để ổn định người dân trong bon. Hiện nay, các chuyên gia đã đến điểm nứt gãy đất tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

z4608838336191_7e38642cca231e122e3cbf00897a2ae5(1).jpg
Sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhiều nhà người dân ở bon Bu Krắc bị ảnh hưởng, buộc phải di dời.
didoitaisan-10-(1).jpg
Gia đình anh Điểu Phạm Chương nhờ người thân phụ giúp dỡ nhà chuyển vào rẫy
didoitaisan-3-(1).jpg
Nhà của anh Điểu Toàn đang được cắt bê tông lấy phần khung cửa gỗ
didoitaisan-8-(1).jpg
Bà con tận dụng những vật liệu cũ để dựng lại nhà mới ở nơi khác
didoitaisan-11-(1).jpg
Nhiều ngôi nhà ở bon Bu Krắc được người dân chủ động tháo dỡ trước tình trạng sạt lở và nứt tường nhà
didoitaisan-12-(1).jpg
Các vật dụng trong nhà cũng được bà con chuyển đến nơi ở mới

Khoảng 1 giờ sáng ngày 1/8, trên địa bàn bon Bu Krắc, xã Quảng Trực xuất hiện nhiều vết nứt gãy trên mặt đất, với chiều dài khoảng 200 m. Những ngày sau đó, vết nứt tiếp tục kéo dài. Đến nay, tổng chiều dài vết nứt lên tới khoảng 800 m. Cơ quan chức năng nhận định, các vết nứt này báo hiệu nguy cơ sạt lở đất. Đã có 58 hộ, với 183 khẩu ở bon Bu Krắc phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm này.

Trước tình hình này, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường và thống nhất phương án phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn trên toàn tuyến.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 18/8, hạn chế phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ 1 cho đến khi có thông báo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bon Bu Krắc tháo dỡ nhà khỏi vùng sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO