An sinh - Cuộc sống

Nghìn xưa oai hùng đó nên xin tiếp lời

Linh Thư 19/04/2024 05:30

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống dân tộc, cách mạng cho thế hệ trẻ Đắk Nông được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần khích lệ tuổi trẻ ra sức phấn đấu, rèn luyện, xây dựng quê hương.

ADQuảng cáo

Hành trình đến với địa chỉ đỏ

Xác định giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác thanh niên, hàng năm, vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương, Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đoàn Khối) đều triển khai nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Hoạt động này được triển khai thông qua các buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công…

img_1232.jpg
Đoàn Khối phối hợp tổ chức “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt bon Cây Xoài, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa

Chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1), 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3), 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), Đoàn Khối phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Đắk Nông tổ chức “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt bon Cây Xoài, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa.

Tại chương trình, tuổi trẻ Đoàn Khối được nghe các cựu chiến binh đã từng tham gia kháng chiến tại chiến trường Quảng Đức (cũ) cùng ôn lại truyền thống, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nhà Bia tưởng niệm địa điểm bắt liên lạc Đường hành lang Bắc - Nam, đoạn Nam Tây Nguyên với Đông Nam Bộ. ĐVTN trong Khối cũng tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ trong khuôn viên khu di tích góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

dia-chi-do.jpg
Tuổi trẻ Đoàn Khối tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ trong khuôn viên khu di tích góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Chị Đoàn Nguyễn Hà Dung, Bí thư Chi đoàn Hội LHPN tỉnh Đắk Nông chia sẻ, tôi thường xuyên được tham gia các hoạt động về nguồn, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, dâng hương, dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ… do Đoàn Khối tổ chức. Tham gia chương trình “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” lần này, tôi và các ĐVTN các cơ sở đoàn trong Khối đã được nghe các bác cựu chiến binh chia sẻ về quá trình, những gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ nhằm bảo đảm thông suốt Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, góp phần thống nhất đất nước. Qua các hoạt động, tôi được biết nhiều hơn về những kiến thức lịch sử, cảm nhận sâu sắc hơn tinh thần dân tộc, sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Bản thân thêm tự hào với truyền thống dân tộc, cách mạng, quyết tâm cố gắng phấn đấu, không ngừng rèn luyện, tích cực trong công tác, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

“Hành trình đến với địa chỉ đỏ” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực được Đoàn Khối quan tâm tổ chức thường niên nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN. Mỗi chuyến đi giúp các ĐVTN hiểu rõ hơn câu chuyện lịch sử, bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc dành cho những bậc cha anh đã hy sinh xương máu cho nền hòa bình, độc lập. Đặc biệt, Đoàn Khối phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức các cuộc gặp gỡ, nói chuyện lịch sử để tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ thanh niên.

img_3397.jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông tham gia dâng hương, hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Chị Lê Thị Viên, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan và Doanhg nghiệp tỉnh cho biết, cùng với việc tổ chức các hoạt động về nguồn, Đoàn Khối đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh; vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan môi trường tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm... Qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, góp phần giáo dục ĐVTN nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước; khơi dậy, phát huy lòng tự hào dân tộc, tính năng động, sáng tạo, thi đua lao động, học tập, xung kích đi đầu trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Viettel Đắk Nông với hoạt động dâng hương, hoa tại mộ liệt sĩ

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp mùng 1 âm lịch hàng tháng, các ngày lễ, tết, kỷ niệm, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, các cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông với quần áo ngay ngắn, chỉnh tề thành kính dâng hương lên Đài tưởng niệm. Sau phút mặc niệm và dâng lương tại Đài tưởng niệm, cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông lần lượt đi thắp nhang tại các phần mộ liệt sĩ để bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.

ADQuảng cáo
img_2203.jpg
Hàng tháng, cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông dâng hương tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Hình ảnh thân thương trên đã trở nên quen thuộc của cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông với hoạt động dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa tỉnh. Cùng với dâng hương, hàng năm, cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông tham gia dọn vệ sinh, thay mới hoa trang trí, bình cắm hoa tại các phần mộ liệt sĩ ở các nghĩa trang.

Ông Lương Thanh Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Đắk Nông cho biết, từ năm 2010 đến nay, Viettel Đắk Nông tổ chức thắp nhang tri ân các anh hùng, liệt sĩ hàng tháng. Đây là tấm lòng của cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc máu xương, chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, mang lại hòa bình cho Tổ quốc và hạnh phúc cho Nhân dân. Qua đó giáo dục truyền thống cho cán bộ, nhân viên Viettel biết phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, của quân đội vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đơn vị.

img_2219.jpg
Cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông thắp nhang các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Trong những năm qua, cùng với việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Viettel Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, các gia đình chính sách; dọn vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ...

Thiết thực các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ luôn được các cấp, ngành quan tâm, đổi mới phương phức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế tại từng đơn vị, địa phương.

krongno.jpg
Tuổi trẻ huyện Krông Nô tổ chức "Bữa cơm nghĩa tình" tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ca, ở xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhân Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Ngày giải phóng miền Nam (30/4) cùng các ngày lễ lớn của dân tộc, tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh lại sôi nổi tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với thế hệ đi trước. Trong số đó phải kể đến những “Bữa cơm nghĩa tình” ấm áp của ĐVTN trên địa bàn với mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công, thương binh, liệt sĩ. Cùng với thăm hỏi, động viên, gửi đến những món quà tri ân, các bạn trẻ tổ chức dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, nấu bữa cơm thân mật cùng ăn với mẹ, các gia đình chính sách. Các bạn trẻ cũng đã được các thế hệ đi trước kể cho nghe về những ngày tháng đấu tranh chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc, những mất mát hy sinh của thế hệ cha, anh để thêm yêu, tự hào Tổ quốc Việt Nam hôm nay.

gm.jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông thường xuyên tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh

“Tiếp lửa” truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, những năm qua, Tỉnh đoàn Đắk Nông chỉ đạo các cơ sở đoàn nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, dân tộc, các ngày lễ lớn của Đoàn, Hội, Đội. Các chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các hoạt động “Tuần Đền ơn đáp nghĩa”, “Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ”, “Hội trại truyền thống”, cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng… được triển khai sôi nổi, rộng khắp, góp phần nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thanh thiếu nhi.

Các cấp bộ đoàn chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng bộ tỉnh, tổ chức đoàn, truyền thống của địa phương; phối hợp với các đơn vị nâng cao chất lượng tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện ý nghĩa như: chương trình “Tháng 3 biên giới”, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; thăm, tặng quà, vận động kinh phí, hỗ trợ ngày công sửa chữa, xây mới các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho gia đình chính sách... Các đơn vị cũng khuyến khích thanh niên bảo tồn, lưu giữ, quảng bá văn hóa, lịch sử của tỉnh nói riêng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung.

Phương thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống dân tộc, cách mạng cho thế hệ trẻ được đổi mới gắn với tham gia chuyển đổi số, giúp hoạt động giáo dục cách mạng được thường xuyên, thuận tiện hơn. Trong đó, các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng qua các trang mạng xã hội, số hóa hệ thống tài liệu lý luận chính trị và kiến thức công tác đoàn, hội, đội trên trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn; tổ chức các hội thi, cuộc thi trực tuyến...

Với nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực, công tác giáo dục truyền thống đã, đang tạo động lực tích cực, giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào, trân trọng về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, sống có lý tưởng. Từ đó, ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong học tập, nghiên cứu, lao động, sản xuất, bảo vệ Tổ quốc… xứng đáng là thế hệ thanh niên thời đại mới, góp phần viết tiếp trang sử hào hùng của Đảng quang vinh, góp phần xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghìn xưa oai hùng đó nên xin tiếp lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO