Đất và người Đắk Nông

Người cựu chiến binh say tiếng sáo Mèo

Mỹ Hằng 25/04/2023 05:00

Như một nghệ sĩ chuyên nghiệp, tiếng sáo Mèo của cựu chiến binh (CCB) Đinh Xuân Động, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) hòa nhịp cuộc sống văn hóa nghệ thuật cộng đồng trên vùng đất Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Có mặt tại buổi giao lưu văn nghệ do UBND xã Nâm Nung (Krông Nô) tổ chức, với bộ trang phục đơn giản, gọn gàng cùng chiếc sáo mèo, tiết mục “Xuân về trên bản Mông” được CCB Đinh Xuân Động thổi một cách say sưa. Tiếng sáo du dương, dạt dào, lúc thanh cao, lúc trầm lắng, tất cả như một bản hòa tấu, thổn thức gợi nhớ quê hương da diết...

Anh Huỳnh Công Nga, thị trấn Đắk Mâm vui vẻ nói: “Tôi rất thích nghe tiếng sáo của bác Động, tiếng sáo nghe du dương và cảm thấy yên bình. Mỗi tiết mục do ông biểu diễn đều diễn tả được cảm xúc của tác giả cũng như người biểu diễn”.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng từ nhỏ ông Đinh Xuân Động đã có năng khiếu về nghệ thuật. Mỗi khi thấy các anh chị, các cụ thổi sáo, chơi đàn bầu ông đều mê mẩn từng âm thanh, xem kỹ ngón tay nắm phím rồi nhập tâm vào khi nào chẳng hay. Từ đó, CCB Đinh Xuân Động miệt mài học thổi sáo và thành công nhanh chóng. Cây sáo trở thành vật bất ly thân của ông trong suốt cuộc đời.

ADQuảng cáo
img-4711-1-.jpg
Dù tuổi đã cao nhưng CCB Đinh Xuân Động, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) luôn tham gia các hoạt động văn nghệ do địa phương tổ chức.

Khi vừa tròn 18 tuổi, ông tham gia quân ngũ công tác ở Đoàn văn công Quân khu 3 thường xuyên biểu diễn phục vụ các đơn vị bộ đội ở các chiến trường, nhất là chiến trường Đường 9 - Khe Sanh. Ông thổi thành thạo cả hai loại sáo mèo đơn và sáo mèo kép. Tại đây, được đứng trên sân khấu biểu diễn cho các cán bộ, chiến sĩ nghe những bản nhạc là niềm hạnh phúc với ông. Hòa bình lập lại ông chuyển về công tác tại Đài Phát thanh Hà Bắc, làm phóng viên văn nghệ.

Do vết thương chiến tranh, năm 1984 ông nghỉ mất sức rồi vào Đắk Nông lập nghiệp, sinh sống. Trên quê hương mới, ngoài chăm lo lao động, phát triển kinh tế, CCB Đinh Xuân Động, thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ tại địa phương. Với cây sáo trúc, sáo mèo và cây đàn nhị đơn giản nhưng từng giai điệu do CCB Đinh Xuân Động thể hiện được nhiều người khen ngợi.

Năm nay ngoài 82 tuổi, nhưng CCB Đinh Xuân Động là thành viên nòng cốt, tích cực của Câu lạc bộ văn nghệ Liên thế hệ thị trấn Đắk Mâm. Tại các cuộc thi, hội diễn do các cấp tổ chức, ông Động đều đăng ký tham gia biểu diễn các tiết mục liên quan đến sáo trúc, dành được nhiều giải cao như 1 giải A và 1 giải B với tiết mục “Tình ca Tây Bắc”, “Xuân về trên bản Mông” tại Hội diễn văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông năm 2017; tiết mục “Độc tấu đàn nhị” cũng giành được giải B tại Hội diễn văn nghệ Người cao tuổi tỉnh Đắk Nông…

CCB Đinh Xuân Động chia sẻ: “Người chơi sáo cũng giống như tập khí công, hơi thở sâu tốt cho sức khỏe, các đầu ngón tay cũng rất linh hoạt. Thổi sáo mèo kép cần có hơi khỏe, biết cách giữ hơi, ém hơi để thổi ra đều. Tiếng sáo như thanh âm của núi rừng, của mùa vàng, của tình yêu đôi lứa… và tôi yêu tiếng sáo, coi cây sáo như vật bất ly thân của mình. Tiếng sáo làm tôi nhớ đồng đội cũng như những kỷ niệm một thời tham gia chiến trường. Còn sức thì tôi sẽ tiếp tục thổi sáo…”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh say tiếng sáo Mèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO