Người cao tuổi phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Hoàng Bảo| 13/04/2022 09:07

Hội Người cao tuổi (NCT) cần phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đó là đề nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với NCT cả nước tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam.

Tuổi cao chí càng cao

Trên thực tế, thời gian qua, Hội NCT các cấp trong cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT. Hội đã triển khai đồng bộ hai chương trình công tác lớn là "NCT tham gia xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở"; "NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh"; hai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020...

Mặc dù tuổi cao, nhưng hiện nay, cả nước vẫn có trên 6,5 triệu NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất; trong đó có 99.905 NCT làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; 357.967 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi. NCT đóng góp hơn 10,6 triệu ngày công, hơn 3.000 tỷ đồng, hiến 24,4 triệu m2 đất để xây dựng đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa, trường học, cơ sở y tế... góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cả nước hiện có 64% số hội viên Hội Khuyến học là NCT; 656.000 NCT tham gia công tác đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải cơ sở; trên 300.000 NCT tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự ở cơ sở.

Đặc biệt, Hội NCT các cấp đã thành lập 3.500 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 170.000 người tham gia. Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được các tổ chức, cộng đồng trong nước, ngoài nước đánh giá cao, đạt giải nhất "Sáng kiến vì một châu Á già hóa khỏe mạnh".

​Tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, NCT có nhiều đóng góp to lớn cả trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. NCT nước ta thực sự là "vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông tặng Hội NCT tỉnh bức trướng với mong muốn, NCT tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần "Tuổi cao - gương sáng" góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng xác định: Tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau. Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc NCT. Bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, Hội NCT cần phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng, thực hiện và giám sát thực hiện Luật NCT, Chương trình Hành động Quốc gia về NCT và các chính sách, chế độ đối với NCT. Hội NCT cần làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng và Nhân dân…

Phát huy vai trò người cao tuổi

Tại Đắk Nông, với tinh thần tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ cán bộ, hội viên, NCT trong toàn tỉnh không chỉ gương mẫu, trách nhiệm mà còn phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách của địa phương.

Qua đó, vai trò, uy tín của NCT đối với địa phương, khu dân cư sinh sống ngày càng được thể hiện rõ trên nhiều lĩnh vực, nhiều phương diện với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, toàn tỉnh có 1.452 NCT tham gia công tác từ bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trở lên.

Trong phát triển kinh tế, NCT không ỷ lại, mà luôn nỗ lực lao động sản xuất phù hợp, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội, nhất là tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có hơn 21.000 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, phát triển kinh tế; trong đó có 1.465 NCT làm chủ trang trại và các doanh nghiệp.

Qua bình xét, toàn hội có 2.761 NCT làm kinh tế giỏi 3 cấp, trong đó có 152 cụ làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Từ năm 2017-2020, toàn tỉnh đã thành lập được 32 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, từng bước đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể hóa yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội NCT tỉnh Đắk Nông xác định, một trong những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện đó là tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, các cấp hội tiếp tục động viên NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. NCT phải là lực lượng nòng cốt đóng góp ý kiến, kinh nghiệm, phương án trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Việc nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội NCT tỉnh với các sở, ban ngành nhằm góp phần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của NCT đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… cũng được chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO