Nghi thức đám cưới ở nhà gái như thế nào? Cần chuẩn bị gì?

19/04/2022 07:47

Dù nghi thức đám cưới ở 3 miền có chút khác biệt,cơ bản lễ cưới ở nhà gái giống nhau và theo quy trình: Dạm ngõ, ăn hỏi, thành hôn, lại mặt.

ADQuảng cáo

Lễ cưới là một trong những sự kiện trọng đại nhất của đời người, đặc biệt là đối với người con gái. Hôm nay, hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu kỹ hơn về trình tự chi tiết của các nghi thức cần có ở đám cưới nhà gái nhé!

1 Lễ dạm ngõ

Lễ vật cần chuẩn bịLễ vật cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõLễ vật cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõTuy là một nghi thức không thể thiếu trong mọi đám cưới ở nhà gái, lễ dạm ngõ thực chất lại không cần phải chuẩn bị quá cầu kỳ. Với mục đích để cha mẹ hai nhà được gặp nhau, tìm hiểu cũng như bàn về kế hoạch cho đám cưới trong tương lai, các việc cần được bàn trong hôm đó thường sẽ là: Ngày giờ làm lễ ăn hỏi, lễ thành hôn; Số tráp lễ;...Ngoài ra, các lễ vật bạn cần chuẩn bị cho ngày hôm đó chỉ đơn giản gồm: Chè sen, trầu cau, thuốc lá, một ít mứt, trái cây, bánh ngọt, kẹo dẻo,... với số lượng chẵn để dâng lên bàn thờ gia tiên ở nhà gái.Trình tự lễ dạm ngõTrình tự của lễ dạm ngõTrình tự của lễ dạm ngõTrong ngày lễ dạm ngõ, những người tham dự chính sẽ là các thành viên nội bộ trong gia đình hai họ của cô dâu chú rể như cha mẹ, anh chị em và họ hàng ruột, thân thích. Bên cạnh đó, trình tự của lễ dạm ngõ sẽ diễn ra như sau:
  • Trước lễ dạm ngõ, nhà gái sẽ chuẩn bị nhà cửa tươm tất, chu đáo, bàn ghế đầy đủ với trà, kẹo bánh, thuốc lá,... trên mỗi bàn để mời khách.
  • Khi nhà trai đến, hai nhà sẽ cùng chào hỏi nhau rồi trao lễ vật, sau đó nhà gái sẽ thắp hương và dâng lễ lên bàn thờ gia tiên .
  • Cuối cùng, hai nhà sẽ cùng nhau nói chuyện, trao đổi và tìm hiểu về gia đình bên kia, đồng thời bàn bạc về chuyện chọn ngày, giờ cho lễ ăn hỏi cũng như lễ cưới. Ngoài ra, nhà gái cũng có thể chuẩn bị trước một ít mâm cỗ nhỏ từ trước để nhân dịp này 2 nhà có thể cùng dùng một bữa cơm thân mật với nhau.

2 Lễ ăn hỏi

Lễ vật cần chuẩn bịLễ vật cần chuẩn bị cho lễ ăn hỏiLễ vật cần chuẩn bị cho lễ ăn hỏiNếu nói lễ dạm ngõ là bước đầu tiên khi người con gái về với nhà chồng thì lễ ăn hỏi như một sự xác nhận, thông báo chính thức về việc xin cưới của nhà trai cũng như hứa gả của nhà gái. Chính vì thế, người tham dự lễ ăn hỏi cũng sẽ đông hơn lễ dạm ngõ, thường là bao gồm cha mẹ và họ hàng xa gần của cô dâu chú rể.Ngoài ra, lễ vật cần chuẩn bị khi mang sang nhà gái hỏi cưới cũng phải được chuẩn bị chỉn chu, đầy đủ và thông thường sẽ bao gồm những tráp lễ như: mâm trái cây, mâm bánh xu xê, mâm trầu cau, mâm chè, mâm xôi gấc (hoặc bánh cốm),...Trình tự nghi thức lễ ăn hỏiNhư đã nói ở trên, lễ ăn hỏi mang rất nhiều ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là đối với người con gái. Vì thế, các trình tự của lễ cần được tiến hành một cách long trọng, đầy đủ, cụ thể là các nghi thức sau đây:Nhà trai chuẩn bị bưng tráp qua nhà gái trong ngày lễ ăn hỏiNhà trai chuẩn bị bưng tráp qua nhà gái trong ngày lễ ăn hỏiTrước buổi lễ, đội bê tráp của 2 bên cần chuẩn bị quần áo tươm tất, đồng nhất, trong đó đội bê tráp nam thường sẽ mặc sơ mi trắng, thắt cà vạt hoặc áo dài truyền thống, đội bê tráp nữ thì đầm dài hoặc áo dài với màu sắc nhã nhặn, họa tiết tinh tế và đặc biệt là không được quá nổi bật so với cô dâu.Khi tiến qua nhà gái, người đi đầu của đoàn nhà trai phải là người có vai vế lớn trong nhà, thường sẽ bắt đầu từ ông bà, cha mẹ chú rể rồi mới đến đội bê tráp. Gần đến nơi, đội bê tráp nam sẽ dừng lại trước cổng cô dâu khoảng 100m và đứng theo đội hình cân đối.Đến đúng giờ đẹp, đại diện nhà trai sẽ xin phép bưng lễ vật vào nhà gái, đội bê tráp nam sau đó tiến vào và đứng đối diện đội bê tráp nữ lúc này cũng đang xếp hàng, 2 bên cùng dâng lễ lên bàn thờ và trao đổi lì xì cho nhau.Kế tiếp, khi đã ổn định chỗ ngồi, nhà gái sẽ mời trà và bắt đầu màn chào hỏi nhau, Đồng thời, lúc này đại diện của bên nhà trai cũng đứng lên, phát biểu lý do trọng đại của ngày lễ cũng như giới thiệu các lễ vật từ nhà mình mang qua. Sau đó, đại diện nhà gái cũng sẽ đứng lên, cảm ơn và đón nhận sính lễ cưới.Lễ ăn hỏi được tổ chức với sự tham gia của nhiều họ hàng thân thích của cô dâu chú rểLễ ăn hỏi được tổ chức với sự tham gia của nhiều họ hàng thân thích của cô dâu chú rểTrong lúc 2 bên gia đình ngồi trò chuyện với nhau, bên nhà nữ sẽ cho phép chú rể đến phòng riêng của cô dâu và đưa cô ra ngoài, sau đó 2 người sẽ đi rót trà mời cha mẹ và họ hàng trong gia đình để tỏ lòng hiếu thảo, thành kính và cảm ơn.Khi đã trò chuyện và mời nước xong, mẹ của cô dâu sẽ lấy các lễ vật trong tráp cùng phong bì tiền cưới ra, đặt lên bàn thờ và thắp nhang để trình cúng tổ tiên.Kết thúc lễ dạm hỏi, gia đình 2 bên có thể chụp hình lưu niệm rồi ngồi lại với nhau, cùng dùng một bữa cơm thân mật và bàn bạc về những điều cần chọn, cần chuẩn bị trong lễ cưới sắp tới.Ngoài ra, trước khi về, nhà gái nên gói một ít hoa quả, lễ vật cho bên nhà trai như chè, bánh kẹo, trái cây,... để từ đó thể hiện được sự thân thiện của gia đình mình.

3 Lễ thành hôn

Lễ vật cần chuẩn bịLễ vật cần chuẩn bị của lễ thành hônLễ vật cần chuẩn bị của lễ thành hônLà một trong những ngày lễ quan trọng nhất, lễ thành hôn cần được tổ chức thật long trọng bởi có sự tham gia của hầu hết họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp của cả gia đình 2 bên. Chính vì thế, lễ tiệc mời cưới thường được tổ chức ở nhà hàng, khách sạn,... với nhiều món ăn có cách chế biến công phu và đầy đủ từ khai vị cho đến tráng miệng.Ngoài ra, trong ngày lễ hôm đó, cô dâu sẽ mặc một chiếc đầm trắng cùng bó hoa thật to, đẹp và lộng lẫy, còn phía nhà trai thì cần chuẩn bị trầu cau, nhẫn cưới, rượubánh kem đám cưới để sẵn sàng đưa cô dâu về nhà mình và tổ chức tiệc cưới.Trình tự nghi thức lễ thành hônTùy theo địa điểm tổ chức mà việc cử hành lễ thành hôn ở nhiều nơi có thể sẽ mang một chút khác biệt, thế nhưng nhìn chung thì vẫn được tổ chức theo trình tự sau đây:Lễ vu quy là một trong những nghi thức cần có trong ngày lễ thành hônLễ vu quy là một trong những nghi thức cần có trong ngày lễ thành hônLễ vu quy: Sau khi nhà trai đến trao trầu cau cho nhà gái, chú rể sẽ đón cô dâu từ phòng riêng rồi hai người cùng làm lễ gia tiên ở nhà gái. Sau đó, đại diện nhà trai sẽ kính báo để xin phép đưa cô dâu về nhà mình, đồng thời đại diện nhà gái cũng sẽ nói lời phát biểu, cảm ơn và đồng ý để nhà trai rước cô dâu về.Lễ thành hôn tại nhà chú rể: Khi về đến nhà chồng, cô dâu chú rể sẽ thắp hương và cùng nhau làm lễ khấn vái với bàn thờ gia tiên ở nhà trai, sau đó đại diện nhà trai có thể phát biểu vài lời để cảm ơn quan viên hai họ, đồng thời chú rể cũng ra mắt cô dâu với cha mẹ mình, 2 bên trao quà cho nhau và mời khách dùng tiệc.Lễ thành hôn có thể được tổ chức ở ngoài nhà hàng, khách sạn
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Lễ thành hôn có thể được tổ chức ở ngoài nhà hàng, khách sạnLễ thành hôn ở ngoài: Nếu cô dâu chú rể có đặt tiệc ở nhà hàng, khách sạn, gia đình 2 bên cần phải lưu ý để di chuyển đến địa điểm sớm để chuẩn bị, đồng thời nên tranh thủ chụp ảnh lưu niệm với nhau trước thời gian tiếp khách.Ngoài ra, trong lễ tiệc cưới, cô dâu chú rể thường sẽ thực hiện các nghi lễ như rót rượu, uống rượu giao môi, cắt bánh kem, trao nhẫn cưới, tới mỗi bàn nâng ly để tri ân và chia sẻ niềm vui với các vị khách quý. Cuối cùng, chú rể sẽ đứng trên sân khấu để nói lời cảm ơn và tiễn khách ra về.

4 Lễ lại mặt

Lễ lại mặt - một trong những ngày lễ ý nghĩa nhằm tri ân gia đình của cô dâuLễ lại mặt - một trong những ngày lễ ý nghĩa nhằm tri ân gia đình của cô dâuTuy chỉ là một thủ tục nhỏ, thế nhưng lễ lại mặt lại mang một ý nghĩa rất quan trọng, nhằm thể hiện sự tri ân đối với nhà gái vì đã có công sinh thành, dưỡng dục cô dâu. Trong ngày này, các đồ lễ của nhà gái cần được chuẩn bị bao gồm: gạo nếp, gà trống hoặc đơn giản hơn thì chỉ cần rượu thuốc, bánh kẹo,...Hiện nay, lễ lại mặt thường không cần phải mời họ hàng hai bên mà hôm đó, cô dâu sẽ được chú rể và nhà chồng đưa về nhà mình, cùng thắp hương rồi cúng một mâm cỗ nhỏ lên bàn thờ gia tiên ở nhà gái, sau đó 2 bên dùng bữa cơm với nhau và nếu có thời gian thì chú rể có thể đưa cô dâu đến thăm nhà của một vài người họ hàng.Tham khảo thêm: Lễ cưới trong đám cưới truyền thống Việt Nam gồm những gì?

5Nhà gái cần chuẩn bị gì cho đám cưới

Kế hoạch tài chính

Không chỉ nhà trai mà bên nhà gái cũng cần chuẩn bị về mặt tài chính, bởi lẽ sẽ có một số khoản chi mà nhà trai lẫn nhà gái đều phải độc lập. Đầu tiên, nhà gái cần lập danh sách những việc cần chi từ đó phân chia và cân đối tài chính sao cho phù hợp để có sự chuẩn bị hợp lý nhất.

Đội ngũ bưng quả

Trong buổi lễ dạm ngõ, không thể thiếu đội ngũ bưng quả. Nhiệm vụ chính của đội ngũ bưng quả nhà gái là nhận lễ vật từ phía nhà trai.Thông thường đội ngũ bưng quả là những chị em, bạn bè thân thiết của cô dâu. Trường hợp, không tìm được người phù hợp có thể chọn cách thuê đội ngũ bưng quả từ bên ngoài.Đội ngũ bưng quảĐội ngũ bưng quả nhà gáiĐặc biệt, nhà gái cần thống nhất với phía nhà trai về số lượng người bưng tráp để lựa chọn đội ngũ bưng quả cho phù hợp. Tùy theo phong tục, tập quán của từng miền mà số lượng này có thể thay đổi.Thông thường, cô dâu sẽ là người chịu trách nhiệm thuê trang phục của đội ngũ bê tráp. Ngoài ra, cần lưu ý về sự thống nhất về trang phục giữa đội ngũ bê tráp và cô dâu, chú rể. Trang phục không được quá nổi bật và phải hài hòa với gam màu chủ đạo của buổi lễ.Nhà gái cũng cần phải bàn bạc với nhà trai về việc chuẩn bị phong thư lì xì cho đội ngũ bê tráp.

Trang phục cô dâu

Cô dâu cần chuẩn bị riêng ít nhất 2 bộ trang phục, một bộ cho lễ hỏi (thường diễn ra vào buổi sáng), hai là trang phục cho tiệc cưới chính (diễn ra vào buổi tối cùng ngày).Với lễ hỏi buổi sáng, cô dâu nên chuẩn bị trang phục áo dài cưới. Cô dâu sẽ trở nên duyên dáng, nền nã hơn trong chiếc áo dài - trang phục truyền thống của Việt Nam.Trang phục cô dâuTrang phục cô dâuVới tiệc cưới chính vào tối, cô dâu có thể chuẩn bị từ 2 - 3 bộ váy cưới theo sở thích để hỗ trợ cho việc đón khách, làm lễ trên sân khấu, đi chào hỏi khách ở từng bàn...Đừng quên chuẩn bị các phụ kiện cho cô dâu như trang sức, hoa cưới cầm tay, giày cưới để làm tăng thêm phần xinh đẹp, rực rỡ. Thợ makeup và làm tóc cũng là một trong những yếu tố cần quan tâm góp phần tạo nên vẻ đẹp của cô dâu trong ngày cưới, cô dâu nên tìm hiểu và nhờ thợ trang điểm trước để xem có vừa ý hay chưa để tránh tình trạng “cập rập” vào ngày cưới.

Trang trí không gian nhà

Để buổi lễ đám hỏi được diễn ra suôn sẻ, nhà gái cần quét dọn nhà cửa thật sạch sẽ, gọn gàng, đặc biệt là các khu vực như cửa ra vào, cầu thang, lối đi hai bên nhà...để thể hiện sự chu đáo tươm tất của nhà gái.Những thứ cần chuẩn bị như: Dán chữ hỷ, tên cô dâu chú rể, treo dây kim tuyến, hoa treo...Bàn thờ gia tiên phải có trái cây, bánh, hoa... đầy đủ theo các thủ tục cần thiết.Trang trí không gian nhàTrang trí không gian nhàBàn ghế cũng cần được bố trí, sắp xếp cẩn thận để tiếp đón nhà trai qua đón dâu. Nếu không gian nhà quá hẹp, nhà gái có thể xin phép hàng xóm hoặc người dân xung quanh để tiến hành dựng rạp ngoài trời để đón tiếp sui gia.

Danh sách khách mời

Tương tự đội nhà trai, đội nhà gái cũng sẽ có một danh sách khách mời riêng. Hãy lên danh sách tên những người thân trong gia đình, những người thân thiết với cô dâu, bạn bè, đồng nghiệp... Sau đó, thống nhất số lượng với danh sách khách mời của nhà trai để tiến hàng đặt thiệp cưới, nhà hàng...Tham khảo thêm: Nhà trai, nhà gái cần chuẩn bị gì cho đám cưới? Chi phí ra sao?

Mua ngay nước ngọt tại Báo Đắk Nông để thưởng thức nhé

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi thức đám cưới ở nhà gái như thế nào? Cần chuẩn bị gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO