Đời sống

Ngọn núi lửa nổi tiếng ở Đắk Nông trở thành Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia

Mỹ Hằng 14/03/2024 11:48

Ngày 12/3/2024, Bộ VH-TT-DL ký Quyết định số 661/QĐ-BVHTT-DL công nhận Núi lửa Nâm B’Lang của huyện Krông Nô (Đắk Nông) là Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

ADQuảng cáo

Danh lam thắng cảnh này phân bố ở độ cao khoảng 601m so với mực nước biển, được thành tạo trong giai đoạn cuối của lịch sử phát triển địa chất- KVG (Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông) giai đoạn phun trào basalt Đệ tứ.

Nhìn từ xa, núi lửa Nâm B’Lang có hình thang cân mang tính giáo khoa điển hình và từ trên cao nhìn xuống núi lửa có dạng hình phễu và khe thoát dòng rất đặc trưng. Đến gần, quan sát rõ các bậc địa hình và sự thay đổi miệng qua các đợt phun trào.

Đây là núi lửa đã tạo ra hệ thống hang động có quy mô và tính độc đáo bậc nhất Đông Nam Á. Có ít nhất 4 đợt phun trào chảy theo 4 hướng khác nhau (Tây bắc, Đông bắc, Tây nam, Đông nam) và tạo ra 4 hệ thống hang động khác nhau, trong đó hệ thống hang động phía Tây Bắc miệng núi lửa được phân bố xa miệng núi lửa nhất và có đặc điểm phân bố cũng như cơ chế thành tạo hang, cửa hang ở đây rất phong phú và đa dạng.

hinh1(1).jpg
Quyết định công nhân của Bộ VHTT_DL
ADQuảng cáo

nui-lua-nam-b-lang(1).jpg
Một góc Núi lửa Nâm B'Lang

Danh lam thắng cảnh núi lửa Nâm B’Lang mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và nghiên cứu khoa học nên trở thành hình ảnh trực quan cho việc tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ.

hang-c3-(1).jpg
Núi lửa Nâm Blang bao gồm hệ thống hang động nằm rãi rác, phân bố xung quanh khu vực và được đánh giá là một trong những núi lửa có hệ thống hang động dài độc đáo bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Cùng với cảnh quan địa hình địa mạo, danh lam thắng cảnh núi lửa Nâm B’Lang có thể trở thành Bảo tàng địa chất ngoài trời về núi lửa, rất tốt cho việc nghiên cứu chuyên nghiệp lẫn thưởng ngoạn ngoài trời. Ngoài ra, đây là nơi tập trung nhiều dân tộc anh em sinh sống và có bề dày văn hóa truyền thống hết sức phong phú và đa dạng.

Đến nơi đây ngoài việc tham quan, trải nghiệm và khám phá thắng cảnh, khách tham quan sẽ được thưởng thức những nét đặc sắc văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số, cũng như phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân địa phương.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọn núi lửa nổi tiếng ở Đắk Nông trở thành Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO