Nghị sỹ Hàn Quốc muốn có thêm đánh giá kế hoạch xả thải của Nhật Bản

(Vietnam+)| 12/07/2023 10:27

Các nghị sỹ đối lập Hàn Quốc cho rằng nên có thêm nhiều tổ chức tham gia đánh giá kế hoạch của Tokyo xả thải ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nghi sy Han Quoc muon co them danh gia ke hoach xa thai cua Nhat Ban hinh anh 1Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) có khả năng loại bỏ 62 chất phóng xạ khỏi nước ô nhiễm tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Theo Reuters, các nghị sỹ đối lập Hàn Quốc đang ở thăm Nhật Bản ngày 12/7 cho rằng nên có thêm nhiều tổ chức chuyên gia tham gia đánh giá kế hoạch của Tokyo xả thải ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ngoài cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

Nghị sỹ Đảng Dân chủ đối lập Hàn Quốc Wi Seong-gon đã đưa ra bình luận trên trong tuyên bố chung tại một cuộc họp báo.

Tuyên bố này cũng nhận được sự ủng hộ của 8 thành viên trong Quốc hội Nhật Bản.

Trước đó, ngày 11/7, đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc đã kêu gọi Tổng thống Yoon Suk Yeol đưa ra yêu cầu với Tokyo về việc từ bỏ kế hoạch xả thải Fukushima khi ông gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong tuần này.

Phát biểu trong một cuộc họp, lãnh đảo đảng Dân chủ Park Kwang-on nói: "Trước hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản, tôi đề xuất ba biện pháp. Đầu tiên là Tổng thống (Yoon Suk Yeol) yêu cầu Nhật Bản ngừng xả nước thải nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima ra biển. Văn phòng tổng thống đã tuyên bố đặt ưu tiên cao nhất cho sức khỏe và sự an toàn của người dân. Nếu vậy, câu trả lời là ngăn xả việc xả thải ra biển."

Ngoài ra, ông Park kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc nộp đơn kiện Nhật Bản tại Tòa án Quốc tế về Luật Biển và nêu vấn đề này tại Cuộc tham vấn các Bên ký kết Công ước và Nghị định thư London sắp tới.

Ngày 9/7, các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã gặp người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để bày tỏ quan ngại và lấy làm tiếc về kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản.

Tại cuộc gặp, đại diện của DP tại Quốc hội, ông Woo Won-shik, bày tỏ lấy làm tiếc về việc IAEA ủng hộ kế hoạch xả nước thải của Nhật Bản bất chấp những lo ngại của người dân về ảnh hưởng lâu dài tiềm ẩn từ nước thải đã qua xử lý đối với con người và môi trường./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nghi-sy-han-quoc-muon-co-them-danh-gia-ke-hoach-xa-thai-cua-nhat-ban/874472.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị sỹ Hàn Quốc muốn có thêm đánh giá kế hoạch xả thải của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO