Ngoại giao văn hóa - tạo sức bật cho phát triển du lịch

Tôn Thị Ngọc Hạnh| 31/12/2021 09:47

Là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện Việt Nam, ngoại giao văn hóa được coi là một lĩnh vực quan trọng trong chính sách đối ngoại, làm gia tăng “quyền lực mềm” của quốc gia; góp phần tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và khẳng định vị thế của quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế. Chính vì thế, ngoại giao văn hóa mở ra cơ hội to lớn để phát triển du lịch.

Đắk Nông sở hữu tài nguyên du lịch phong phú

Trên tiềm năng và thế mạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định rõ, du lịch là một trong ba trụ cột kinh tế của địa phương.

Điểm nhấn của du lịch Đắk Nông là hội tụ trong không gian du lịch vô cùng độc đáo và kỳ vĩ của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Việc UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông vào tháng 7/2020 được đánh giá là một trong 10 sự kiện ngoại giao tiêu biểu của Việt Nam năm 2020. Đây là kết quả đầy tự hào cho những nỗ lực và quyết tâm của chính quyền và người dân tỉnh Đắk Nông trên mặt trận ngoại giao văn hóa.

Có thể thấy, lợi ích rõ nét nhất khi xây dựng danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông là việc tỉnh Đắk Nông đã “nhận diện” được các giá trị di sản mang tầm vóc quốc tế; từ đó, làm phong phú thêm nguồn tài nguyên du lịch của địa phương. Đồng thời, với sự công nhận của quốc tế, danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đã giúp tỉnh Đắk Nông tự tin hơn với “vốn liếng” và nguồn lực của địa phương, là điểm tựa để Đắk Nông vươn ra thế giới.

Mặt khác, khi chính thức được gia nhập vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (169 thành viên thuộc 44 quốc gia) đang không ngừng lớn mạnh về lượng và chất, tỉnh Đắk Nông có cơ hội mở rộng các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế thông qua các sự kiện, các hội nghị toàn cầu và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các hình thức kết nghĩa... Những bệ phóng này góp phần giúp tỉnh Đắk Nông thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tình đoàn kết quốc tế, góp phần quảng bá và tạo động lực phát triển cho ngành du lịch địa phương.

Gian hàng triển lãm của tỉnh Đắk Nông trong khuôn khổ Hội nghị Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu châu Á - Thái Bình Dương lần thứ VI

Tuy được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới nhưng Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực, tranh thủ “khoảng lặng của ngành du lịch” để tân trang và hoàn thiện nguồn lực địa phương, đón đầu sự trở lại của ngành du lịch hậu Covid.

Vươn tầm di sản địa phương ra thế giới

Nhận thức rõ vai trò của đối ngoại văn hóa với phát triển địa phương, tỉnh Đắk Nông đã chủ động tham dự Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Đây một trong những sự kiện toàn cầu có quy mô lớn nhất, thu hút hầu hết các quốc gia tham dự cấp nhà nước.

Đến với sự kiện này, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Công ty TNHH Truyền thông Tấm Cám thực hiện show thời trang thổ cẩm với chủ đề “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” diễn ra vào Ngày Quốc Gia của Việt Nam (30/12/2021) trong khuôn khổ chương trình Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai nhằm mục đích nâng tầm thổ cẩm Việt Nam nói chung và của tỉnh Đắk Nông nói riêng đến với công chúng quốc tế.

Ngoài ra, đây cũng là dịp để các nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng tỉnh Đắk Nông thể hiện, truyền đạt đến bạn bè quốc tế hướng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng của địa phương sau hơn 15 năm không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hoạt động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phát triển CVĐCTC giữa CVĐC Đắk Nông và CVĐCTC UNESCO Arouca, Bồ Đào Nha do UNESCO tài trợ năm 2019

Cũng thông qua hoạt động đối ngoại văn hóa quan trọng này này, hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với những giá trị địa chất, văn hóa, đa dạng sinh học đặc trưng đã được quảng bá ra thế giới một cách sinh động và trực quan nhất, tạo tiền đề cho du lịch Đắk Nông khởi sắc sau đại dịch.

Đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa năm 2022

Trong năm 2021, mặc dù phải ứng phó với tình hình bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại địa phương nhưng tỉnh Đắk Nông cũng rất tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại trên nền tảng trực tuyến. Tiêu biểu là việc tham dự Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 19, tổ chức tại Catania, Ý và đề xuất đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2022 tại tỉnh Đắk Nông.

Đề xuất này đã được Hiệp hội hang động núi lửa quốc tế chấp thuận. Đây sẽ là một sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh Đắk Nông trong năm 2022, giúp địa phương giới thiệu, quảng bá hiệu quả hệ thống hang động núi lửa - di sản địa chất mang tầm quốc tế trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đồng thời, sự kiện này sẽ thu hút các nhà khoa học đến nghiên cứu, làm giàu thêm các giá trị của hệ thống hang động và góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả di sản mang tầm quốc tế của địa phương.

Như vậy, ngoài việc tích cực tham gia các sự kiện ngoại giao trong khu vực và trên thế giới, tỉnh Đắk Nông cũng bước đầu thể hiện bản lĩnh của địa phương khi quyết tâm hội nhập sâu rộng trên sân chơi quốc tế, đẩy mạnh ngoại giao văn hóa thông qua việc chủ động đăng cai tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quốc tế… Những sự kiện đối ngoại này sẽ góp phần tạo tiếng vang, thu hút đầu tư và tạo động lực phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại giao văn hóa - tạo sức bật cho phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO