Ngoại giao nhân dân: Cầu nối mang lại sức mạnh gắn kết Việt Nam-Anh

Minh Hợp-Hải Vân-Phong Hà (TTXVN/Vietnam+)| 15/09/2023 20:51

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Anh có thể tự hào đã xây dựng các mối quan hệ bền chặt không chỉ thông qua giao lưu nhân dân mà còn qua kết nối kinh doanh và thương mại.

Ngoai giao nhan dan: Cau noi mang lai suc manh gan ket Viet Nam-Anh hinh anh 1Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh Anne-Marie Trevelyan đồng chủ trì Đối thoại. (Ảnh: TTXVN/phát)

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Anh có thể tự hào đã xây dựng các mối quan hệ bền chặt không chỉ thông qua giao lưu nhân dân mà còn qua kết nối kinh doanh và thương mại.

Đây là đánh giá của bà Anne-Marie Trevelyan, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bà bày tỏ tin tưởng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục được củng cố trong tương lai.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại London, Quốc vụ khanh Trevelyan khẳng định tình cảm và cam kết chung giữa Anh và Việt Nam sẽ hỗ trợ hai bên thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.

Bà cho biết hai nước đã hợp tác để giải quyết một số thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu cũng như đồng hành trong hành trình hướng tới mục tiêu không phát thải thông qua chương trình Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), sử dụng chuyên môn của Anh để giúp Việt Nam giải quyết những khó khăn nhưng quan trọng để đạt mục tiêu này.

Bà tin tưởng chặng đường 50 năm tiếp theo trong quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh sẽ tiếp tục phát triển với việc hai bên cùng hợp tác để giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu cũng như tăng cường hợp tác giáo dục, thương mại.

Theo Quốc vụ khanh Anh, thương mại song phương sẽ tiếp tục phát triển với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra hàng loạt cơ hội mới.

Mối quan hệ thương mại sâu rộng trong khu vực giữa hai nước sẽ giúp các công ty của Anh phát triển các cơ hội ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bà Trevelyan nhấn mạnh điều quan trọng nhất là hai bên cùng hợp tác thông qua các mối quan hệ trong khu vực để hỗ trợ cho thành công ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bà cho rằng các quốc gia như Việt Nam và các nước mà Anh hỗ trợ và hợp tác trong khu vực có thể duy trì kinh tế, quyền tự do và những cơ hội phát triển.

Quốc vụ khanh Trevelyan tin rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố ở nhiều cấp, trước hết là cấp chính phủ khi hai bên giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại chiến lược, qua đó có thể xây dựng các mối quan hệ gần gũi và bền chặt hơn.

Ở cấp doanh nghiệp, hai nước đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục trong thương mại song phương và có rất nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển mạnh hơn với nhiều cơ hội đang mở ra.

Thủ tướng Anh cũng có đặc phái viên thương mại với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Quốc vụ khanh Trevelyan khẳng định, điều quan trọng nhất vẫn là phát triển mối quan hệ ngoại giao nhân dân - là cầu nối mang lại sức mạnh gắn kết nền văn hóa, lịch sử và tương lai của hai nước.

Bà cho rằng việc chia sẻ những liên kết về văn hóa từ ẩm thực, âm nhạc cho tới phát triển học thuật sẽ là sức mạnh mãi mãi để Anh và Việt Nam bước vào giai đoạn hợp tác 50 năm tiếp theo./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ngoai-giao-nhan-dan-cau-noi-mang-lai-suc-manh-gan-ket-viet-namanh/894303.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại giao nhân dân: Cầu nối mang lại sức mạnh gắn kết Việt Nam-Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO