Ngoại trưởng các nước Arab thảo luận về các vấn đề cấp bách khu vực

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 07/09/2023 07:11

Ngoại trưởng các nước Arab nhóm họp tại Cairo, Ai Cập, thảo luận về tình hình tại Sudan, Syria, xung đột Palestine-Israel và Đập Thủy điện Đại Phục Hưng.

Ngoai truong cac nuoc Arab thao luan ve cac van de cap bach khu vuc hinh anh 1
Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Khartoum, Sudan, ngày 3/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, ngày 6/9, ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Arab (AL) đã nhóm họp tại thủ đô Cairo của Ai Cập nhằm thảo luận về các vấn đề cấp bách của khu vực, bao gồm tình hình tại Sudan, Syria, xung đột Palestine-Israel và Đập Thủy điện Đại Phục Hưng.

Cuộc xung đột đang diễn ra tại Sudan là một trong những nội dung thảo luận chính trong chương trình nghị sự của cuộc họp này.

Phát biểu tại sự kiện, Tổng thư ký AL, ông Ahmed Abou El Gheit nhấn mạnh sự cần thiết phải ngừng bắn vĩnh viễn, trong bối cảnh hàng triệu người Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã điểm lại những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ chủ tịch của Ai Cập tại phiên họp thứ 159 của Hội đồng ngoại trưởng các nước Arab.

Ông ca ngợi phản ứng hiệu quả và nhanh chóng của AL trong việc giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng Sudan ngay sau khi nổ ra vào tháng Tư năm nay.

Ngoại trưởng Ai Cập cũng đánh giá cao hiệu quả của nhóm tiếp xúc cấp bộ trưởng Arab để liên lạc với các bên ở Sudan nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Đông Phi này, bao gồm Ai Cập, Saudi Arabia và Tổng thư ký AL.

Liên quan tới vấn đề Syria, theo ông Shoukry, các nước Arab ủng hộ việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, duy trì sự ổn định trong khu vực và đánh bại chủ nghĩa khủng bố và thực hiện các bước đi thiết thực và hiệu quả hướng tới giải pháp từng bước, phù hợp với Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về xung đột Palestine-Israel, các nước Arab cam kết giám sát và ứng phó với những diễn biến mới tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine, coi đây như một mục tiêu trọng tâm của AL.

Hội đồng đã tổ chức một số cuộc họp dưới sự chủ trì của Ai Cập và tái khẳng định lập trường nhất quán của các nước Arab về vấn đề Palestine, phù hợp với các nghị quyết hợp pháp quốc tế yêu cầu chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

Các nước Arab ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới năm 1967 và Đông Jerusalem là thủ đô.

AL cảnh báo không nên sử dụng bạo lực và tránh đổ máu của người Palestine, nhấn mạnh rằng những hành động như vậy sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng trong toàn khu vực, đồng thời nhắc lại rằng bất kỳ sự can thiệp nào vào hiện trạng lịch sử và pháp lý tại các thánh địa ở Jerusalem đều bị bác bỏ một cách dứt khoát.

Ủy ban Bộ trưởng Arab Hỗ trợ Nhà nước Palestine cũng đã kêu gọi các nước Arab hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực, nhằm vận động hành lang và có được sự hỗ trợ cần thiết để trao tư cách thành viên đầy đủ tại Liên hợp quốc cho Nhà nước Palestine.

Về vấn đề Đập Thủy điện Đại Phục Hưng (GERD), Ngoại trưởng Ai Cập Shoukry hối thúc AL kêu gọi Ethiopia chấm dứt các hành động đơn phương, nhằm giải quyết tranh chấp với Ai Cập và Sudan về việc tích trữ nước và vận hành con đập này.

Ông đánh giá cao việc AL thông qua các nghị quyết quan trọng để hỗ trợ Ai Cập và Sudan trong vấn đề chia sẻ nguồn nước sông Nile, bao gồm cả việc đưa vấn đề GERD trở thành chủ đề chương trình nghị sự thường trực trong các cuộc họp của AL./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ngoai-truong-cac-nuoc-arab-thao-luan-ve-cac-van-de-cap-bach-khu-vuc/892888.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng các nước Arab thảo luận về các vấn đề cấp bách khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO