Quốc phòng - An ninh

Người cựu chiến binh gần 20 năm trăn trở với đồng đội đã khuất

Văn Toản - Thanh Hằng 07/12/2023 07:14

Gần 2 thập kỷ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thành Chung, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã dành nhiều thời gian, công sức, cùng với cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đi tìm hài cốt liệt sĩ (HCLS).

ADQuảng cáo

Phải hẹn trước cả tháng chúng tôi mới gặp được cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thành Chung (SN 1952). Ngôi nhà nhỏ đơn sơ nép mình dưới bóng cây, thường xuyên có khách mỗi khi ông ở nhà. Đó có thể là người nhà của liệt sĩ, các CCB ở tỉnh khác hay cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông đến trao đổi thông tin, vẽ sơ đồ, lên phương án, kế hoạch đi tìm kiếm HCLS.

chu-chung-2(1).jpg
Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông thăm hỏi, động viên gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thành Chung (ngoài cùng, bên phải).

Năm 19 tuổi, cũng như bao người con quê lúa Thái Bình, thanh niên Nguyễn Thành Chung tình nguyện lên đường nhập ngũ rồi vào Nam chiến đấu. Là chiến sĩ trinh sát của Bộ tư lệnh miền Đông, ông cùng đồng đội tham gia nhiều trận đánh ở mặt trận Quảng Đức (nay là tỉnh Đắk Nông). Cũng trong thời gian này, ông đã tự tay chôn cất nhiều đồng đội của mình hy sinh trong quá trình bảo vệ Tổ quốc.

Hòa bình lập lại, ông Chung nung nấu tâm nguyện đưa đồng đội về với gia đình, về đúng nơi được Tổ quốc ghi công. Chính vì thế, sau khi cuộc sống gia đình đã cơ bản ổn định, ông Chung chuyển cả gia đình từ Lâm Đồng về Đắk Nông sinh sống để tìm kiếm, quy tập HCLS.

Công việc xuất phát từ những trăn trở với đồng đội đã ngã xuống, thế nên không kể ngày nắng hay ngày mưa, CCB Nguyễn Thành Chung miệt mài trèo đồi, lội suốt, băng rừng khảo sát, tìm kiếm, quy tập HCLS. Ông gần như chạy đua với thời gian vì sợ chất độc da cam trong người, sợ mình tuổi cao, sức yếu sẽ không đi tìm đồng đội được nữa.

ADQuảng cáo

Gần 20 năm đi tìm đồng đội, đã có rất nhiều HCLS được ông Chung phối hợp với cơ quan chức năng quy tập. Trong số này, để lại ấn tượng và nhiều kỷ niệm nhất đối với CCB Nguyễn Thành Chung đó là lần tìm thấy liệt sĩ Vũ Tá Trường.

“Đồng chí Trường là đồng đội cùng quê với tôi. Chúng tôi cùng nhập ngũ một ngày và cùng một đơn vị chiến đấu. Ngày tìm thấy anh Trường, bên cạnh hài cốt còn có di vật là chiếc gương và lá thư mà đồng chí chưa kịp đọc”, CCB Nguyễn Thành Chung nhớ lại.

Sau khi HCLS Vũ Tá Trường được tìm thấy, CCB Nguyễn Thành Chung và các CCB của Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 271 (cũ) thành lập đội khảo sát, tìm kiếm mộ liệt sĩ, tổ chức nhiều đợt khảo sát, tìm kiếm. Cũng từ đó, CCB Nguyễn Thành Chung và các đồng đội xới từng hòn đất, kiểm tra từng khe suối, gốc cây để tìm HCLS, cung cấp nhiều thông tin giá trị cho lực lượng chức năng Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông.

chu-chung-1(1).jpg
Cựu chiến binh Nguyễn Thành Chung nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về những thành tích đạt được trong công tác tìm kiếm, quy tập HCLS.

Đánh giá về những đóng góp của CCB Nguyễn Thành Chung, Thiếu tá Phan Hữu Quý, Trưởng ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông cho biết, từ sơ đồ, thông tin của CCB Nguyễn Thành Chung, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông và thân nhân liệt sĩ đã tìm kiếm, quy tập được 90 HCLS. Đặc biệt, năm 2020, CCB Nguyễn Thành Chung cùng đồng đội, cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự tỉnh Đắk Nông đã tìm thấy 3 khu vực mộ tập thể tại huyện Tuy Đức, quy tập được 20 HCLS.

“CCB Nguyễn Thành Chung là người tâm huyết, xem việc tìm kiếm, quy tập HCLS như là sứ mệnh, trách nhiệm của mình. Ngoài cung cấp thông tin, sơ đồ và trực tiếp tìm kiếm với gia đình, địa phương, ông còn kết nối CCB cả nước để giúp đỡ lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông tìm kiếm, quy tập HCLS", Thiếu tá Phan Hữu Quý thông tin.

Đằng đẵng gần 20 năm vượt qua khó khăn, bệnh tật, lặng thầm làm việc nghĩa, CCB Nguyễn Thành Chung thực sự là tấm gương sáng giữa đời thường. Ông đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định HCLS còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh gần 20 năm trăn trở với đồng đội đã khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO